ผู้เขียน หัวข้อ: คนชอบกินเนื้อต้องระวัง มะเร็ง-หัวใจ คร่าชีวิต  (อ่าน 1735 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3726

แม้จะมีผลวิจัยหลายชิ้นก่อนหน้านี้ ระบุว่า การกินเนื้อสัตว์มากๆ มีผลเกี่ยวข้องกับการป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งและโรคหัวใจ โดยล่าสุด ศ.ดร.แฟรงค์ บี ฮู จากมหาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา ได้เผยผลวิจัยชิ้นแกะกล่อง สมทบผลงานวิจัยชิ้นก่อนๆ ให้มีน้ำหนักมากยิ่งขึ้น

ผลวิจัยของ ศ.ดร.แฟรงค์ ศึกษาจากแบบสอบถามเกี่ยวกับสุขภาพและอาหารของผู้ตอบทั้งชาย-หญิง รวม 121,342 ราย ระหว่างปี ค.ศ. 1980-2006 กระทั่งได้โอกาสวิเคราะห์ข้อมูลจึงพบว่า ปัจจุบันผู้ตอบแบบสอบถามในจำนวนดังกล่าว เสียชีวิตไปแล้ว 23,926 ราย

โดยสองหมื่นกว่ารายที่เสียชีวิตไปนั้น ป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด 5,910 ราย และโรคมะเร็ง 9,464 ราย

ทั้งนี้ ศ.ดร.แฟรงค์ ระบุว่า ผู้ที่ชื่นชอบการกินเนื้อสัตว์มาก แต่ออกกำลังกายน้อยและไม่ได้มีกิจวัตรที่ต้องใช้พลังงานมากสักเท่าไหร่ ประกอบกับมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แถมยังรวมกับพฤติกรรมสูบบุหรี่ จะเพิ่มความเสี่ยงป่วยและตายจากโรคหัวใจและหลอดเลือด ร้อยละ 16 และมีโอกาสเสี่ยงถูกโรคมะเร็งคร่าชีวิต เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ซ้ำร้าย ถ้าชอบกินเบค่อนด้วย จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงป่วยตายด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด อีกร้อยละ 21 และเพิ่มเสี่ยงเป็นมะเร็งแล้วม่องเท่ง ร้อยละ 16

อย่างไรก็ตาม หากกินเนื้อสัตว์ลดลงครึ่งหนึ่ง ศ.ดร.แฟรงค์ ชี้ว่า สามารถลดความเสี่ยงจากการตายด้วยสองโรคข้างต้นได้ โดยผู้ชายจะมีความเสี่ยงลดลง ร้อยละ 9.3 ขณะที่ผู้หญิงลดลง ร้อยละ 7.6 เป็นอันว่า ถ้าไม่อยากป่วยตายเพราะโรคมะเร็งกับโรคหัวใจ กินอาหารทุกหมวดหมู่ให้ครบ เน้นผักผลไม้ ยิ่งปลอดสารยิ่งดีนักแล.

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ที่มา  :  http://variety.teenee.com/foodforbrain/43644.html