ผู้เขียน หัวข้อ: พัฒนาการสมองกับการนอนดึก  (อ่าน 1099 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3726
เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2021, 11:32:29 PM
พัฒนาการสมองกับการนอนให้ถูกวิธีและเกิดประโยนช์ มนุษย์ถูกกำหนดด้วยวงจรของพระอาทิตย์ กับ หนูดี วนิษา เรช ในรายการวู๊ดดี้ในสมองของคนเรามีเซลสมองกลุ่มหนึ่งที่ทำหน้าที่คอยรับแสงอาทิตย์เมื่อเราตื่น บางคนตื่นยากและไม่เป็นเวลา มีวิธีแน่ะนำที่ดีอย่างเช่นตื่นขึ้นมาเดินไปที่หน้าต่างเปิดม่านแล้วจ้องไปที่แสงอาทิตย์เลย แสงอาทิตย์จะไปกระตุ้นให้เซลสมองกลุ่มนี้ และจะทำให้เราสดชื่นขึ้นมาเมื่อโดนแสงอาทิตย์ ดวงอาทิตย์จะขึ้นตามเวลาของมันสมองของคนเราก็จะทำงานตามดวงอาทิตย์

เพราะฉะนั้นเมื่อถึงเวลาเย็นร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่เรียกกันว่าฮอร์โมนเมลาโทนินที่ช่วยในการนอนหลับมันจะหลั่งสารออกมาเมื่อแสงหมด ฮอร์โมนเมลาโทนินชนิดนี้เป็นฮอร์โมนที่ช่วยให้เราดูอ่อนเยาว์ และสุขภาพผิวดี เค๊าจะหลั่งออกมาเรื่อยๆเมื่อถึงจุดๆหนึ่ง จะทำให้ง่วง ฮอร์โมนตัวนี้จะพีคหรือถึงจุดสูงสุดคือช่วงเวลาเที่ยงคืน ถ้าเราหลับก่อนเที่ยงคืน หรือถ้าจะให้ดีต่อการนอนก็เวลาสี่ทุ่ม จะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด เพราะจะทำให้เกิดกระบวนการฟื้นฟู ซ่อมแซมเซลต่างๆของร่างกายได้ดี และจะทำให้ผิวหน้าเราดูอ่อนเยาว์ด้วย

การเช็คว่าสมองเราดูว่าแข็งแรงดีมั๊ยดูได้ที่ผิว หน้าถ้าผิวหน้าดี และดูเด็ก มันเป็นกระบวนการซ่อมแซมทั้งระบบไปพร้อมๆกัน ถ้าผิวดี ก็แสดงว่าสมองเค๊าดีด้วย เพราะฉะนั้นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการพักผ่อนที่ดีที่สุดคือช่วงเวลาสี่ทุ่มแต่ไม่ควรเกินเที่ยงคืน ถ้านอนหลังเที่ยงคืนจะทำให้หลับยากและไม่ดีต่อร่างกาย

ที่มา : https://www.kidteung.com/