เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
Menu
หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ครูเลิศชาย ปานมุข
ครูเลิศชาย ปานมุข
ความรู้ดีดีเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษา
เทคนิคการบริหารงานและการปฏิบัติงาน
บุคลิกของ "ผู้นำ" ที่น่าเชื่อถือ
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
หน้า:
1
ผู้เขียน
หัวข้อ: บุคลิกของ "ผู้นำ" ที่น่าเชื่อถือ (อ่าน 2896 ครั้ง)
เลิศชาย ปานมุข
Administrator
Hero Member
กระทู้: 3893
บุคลิกของ "ผู้นำ" ที่น่าเชื่อถือ
เมื่อ:
กรกฎาคม 20, 2015, 01:09:41 AM
บุคลิกของ "ผู้นำ" ที่น่าเชื่อถือ
คำว่า Leader (ผู้นำ) มาจากภาษาอังกฤษโบราณว่า Lead ซึ่งแปลว่า ถนน ทาง หรือ การเดินทาง ผู้นำเดินทางไปด้วยกันกับผู้ตาม คอยชี้นำพวกเขาให้ไปสู่จุดหมายปลายทาง ความหมายโดยนัยคือ ผู้นำเป็นผู้รวบรวมผู้คนให้อยู่รวมกันเป็นกลุ่ม แล้วเดินทางไปสู่จุดหมายร่วมกัน
ผู้นำไม่ใช่ตำแหน่ง แต่เป็นทัศนคติ
ผู้นำคือผู้ขายความหวัง ถึงแม้ในยามที่ดูเหมือนว่าคุณกำลังเผชิญกับสิ่งสุดวิสัยที่จะทำได้สำเร็จ แต่ผู้นำกลับเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์และทำให้ทีมเห็นมันด้วย ผู้นำที่แท้จริงคือผู้รับใช้ที่คอยตอบสนองความต้องการของทีม
เมื่อพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชและกองทัพอันเกรียงไกรของพระองค์หยุดพักระหว่างยาตราทัพข้ามทะเลทราย ก็พบว่ามีน้ำเหลืออยู่ถ้วยสุดท้าย เมื่อมีผู้ถวายน้ำถ้วยนั้นให้แก่พระเจ้าอเล็กซานเดอร์ฯ พระองค์ทรงรับถ้วยมาแล้วเทน้ำทั้งหมดลงบนทรายพลางตรัสว่า
"ไม่มีใครดื่มน้ำจนกว่าพวกเราทุกคนได้ดื่ม"
คำนิยามที่ดีอีกอย่างหนึ่งของคำว่า
ผู้นำก็คือ เป็นผู้ได้รับสิทธิ์ที่จะมีผู้ตาม
Steve McDermott (นักพูดระดับแนวหน้าคนหนึ่งของยุโรป ได้รับการโหวตให้เป็นสุดยอดนักพูดสร้างแรงจูงใจแห่งปี 2007) ได้ค้นพบว่าบุคลิกของผู้นำที่น่าเชื่อถือมีดังต่อไปนี้
- ผู้นำ
ทำ
สิ่งที่ตนบอกว่าจะทำ รักษาคำมั่นสัญญา และทำตามข้อผูกพันจนบรรลุผลสำเร็จ
-
การกระทำ
ของผู้นำสอดคล้องกันกับความประสงค์ของผู้ที่อยู่ภายใต้การนำ ผู้นำมีความคิดที่แจ่มชัดเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้อื่นเห็นคุณค่าและสิ่งที่ตนทำได้
- ผู้นำ
เชื่อ
ในความภาคภูมิใจในตนเองที่มีอยู่ภายในตัวของผู้อื่น
- ผู้นำ
เรียนรู้
วิธีที่จะค้นพบและสื่อข้อความเกี่ยวกับค่านิยมและวิสัยทัศน์ร่วมที่มีร่วมกัน ซึ่งจะก่อรูปเป็นความคิดเห็นที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของทุกคน
- ผู้นำสามารถ
สร้างความเปลี่ยนแปลง
ในชีวิตของผู้อื่น และทำให้ทุกคนแสดงความเป็นผู้นำออกมา
- ผู้นำ
ยอมรับ
ความผิดพลาดของตน ตระหนักว่าการพยายามปกปิดความผิดกอ่ให้เกิดความเสียหายและทำลายความน่าเชื่อถือได้มากกว่า แต่เมื่อยอมรับความผิดพลาดแล้ว ก็จะทำอะไรบางอย่างเพื่อแก้ไขความผิดพลาดนั้น
- ผู้นำ
กระตุ้น
ความรู้สึกมองโลกในแง่ดี และทำให้ผู้ตามมีความคิดในเชิงบวกเกี่ยวกับโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ
- ผู้นำ
สร้าง
บรรยากาศสำหรับการเรียนรู้ซึ่งมีลักษณะของความไว้วางใจกันและการเปิดเผย
ที่มา : aircadetwing.com
Tweet
พิมพ์
หน้า:
1
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
ครูเลิศชาย ปานมุข
ความรู้ดีดีเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษา
เทคนิคการบริหารงานและการปฏิบัติงาน
บุคลิกของ "ผู้นำ" ที่น่าเชื่อถือ
Search
ชื่อผู้ใช้งาน
รหัสผ่าน
คงสถานะการเข้าระบบไว้ตลอด
ลืมรหัสผ่าน?