ผู้เขียน หัวข้อ: อดนอนทำร้ายสมองเหมือนโดนตีหัว  (อ่าน 1532 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3726
เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2015, 10:04:15 PM

หากใครหลายคนเคยมีอาการมึนหัว เหมือนถูกตีศีรษะ หลังจากคืนที่นอนหลับได้ไม่สนิท นักวิทยาศาสตร์จากสวีเดนมีคำตอบเรื่องนี้ ไปดูกันว่า อาการดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะอะไร

ใครที่เคยอดนอน อาจเคยรู้สึกมึนหัว เหมือนกับมีใครมาทุบที่ศีรษะ ความรู้สึกแบบนี้อาจไม่เหมือนกันโดยบังเอิญอย่างที่พวกเราคิด หลังจากที่ นักวิทยาศาสตร์จากสวีเดนได้ออกมาบอกว่า การอดนอนเพียงแค่หนึ่งคืนสามารถทำร้ายสมองได้ คล้ายกับการโดนตีที่ศีรษะเลยทีเดียว

จากการศึกษาชายหนุ่มสุขภาพดีจำนวนหนึ่ง โดยให้ชายเหล่านี้อดนอน 1 คืน แล้วทำการสแกนสมอง พบว่า เมื่ออดนอน สมองของเราจะหลั่งสารเคมีที่แสดงว่า สมองถูกทำลาย สารเคมีอย่างเช่น NSE และ S-100B เป็นสารเคมีที่หลั่งออกมาหลังจากผู้ร่วมการวิจัยอดนอน ซึ่งปกติแล้ว สารดังกล่าวจะหลั่งออกมา ขณะที่สมองถูกทำลาย เช่น เวลาที่สมองได้รับการกระทบกระเทือน นอกจากนี้ ผลการศึกษายังทำให้เห็นความเชื่อมโยงว่า การอดนอนอาจนำไปสู่โรคอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสัน และโรคทางสมองอื่นๆ ได้

ศาสตราจารย์คริสเตียน เบเนดิกต์ จากมหาวิทยาลัยอุปซอลา ในสวีเดนกล่าวว่า ผลการวิจัยนี้ ตรงกับ สมมติฐานก่อนหน้านี้ที่ว่า การที่สารเคมีในเลือดสูงขึ้นหลังจากอดนอน อาจหมายความว่า การที่นอนไม่พอ สามารถทำลายเนื้อเยื่อสมองได้ และการค้นพบนี้ยังเป็นตัวสนับสนุนผลงานวิจัยก่อนๆ ที่ว่า สมองทำความสะอาดตัวเองจากสารพิษต่างๆด้วยการนอน

ศาสตราจารย์เบเนดิกต์จึงได้เขียนสรุปไว้ในนิตยสารทางวิชาการเกี่ยวกับการนอนหลับว่า การนอนหลับอย่างเพียงพอเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ต่อการรักษาสุขภาพของสมอง

อย่างไรก็ตาม การนอนหลับให้เพียงพอดูจะเป็นเรื่องยากสำหรับคนในยุคปัจจุบันมากขึ้น จากสถิติที่พบ คนกว่าร้อยละ 30 ในยุโรป มีปัญหาเกี่ยวกับการนอน ไม่ว่าจะเป็นอาการนอนไม่หลับ หรือนอนหลับไม่สนิท และด้วยสภาพชีวิตที่ต้องตื่นเช้าไปทำงาน และปาร์ตี้สังสรรค์ในยามดึก คนสมัยนี้จึงนอนหลับเฉลี่ยประมาณ 7 ชั่วโมงต่อคืน ซึ่งน้อยลงจากเมื่อ 20 ปีก่อนถึง 2 ชั่วโมง ทั้งที่นักวิทยาศาสตร์ได้ออกมายืนยันแล้วว่า การนอนน้อยกว่า 8 ชั่วโมง จะทำให้ระดับไอคิวของเราลดต่ำลงในวันต่อมา

ที่มา : http://campus.sanook.com/1370575