ผู้เขียน หัวข้อ: 7 ความเชื่อผิด ๆ ต่อสุขภาพ คุณเป็นอยู่ละป่าว?  (อ่าน 1906 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3726


บางทีคุณอาจเคยได้ยินจากแม่บ่อยๆหรือไม่ก็ฟังมาจากเพื่อนๆ แม้ว่าจะเป็นเจตนาดีและคุณจะเคยได้ยินมาบ่อยขนาดไหน แต่ความเชื่อเรื่องสุขภาพก็ไม่ทำให้คุณดีขึ้น งั้นก็ได้เวลาแล้วที่จะขับไล่ความเชื่อเหล่านี้ออกไปและทำความเข้าใจเสียใหม่

ความเชื่อที่ 1 : คุณควรดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว

ข้อมูลที่ว่าการดื่มน้ำจำนวนมากจะช่วยรักษาโรคหวัด ทำให้คุณรู้สึกอิ่มท้อง และช่วยเพิ่มพลังงาน แต่การดื่มน้ำวันละ 8 แก้วน่าจะเป็นเรื่องที่เข้าใจผิด เนื่องจากปริมาณน้ำที่เพียงพอต่อร่างกายไม่ได้เจาะจงแค่การดื่มน้ำจากแก้วเท่านั้น แต่รวมถึงน้ำที่อยู่ในอาหารและเครื่องดื่มอื่นๆด้วย ทั้งนี้ความต้องการน้ำจะขึ้นอยู่กับกระบวนการเผาผลาญและการเปลี่ยนแปลงตามสภาพแวดล้อมหรือกิจกรรมต่างๆ ดังนั้นการดื่มน้ำวันละ 8 แก้วจึงใช้ไม่ได้กับทุกคน

ความเชื่อที่ 2 : คุณจะไม่สบายหากไม่เป่าผมให้แห้งก่อนออกจากบ้าน

การออกจากบ้านพร้อมกับผมที่เปียกหมาดๆในวันที่อากาศหนาวเย็นอาจทำให้คุณป่วยได้ แต่วิธีที่จะทำให้คุณเป็นหวัดได้คือการสัมผัสกับเชื้อไวรัสต่างหาก ไวรัสโรคหวัดจะเจริญเติบโตได้ดีในสภาพอากาศที่หนาวเย็นเนื่องจากความแห้งในฤดูหนาวจะขจัดน้ำออกจากเยื่อเมือกของจมูกทำให้ไวรัสบุกรุกเข้าไปในระบบของคุณ ซึ่งไม่เกี่ยวกับการไม่ได้เป่าผมให้แห้งก่อนออกจากบ้านซะหน่อย

ความเชื่อที่ 3 : คุณควรอุจจาระแค่วันละครั้ง


การเข้าห้องน้ำเป็นประจำขึ้นอยู่กับนิสัยการรับประทานส่วนบุคคล คนส่วนใหญ่มักจะอุจจาระแค่วันละครั้ง แต่บางคนที่มีสุขภาพดีเยี่ยมก็อาจจะบ่อยกว่านั้น จงใส่ใจในพฤติกรรมการเข้าห้องน้ำของตัวเองว่ามีความถี่มากน้อยกว่าเดิมไหม มีอาการเจ็บปวดหรือเลือดออกหรือเปล่า และมีความสม่ำเสมอมากน้อยกว่าเดิมหรือไม่

ความเชื่อที่ 4 : คุณควรนอนให้ได้คืนละ 8 ชั่วโมง

เช่นเดียวกับกฎการดื่มน้ำวันละ 8 แก้วซึ่งใช้ไม่ได้ผลสำหรับทุกคน บางคนอาจเหมาะสมกับการนอนคืนละ 5-6 ชั่วโมง ขณะที่คนอื่นๆอาจรู้สึกพอใจกับการนอนหลับคืนละ 9 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้น

ความเชื่อที่ 5 : คุณต้องดีท็อกซ์ร่างกายเป็นประจำ


อันที่จริงร่างกายมีการดีท็อกซ์โดยธรรมชาติอยู่แล้วซึ่งก็คือตับนั่นเอง ส่วนผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น น้ำผักและผลไม้ปั่นเพื่อ ?การดีท็อกซ์? จะทำให้ร่างกายสูญเสียสารอาหารที่สำคัญไปเนื่องจากพวกมันจะไปแทนที่อาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต คุณควรปล่อยให้ร่างกายทำหน้าที่ตามธรรมชาติและหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ หรือรับประทานอาหารประเภทเนื้อแดง ธัญพืชที่ผ่านการขัดสี และไขมันอิ่มตัวมากเกินไป

ความเชื่อที่ 6 : คุณควรงดรับประทานคาร์โบไฮเดรต

ขนมปัง มันฝรั่งและผลิตภัณฑ์จากธัญพืชอื่นๆทำให้คนเรามีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่โปรตีนและไขมันดีนั้นเป็นที่ชื่นชอบของผู้ที่รักสุขภาพ แต่อันที่จริงคาร์โบไฮเดรตไม่ได้ทำให้คุณอ้วน แต่ถ้ากินมากเกินไปก็ไม่ดีแน่ เคล็ดลับคือคุณควรเลือกรับประทานให้ถูกประเภท

ความเชื่อที่ 7 : คุณจำเป็นต้องใช้สบู่ฆ่าเชื้อและน้ำยาฆ่าเชื้อ


คุณนิยมล้างมือด้วยสบู่หรือน้ำยาฆ่าเชื้อใช่ไหม? ขอบอกว่ามันไม่ดีไปกว่าสบู่ก้อนสมัยเก่าได้หรอก การศึกษาในปี 2015 ได้แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างสบู่ก้อนธรรมดากับสบู่ฆ่าเชื้อที่ช่วยในการปกป้องเชื้อแบคทีเรีย 20 สายพันธุ์ ปรากฏว่าไม่มีความแตกต่างระหว่างสบู่ทั้ง 2ประเภทเลย

ที่มา issue247>>womenshealthmag.com