ผู้เขียน หัวข้อ: รู้หรือไม่? ผิวส่งสัญญาณสุขภาพได้  (อ่าน 949 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3726
ผิวหนังนับว่าเป็นอวัยวะที่สำคัญที่ช่วยป้องกันเชื้อโรคไม่ให้เข้าสู่ร่างกายและยังช่วยรักษาระดับอุณหภูมิของร่างกายอีกด้วย รู้หรือไม่คะว่าลักษณะต่าง ๆ ทางผิวหนังที่เกิดขึ้นนั้นช่วยบอกอาการผิดปกติในร่างกายได้นะคะ วันนี้เรามีข้อมูลเรื่องนี้มาบอก

- มีผื่นดวงขาวๆ บนผิวหนัง อาจจะเป็นอาการแสดงของโรคด่างขาว ซึ่งเกิดจากเซลล์เม็ดสีถูกทำลาย โดยจะเห็นได้ชัดที่บริเวณใบหน้า รอบดวงตา ริมฝีปาก แขนขา หรือลำตัว ซึ่งส่วนหนึ่งมีโรคของต่อมไทรอยด์ซ่อนอยู่ แนะนำปรึกษาแพย์เพื่อที่จะได้รับการตรวจร่างกายอย่างละเอียด

- สิวขึ้นเต็มหน้า หากสิวของคุณนั้นขึ้นซ้ำซากในช่วงที่มีประจำเดือนและประจำเดือนมาผิดปกติ หน้ามัน น้ำหนักตัวขึ้น เริ่มเห็นหนวด และขนดกยาว ไม่ควรนิ่งนอนใจ อาจเป็นเพราะฮอร์โมนที่ผิดปกติไปเนื่องจากมีถุงน้ำในรังไข่ ควรไปปรึกษาแพทย์

- ผิวแห้งแตกระแหง อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าร่างกายกำลังขาดอาหารกลุ่มกรดไขมันจำเป็น หรืออาจจะเป็นโรค เช่น มะเร็งในต่อมน้ำเหลือง หรือเกิดการติดเชื้อบางอย่างขึ้น เบื้องต้นหมั่นทาครีมบำรุงสม่ำเสมอ งดการอาบน้ำอุ่น สำรวจคลำก้อนที่บริเวณต่าง ๆ เช่น คอ รักแร้ หรือขาหนีบ โดยก้อนที่เป็นมะเร็งนั้น มักไม่เจ็บ หากยังไม่ดีขึ้นหรือคลำได้ก้อน แนะนำให้พบแพทย์

- ผิวเปลี่ยนเป็นสีเหลือง เป็นสัญญาณเตือนว่า ร่างกายเกิดความผิดปกติ อาจเป็นโรคตับอักเสบ หรือ การอุดตันของทางเดินน้ำดีซ่อนอยู่เดิมเรียกภาวะนี้ว่า ดีซ่าน หากสังเกตว่าผิวเริ่มเหลืองให้ลองมองดูที่ตาขาว หากตาขาวเปลี่ยนเป็นสีเหลืองด้วย รวมทั้งอุจจาระมีสีซีดลง ควรรีบปรึกษาแพทย์


https://www.vichaiyut.com/th/health/informations/question-healthy-skin/