ผู้เขียน หัวข้อ: อาหารอะไรช่วยชีวิต แถมสมองดี ไม่ต้องยา  (อ่าน 1370 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3726
แต่ปี 2556 เป็นต้นมาจนปัจจุบัน 2558 ถือเป็นยุคทองในการได้หลักฐาน ข้อพิสูจน์ ทางวิทยาศาสตร์ ถึงความสำคัญของชนิดและปริมาณของอาหารที่กิน กลไก กระบวนการในการขจัดพิษ ในการเกิดสารดีมีประโยชน์ที่ช่วยปกป้องร่างกายและสมอง มีผลทั้งป้องกันโรคตั้งแต่ยังไม่เกิด ยังอายุไม่มากและแม้นเกิดโรคแล้ว ก็ยังสามารถชะลอโรคไม่ให้ลุกลามต่อไป
 
ที่สำคัญคือช่วยได้แม้มะเร็ง และโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ พาร์กินสัน ซึ่ง ปัจจุบันยังไม่มียารักษาหรือชะลอ จะมีก็แต่การรักษาตามอาการ และยา มีผลข้างเคียง มิหนำซ้ำยังเร่งให้โรคไปเร็วขึ้น ตายเร็วขึ้นไปอีก หลักฐานเหล่านี้ได้จากการติดตามศึกษาประชากรเป็นเวลานาน ผนวกกับข้อมูลที่ได้ทางวิทยาศาสตร์ลงถึงชื่อสาร กระบวนการ ยีนกำหนด และพิสูจน์ซ้ำในสัตว์ทดลอง

อาหารที่ต้องกินและห้ามกินต่อไปนี้ถือว่าควรเริ่มแต่เด็ก เพราะโรคมีการเพาะบ่มยาวนานนับสิบปี การที่เกิดมะเร็ง มีอาการของโรคหัวใจ สมอง อัมพฤกษ์ ณ นาทีนี้ เป็นผลพวงของการสะสมความร้ายกาจมานาน รักษาอย่างไรก็ไม่ดีเท่ากับป้องกัน

กินผลไม้ ผักรวมกากใย ห้ามคั้นเอาแต่น้ำและเอากากทิ้งกากเป็นตัวสำคัญในการช่วยชีวิตที่สำคัญในการปรับเปลี่ยนจุลินทรีย์ในลำไส้ให้เป็นกลุ่มดี ผลิตของดี ขจัดของเสีย ฉะนั้นท้องผูกเป็นข้อเสีย แต่การดีท็อกซ์ล้างลำไส้แม้อาจช่วยท้องผูก แต่ก็จะไม่เหลือจุลินทรีย์ที่ดีไปด้วย

ห้ามกินน้ำอัดลม น้ำผลไม้กล่อง ขวด กระป๋อง ชาเขียว ขาว ซึ่งมีน้ำตาลแฝง แต่ชาที่ต้มชงเองกินได้และเป็นของดี น้ำผลไม้คั้นเหล่านี้ไร้กากใย และมีน้ำตาลซึ่งกระตุ้นสมองส่วนเสพติด ก่อให้เกิดความสุข กินแล้วได้แต่อ้วน และสมองฝ่อเร็ว ห้ามเชื่อคำโฆษณาว่าไม่มีน้ำตาล

 ลด งด ของหวาน มัน เครื่องใน เลือด หนังเป็ด ไก่ หมู ทำให้อ้วน มีไขมันและเป็นบ่อเกิดของโรคนานาชนิด คนอ้วนมีอัตราการฝ่อของสมองเร็วอย่างน่าใจหาย โดยเฉพาะคนที่มีพันธุกรรมอัลไซเมอร์ ทั้งนี้พบแล้วว่าเด็กที่มีพันธุกรรมส่งเสริมจะมีสมองผิดปกติจากการศึกษาด้วยคอมพิวเตอร์สมองแบบพิเศษตั้งแต่อายุ 4 เดือนเป็นต้นไป

ของมัน หวานทำให้การระบายสารพิษอัลไซเมอร์ พาร์กินสันจากเนื้อสมองหยุดชะงัก ทั้งนี้ โดยต้องระบายลงน้ำหล่อเลี้ยงสมอง ไปทิ้งผ่านท่อระบายคือเส้นเลือด การกินของหวาน มันยังทำให้เส้นเลือดผิดปกติ ท่อระบายน้ำและสารพิษเสียหาย ในทางตรงกันข้าม การกินผัก ผลไม้และกากใย จะเร่งกระบวนการขับสารพิษออกจากสมองได้ยอดเยี่ยมและเส้นเลือดปลอดโปร่งโล่งสะดวก

งด ลดแป้ง รวมมันเทศ มันฝรั่ง มันสำปะหลัง ซึ่งถูกย่อยและดูดซึมง่าย รวดเร็ว ก่อให้เกิดการไหลหลั่งทะลักของฮอร์โมนอินซูลินในกระแสเลือด เกิดภาวะดื้ออินซูลิน แม้ไม่เป็นเบาหวาน แต่เหนี่ยวนำการดื้ออินซูลินในสมอง เกิดสมองเสื่อมนานาชนิด

งดเนื้อแดง เนื้อวัว เพราะแม้จะไม่ได้ทำให้ไขมันขึ้นมาก แต่มีแอลคาร์นิทีน (L-Carnitine) ซึ่งจะถูกปรับเปลี่ยนโดยจุลินทรีย์ในลำไส้ เกิดสารพิษ ทำลายเส้นเลือด เช่นเดียวกับไข่แดง ไม่ว่าจะเป็นไข่ดาว ไข่เจียว หรือที่อยู่ในขนมเค้ก คุกกี้ มีเลซิติน (Lecithin) ถูกเปลี่ยนเป็นสารพิษเช่นกัน ทั้งนี้พอเริ่มเป็นหนุ่มสาว ควรลดไข่แดงเหลือ 2 ฟองต่ออาทิตย์ ไข่ขาวทานได้ ทั้งนี้ เป็นตัวอธิบายตอกย้ำว่าทำไมคนที่ไขมันในเลือดไม่สูงยังตายได้จากโรคเส้นเลือดตันในหัวใจ ในสมอง ถ้ายังกินไข่ กินเนื้ออยู่ ฉะนั้นหนักปลา ไก่ได้ หมูน้อย เลิกเนื้อ

 คำแนะนำของสมาคมโภชนาการสหรัฐฯ บอกให้กินไข่ได้ไม่อั้น ถึงวันละ 6 ฟอง นัยว่าไขมันคอเลสเทอรอลในอาหารไข่ไม่เป็นตัวสำคัญในการทำให้ระดับไขมันเสีย LDL สูงขึ้นในเลือด มีส่วนถูกแต่ไม่จริงทั้งหมด เพราะขึ้นกับแต่ละคน ดังที่เห็นว่าไม่ใช่ทุกคนที่กินไข่แดงแล้วไขมันขึ้น นอกจากนั้น ไข่แดงจะเป็นตัวตั้งต้นที่ถูกเปลี่ยนเป็นสารพิษ TMAO จากจุลินทรีย์ในลำไส้ ทำให้เส้นเลือดตัน ยกเว้นแต่ว่าเป็นมังสวิรัติเต็มขั้น จะมีจุลินทรีย์ดีไม่เปลี่ยนไข่แดงเป็นสารพิษ อยากกินไข่ไม่อั้นได้เหมือนกันแต่ต้องกินกับผัก ผลไม้ กากใยเท่านั้น

ส่งเสริมการกินพริกหยวก พริกหวาน รวมพริกขี้หนู มีสารในกลุ่มนิโคติน ป้องกันและชะลอโรคอัลไซเมอร์ พาร์กินสัน

กินถั่วที่มีเปลือกช่วยชีวิตได้ ตั้งแต่ถั่วลิสง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เชสนัท วอลนัท อัลมอนด์ และอื่นๆแต่ไม่ใช่อบเนย เกลือเยอะกลับตายเร็วขึ้น

น้ำมันมะกอก (Extravirgin olive oil) กินกับสลัด (ไม่ใช่เอามา ผัดกับข้าว) 4 ช้อนโต๊ะต่อวัน เอามาใส่ข้าวต้มโรยกระเทียมเจียวก็รสชาติใช้ได้

งด ลด กะทิ มะพร้าว เข้าข่ายของมัน ยั้งๆไว้ก่อนเรื่องน้ำมันมะพร้าวบีบเย็น ที่โฆษณาช่วยโรคอัลไซเมอร์ เพราะต้องมีการเลือกส่วนประกอบพิเศษ ไม่งั้นจะได้แต่ไขมัน และอ้วน

กาแฟที่มีคาเฟอีน และช็อกโกแลตดำ (dark chocolate) ที่มีโกโก้ 70% ขึ้นไปช่วยหัวสมองจดเท้า

งดบุหรี่เด็ดขาดวันนี้ เดี๋ยวนี้ อาหารสุขภาพ ยา ยังไงๆต้านพิษบุหรี่ไม่อยู่ ดื่มไวน์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์สม่ำเสมอ อย่างส่งเสริมสุขภาพ ชาย 2-3 หญิง 1-2 แก้วต่อวัน (มากกว่านี้ตัวใครตัวมัน)

สุดท้ายต้องผอม กลไกผ่านยีนยืดชีวิต ชะลอโรคผ่านทางยีน sirtuin และ TOR (Target of Rapa mycin) เรียนย้ำ การเอาแต่คิดว่าเป็นแล้วค่อยรักษาคือทางหายนะต่อตนเอง ครอบครัว และผู้อื่น ไม่มีอะไรดีกว่าการป้องกันนะครับ รักษาตัวทุกคนด้วย.

ถือว่าเป็นบทความที่มีประโยชน์มากๆเลยนะครับ ซึ่งไม่ว่าวัยรุ่นผู้ใหญ่หรือผู้สูงวัย สามารถเอาวิธีไปใช้ เลือกรับประทานกันได้เลย พี่แฮนด์ก็จะทำตามด้วยครับ เพื่อสุขภาพที่ดี

ที่มา หมอดื้อ ไทยรัฐ