ผู้เขียน หัวข้อ: เลื่อนนาฬิกาปลุกในตอนเช้า ไม่ดีต่อสุขภาพ  (อ่าน 931 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3726
เชื่อว่าในปัจจุบันหลายคนต้องตั้งนาฬิกาปลุก เพื่อตื่นไปเรียน ไปทำงานหรือทำกิจวัตรประจำต่างๆ ก็ตามแต่ และเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ไม่ได้ตั้งนาฬิกาปลุกเพียงแค่ครั้งเดียว แต่มักจะเลือกตั้งปลุกย้ำๆ หลายรอบโดยมีระยะเวลาห่างกัน 15 นาทีบ้าง 20 นาทีบ้าง

ที่เรียกว่า การปลุกแบบระบบ snooze ซึ่งก็คือ ระบบการปลุกให้ตื่นเป็นระยะๆ แต่หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าการปลุกเช่นนี้ ส่งผลเสียต่อร่างกายและการทำงานของฮอร์โมนในร่างกายของเรามากเลยทีเดียว

snooze คืออะไร ?

การปลุกแบบระบบ snooze ซึ่งก็คือ ระบบการปลุกให้ตื่นเป็นระยะๆ โดยมีระยะเวลาห่างกันแล้วแต่จะเราจะตั้ง เพื่อที่จะได้ไม่เผลอหลับยาวจนลืมตื่น ส่วนใกญ่คนที่ใช้ระบบการปลุกแบบนี้มักจะคิดว่า ปลุกเพื่อให้ร่างกายตื่นและขอนอนอีกนิดเพื่อตื่นขึ้นมาอีกครั้งจะได้สดชื่น แต่ในความเป็นจริงแล้วมันกลับส่งผลเสียต่อร่างกายแทน

เลื่อนนาฬิกาปลุกในตอนเช้าไม่ดีต่อสุขภาพอย่างไร ?

โดยปกติแล้วระบบการทำงานภายในร่างกายของเรานั้นมีเวลาการทำงานของตัวมันเองอยู่แล้ว ซึ่งตัวที่ควบคุมการทำงานในร่างกายของเรานั้นก็คือ ฮอร์โมนต่างๆ อย่างเช่น ในช่วงเวลากลางคืน ร่างกายของเราจะหลั่งสารเมลาโทนิน (Melatonin) ออกมา และก่อนที่เราจะตื่นขึ้นมา ระบบร่างกายของเราก็จะเตรียมพร้อมก่อนที่เราจะตื่น 1 ชั่วโมง โดยที่ร่างกายของเรานั้นจะค่อยๆ ปรับฮอร์โมนให้สูงขึ้นและเริ่มหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ออกมา ซะนั้นการที่เราตั้งนาฬิการปลุกแบบ Snooze นั้นจึงถือว่าเป็นการรบกวนวงจรการนอนหลับของเราเป็นอย่างมาก

เนื่องจากการที่เราตื่นขึ้นมาแล้วกลับไปนอนต่อนั้น เป็นเหมือนการทำให้ร่างกายของเรากลับเข้าสู่กระบวนการนอนอีกครั้ง ดังนั้นในการที่เราหลับๆ ตื่นๆ ก็จะส่งผลให้การเตรียมร่างกายในการที่จะตื่นแบบปกตินั้นก็จะไม่เกิดขึ้น และเป็นเพราะสาเหตุนี้เองที่จะส่งผลเสียต่อร่างกายของเรา ทำให้เรารู้สึกเหนื่อย ไม่สดชื่น ไม่มีความกระปรี้กระเปร่า นั้นเอง ฉะนั้นหากเราอยากมีสุขภาพที่ดี ก็แค่เข้านอนให้เป็นเวลาและตื่นนอนในเวลาเดียวกันทุกวัน ไม่เว้นแม้แต่วันหยุด

เพราะเมื่อร่างกายของเราคุ้นชินกับระบบการนอนหลับ การตื่นของเราแบบนี้แล้ว เราก็ไม่จำเป็นต้องมีนาฬิกาปลุกอีกต่อไป เพราะร่างกายของเรานั้นก็จะตื่นเองโดยธรรมชาติ นอกจากนี้ยังทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นพร้อมกับการเริ่มต้นวันใหม่อีกด้วย


ที่มา : https://www.kidteung.com/