ผู้เขียน หัวข้อ: บุคลิกของ "ผู้นำ" ที่น่าเชื่อถือ  (อ่าน 1925 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3726
เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2015, 01:09:41 AM

บุคลิกของ "ผู้นำ" ที่น่าเชื่อถือ

          คำว่า Leader (ผู้นำ) มาจากภาษาอังกฤษโบราณว่า Lead ซึ่งแปลว่า ถนน ทาง หรือ การเดินทาง  ผู้นำเดินทางไปด้วยกันกับผู้ตาม  คอยชี้นำพวกเขาให้ไปสู่จุดหมายปลายทาง  ความหมายโดยนัยคือ  ผู้นำเป็นผู้รวบรวมผู้คนให้อยู่รวมกันเป็นกลุ่ม  แล้วเดินทางไปสู่จุดหมายร่วมกัน

          ผู้นำไม่ใช่ตำแหน่ง แต่เป็นทัศนคติ  ผู้นำคือผู้ขายความหวัง  ถึงแม้ในยามที่ดูเหมือนว่าคุณกำลังเผชิญกับสิ่งสุดวิสัยที่จะทำได้สำเร็จ  แต่ผู้นำกลับเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์และทำให้ทีมเห็นมันด้วย  ผู้นำที่แท้จริงคือผู้รับใช้ที่คอยตอบสนองความต้องการของทีม

          เมื่อพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชและกองทัพอันเกรียงไกรของพระองค์หยุดพักระหว่างยาตราทัพข้ามทะเลทราย  ก็พบว่ามีน้ำเหลืออยู่ถ้วยสุดท้าย  เมื่อมีผู้ถวายน้ำถ้วยนั้นให้แก่พระเจ้าอเล็กซานเดอร์ฯ  พระองค์ทรงรับถ้วยมาแล้วเทน้ำทั้งหมดลงบนทรายพลางตรัสว่า  "ไม่มีใครดื่มน้ำจนกว่าพวกเราทุกคนได้ดื่ม"

          คำนิยามที่ดีอีกอย่างหนึ่งของคำว่า ผู้นำก็คือ  เป็นผู้ได้รับสิทธิ์ที่จะมีผู้ตาม

          Steve  McDermott (นักพูดระดับแนวหน้าคนหนึ่งของยุโรป  ได้รับการโหวตให้เป็นสุดยอดนักพูดสร้างแรงจูงใจแห่งปี 2007) ได้ค้นพบว่าบุคลิกของผู้นำที่น่าเชื่อถือมีดังต่อไปนี้

- ผู้นำทำสิ่งที่ตนบอกว่าจะทำ  รักษาคำมั่นสัญญา  และทำตามข้อผูกพันจนบรรลุผลสำเร็จ

- การกระทำของผู้นำสอดคล้องกันกับความประสงค์ของผู้ที่อยู่ภายใต้การนำ  ผู้นำมีความคิดที่แจ่มชัดเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้อื่นเห็นคุณค่าและสิ่งที่ตนทำได้

- ผู้นำเชื่อในความภาคภูมิใจในตนเองที่มีอยู่ภายในตัวของผู้อื่น

- ผู้นำเรียนรู้วิธีที่จะค้นพบและสื่อข้อความเกี่ยวกับค่านิยมและวิสัยทัศน์ร่วมที่มีร่วมกัน  ซึ่งจะก่อรูปเป็นความคิดเห็นที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของทุกคน

- ผู้นำสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิตของผู้อื่น  และทำให้ทุกคนแสดงความเป็นผู้นำออกมา

- ผู้นำยอมรับความผิดพลาดของตน  ตระหนักว่าการพยายามปกปิดความผิดกอ่ให้เกิดความเสียหายและทำลายความน่าเชื่อถือได้มากกว่า  แต่เมื่อยอมรับความผิดพลาดแล้ว  ก็จะทำอะไรบางอย่างเพื่อแก้ไขความผิดพลาดนั้น
 
- ผู้นำกระตุ้นความรู้สึกมองโลกในแง่ดี  และทำให้ผู้ตามมีความคิดในเชิงบวกเกี่ยวกับโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ

- ผู้นำสร้างบรรยากาศสำหรับการเรียนรู้ซึ่งมีลักษณะของความไว้วางใจกันและการเปิดเผย


ที่มา  :  aircadetwing.com