ผู้เขียน หัวข้อ: แก้อาการปวดหัวด้วยอาหาร  (อ่าน 973 ครั้ง)

ออฟไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3726
เมื่อ: มกราคม 25, 2021, 12:41:33 AM
ใครบ้างที่ต้องพกยาแก้ปวดติดตัวตลอดเวลา เพราะมักจะมีอาการปวดหัวหรือปวดเมื่อยตามร่างกายเกิดขึ้นได้บ่อยๆตลอดทั้งวัน เมื่ออาการปวดหัวที่คุณเป็นเริ่มหนักขึ้น หรือเกิดขึ้นมาแล้วไม่สามารถที่จะทำงานได้ตามปกติ ทำให้จำเป็นที่จะต้องรับประทานยาเพื่อระงับอาการปวดดังกล่าวนั้นๆ

แต่การรับประทานยาแก้ปวดบ่อยๆเป็นสิ่งที่ไม่ดี และยิ่งจะทำให้ร่างกายของเราร้องเรียกหายาทุกเมื่อที่เริ่มมีอาการปวด ดังนั้น สิ่งที่ดีที่สุดที่ควรจะทำก็คือ การพยายามสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง เพื่อที่จะทำให้ร่างกายไม่ป่วยบ่อยหรือไม่ปวดหัวบ่อย

หนึ่งในวิธีการในการสร้างความแข็งแรงของร่างกายที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง ก็คือ การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ซึ่งอาหารที่เราจะยกมาบอกเล่าในวันนี้ล้วนแต่เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น และน่าจะช่วยทำให้เราสามารถที่จะบอกลายาแก้ปวดที่ต้องรับประทานกันในแต่ละวันไปได้เลย เพราะอาหารต่างๆเหล่านี้ล้วนแต่มีคุณสมบัติที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดหัวได้เป็นอย่างดี

อาหารอะไรบ้างที่เราควรที่จะเลือกมารับประทานเพื่อป้องกันหรือบรรเทาอาการปวดหัวมาลองดูกันดีกว่า

1 ปลา ปลาเป็นแหล่งของโปรตีนที่ย่อยง่าย ที่ไม่ว่าจะเป็นคนในวัยไหนเพศใดก็เหมาะอย่างยิ่งที่จะรับประทานปลา นอกเหนือจากคุณสมบัติในการย่อยง่ายแล้ว ปลายังมีไขมันที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย โดยหากเป็นปลาน้ำลึกก็จะทำให้มีสารอาหารจำพวกโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อสมอง ส่วนปลาอื่นๆก็ล้วนแต่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป

นอกจากนั้น การรับประทานปลายังสามารถที่จะควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่และช่วยบรรเทาอาการปวดหัวโดยเฉพาะอาการปวดหัวที่เกิดขึ้นจากการปวดหัวไมเกรนได้ดีอีกด้วย

2 กล้วย การรับประทานกล้วยมีความโดดเด่นในเรื่องของการได้รับสารโพแทสเซียม ซึ่งเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ร่างกายต้องการในการปรับสมดุลภายในร่างกาย รวมไปถึงนักกีฬาที่ต้องมีการใช้กล้ามเนื้ออย่างหนัก ก็มักจะต้องการกล้วยในช่วงเวลาสำคัญระหว่างการแข่งขัน แต่นอกเหนือจากแร่ธาตุที่สำคัญอย่างโพแทสเซียมหรือแร่ธาตุอื่นๆแล้ว การรับประทานกล้วยยังช่วยทำให้เราสามารถที่จะบรรเทาอาการปวดหัวและลดความเครียดได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ที่สำคัญยังเหมาะต่อการรับประทานระหว่างมื้ออาหาร เรียกว่าหากรู้สึกว่าสมองเริ่มจะเหนื่อยล้าก็สามารถคว้ากล้วยขึ้นมารับประทานเล่นได้เลย

หากใครรู้สึกหิวระหว่างวันสามารถหยิบกล้วยขึ้นมาปอกเข้าปากได้เลย นอกจากอิ่มท้องแล้วอาการปวดหัวยังเกิดขึ้นกับคุณน้อยลงอีกด้วย

3 ขิง เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการขับลมและทำให้เลือดลมต่างๆภายในร่างกายไหลเวียนได้ดีและคล่องตัวมากขึ้น นอกจากนั้น ขิงยังมีคุณสมบัติในการแก้ปวดไมเกรนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ดังนั้น หากใครที่มักจะมีอาการปวดหัวบ่อยๆ แค่ลองจิบน้ำขิงก็จะช่วยให้อาการปวดหัวบรรเทาลงได้แล้ว แถมยังได้สุขภาพที่แข็งแรงในด้านอื่นๆตามมาอีกด้วยมากมาย หรือจะรับประทานขิงในรูปแบบอื่นๆก็สามารถได้รับประโยชน์จากขิงได้ไม่แตกต่างกัน

4 ผักใบเขียว ผักที่มีสีเขียวเข้มๆอย่างพวกผักคะน้า ผักบุ้ง หรือผักแขนง นอกจากจะมีเส้นใยอาหารที่สูงรวมไปถึงวิตามินที่มีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังมีคุณสมบัติในการลดอาการปวดศีรษะได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ใครที่มีการรับประทานผักใบเขียวเป็นประจำทุกวัน จะทำให้คุณไม่จำเป็นต้องรับประทานยาแก้ปวดบ่อยๆ แถมยังช่วยในการบำรุงผิวพรรณและช่วยเสริมสร้างระบบการขับถ่ายที่ดีอีกด้วย

5. ข้าวโพด เป็นหนึ่งในอาหารทานง่ายที่คนส่วนใหญ่นิยมนำมาเป็นของกินเล่น ไม่ว่าจะเป็นฝักข้าวต้มโพดต้มหรือข้าวโพดอบเนย แต่ไม่ว่าจะกินในรูปแบบไหนคุณสามารถที่จะได้ประโยชน์จากข้าวโพดในเรื่องของการลดอาการปวดหัวได้ทั้งสิ้น การรับประทานข้าวโพดสามารถช่วยลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อส่วนต่างๆในร่างกายได้ เนื่องมาจากข้าวโพดเป็นสารที่มีวิตามินบี 3 สูง นั่นเอง

อาหารต่างๆไม่ว่าจะเป็น ปลา ผัก ของ กล้วย ข้าวโพด ล้วนแต่เป็นอาหารที่หาทานไม่ยากเลย เพียงแค่เราอาจจะไม่รู้ว่าสิ่งเหล่านี้มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างสูง ทำให้ไม่เลือกหยิบมาทานบ่อยๆ แต่หากรับรู้ถึงประโยชน์ของอาหารแสนพิเศษเหล่านี้ไปแล้ว ก็หวังว่าแต่ละท่านจะนำอาหารที่มีประโยชน์เหล่านี้มารับประทานอย่างถูกวิธี ก็จะสามารถดึงเอาคุณสมบัติที่ดีออกมาใช้บำรุงร่างกายได้ โดยเฉพาะในเรื่องของการบรรเทาอาการปวดหัว ซึ่งเชื่อเหลือเกินว่าคนในยุคปัจจุบันนี้มักจะพบอาการปวดหัวได้บ่อยขึ้นทุกวันๆ

ไม่ว่าจะเป็นเพราะเหตุผลของความเครียด ภาวะการทำงานที่หนักหน่วง หรือสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย อาการปวดหัวสามารถเกิดขึ้นกับคุณได้เกือบตลอดเวลา แต่หากได้อาหารต่างๆเหล่านี้มารับประทานอย่างพอเหมาะสม ก็จะช่วยให้อาการปวดหัวที่เคยมีนั้นลดทอนลงได้บ้าง โดยไม่จำเป็นจะต้องพึ่งยาแก้ปวดหัวให้เสียสุขภาพ

ลองหยิบอาหารที่กล่าวถึงข้างต้นไปรับประทานกันดูนะคะ น่าจะช่วยให้คุณมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและห่างไกลจากอาการปวดหัวได้อย่างแน่นอน



ที่มา https://www.xn--22c0cohr1b8cc2cr6npa.com/read/6333