ผู้เขียน หัวข้อ: ตำนาน อัปสรา มารยาแห่งสวรรค์  (อ่าน 8289 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3726
เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2016, 12:37:16 AM
    อัปสรา หรือนางอัปสร ที่ปรากฏเรียงรายอยู่ในปราสาทนครวัดของเขมร มีจำนวนนับพันองค์ กล่าวกันว่า ทุกองค์แต่งองค์ ทรงเครื่อง กระทั่งมุ่นมวยผมต่างกันอัปสร หรือเทพอัปสร คือนางฟ้า คัมภีร์ รามายณะ กล่าวว่ากำเนิดในสมัยพระนารายณ์ ปางที่ 2 (กูรมาวตาร แห่งกฤตยุค) พวกเทวดาและอสูร ต่างมีบุญจำกัดเวลา ทุกตนอยากมีชีวิตอมตะอยู่ค้ำฟ้า จึงตกลงกันช่วยกันกวนเกษียร สมุทร ทำน้ำอมฤต กินแล้วไม่ตาย

     พิธีกวนน้ำอมฤต เริ่มด้วยการเอาภูเขามันทคีรี (อยู่ใกล้เขาพระสุเมรุ) เป็นไม้กวน เอาพญาวาสุกรี (พญานาค) เป็นเชือกมัด พวกเทวดาเลือกชักทางหางนาค ให้พวกอสูรชักหัวนาค ระหว่างการชัก...นาคพ่นพิษพวกอสูรก็ไหม้พองไปตามๆกันพระนารายณ์รับสองหน้าที่ หน้าที่แรก อวตารเป็นเต่าทองเอาหลังรองเขามันทคีรี หน้าที่ที่สองเป็นพระนารายณ์สี่กร ถือคทา จักร สังข์ และดอกบัว สถิต อยู่บนยอดเขา เปล่งรัศมีโชติช่วงให้ทั้งแสงสว่าง และปัดเป่าลมฝนไม่ให้มาสัมผัสเทวดาอสูร

     กระบวนการกวน...นี้ดำเนินไป จนทะเลนม (เกษียรสมุทร) งวดจนเป็นโคลนตม ในที่สุดก็เกิดแสงสว่างพวยพุ่ง นอกจากได้น้ำทิพย์มาแล้ว ยังได้ของอีก 10 อย่างมาด้วย คือ

1.โคสุรภี สารพัดนึก
2.วารุณี เทพีแห่งสุรา
3.ต้นปาริชาติ ที่ใครได้กลิ่นจะระลึกชาติได้
4.พระจันทร์
5.พิษร้ายให้พญานาคเสพชูกำลัง
6.ลักษมีเทวี ต่อมาเป็นชายาพระนารายณ์
7.ม้าอุจไฉรพ
8.ช้างเอราวัณ
9.ธันวันตริ แพทยสวรรค์
10.เหล่านางอัปสรา 35 ล้านองค์

     ชื่อ..อัปสรา หรือ อัปสร บอกถึงที่มา แปลว่า ผู้กระดิกในน้ำ เนื่องจากเกิดจากทะเลน้ำนม บทบาทหน้าที่จึงทำให้ถูกเรียกอีกชื่อว่า สุรางคนาง แปลว่านางบำเรอแก่เทวดา และอีกชื่อว่า สุมทาตมชา แปลว่า สตรีผู้เต็มไปด้วยความมัวเมาและเพลิดเพลินคัมภีร์ปุรณะ แบ่งนางอัปสรไว้หลายพวก ในวายุปุราณ ว่ามี 14 พวก ในหริวังศะ ว่ามี 7 พวกทั้งยังแบ่งเป็นสองประเภท คือไทวิกา นางฟ้า และเลาลิกา นางดินไทวิกา นางฟ้ามี 10 นาง เลาลิกา นางดิน มี 34 นางทั้งนางฟ้าหรือนางดิน ล้วนมีรูปร่างงาม มีจริตยั่วยวน มีเสน่ห์โน้มน้าวจิตใจเพศชายให้เคลิบเคลิ้มหลงใหลได้ง่าย จำแลงแปลงกายได้หลายอย่างแต่รักใครไม่ยั่งยืน ชอบเปลี่ยนคู่ไปเรื่อยๆ เหมือนนางโลม หรือจะเรียกว่า นางโลมของเมืองสวรรค์ก็ได้

     คัมภีร์ระบุว่า เทวบุตร คนธรรพ์ วิชาธร วีรบุรุษ นักรบสมัยโบราณ จำนวนมากมาย เคยถูก นางอัปสรทำลายตบะจนเสียคน ไปจำนวนไม่น้อยจึงเกิดฤาษีผู้หนึ่ง พยายามเขียนตำราป้องกันหรือแก้เสน่ห์อันแสนร้าย อันเป็นเภทภัยจากนางอัปสร ตำรานี้ถูกใช้กันต่อ ๆ มา เรียกชื่อตามชื่ออาถรรพณ์...ของฤาษีผู้เขียนตำราว่า อาถรรพ์เวท หลักฐานที่ปรากฏในจารึกปักษีจำกรง ของเขมร...กล่าวว่า ฤาษีชื่อกัมพุ บำเพ็ญพรตจน พระศิวะ ประทานนางอัปสร ชื่อนางเมรา มาให้เป็นภรรยา ฤาษีกัมพุและนางเมราอยู่กินกันจนเกิดลูกหลานมากมาย เป็นปฐมวงศ์ของชาวเขมรต่อมากลายเป็นชื่อประเทศ "กัมพูชา" ออกเสียงแบบเขมรว่า กัมปูเจีย แปลว่า ผู้เกิดจากฤาษีกัมพุ


ที่มา : http://www.oknation.net/blog/print.php?id=256938