ธันวาคม 12, 2017, 04:10:18 AM

ผู้เขียน หัวข้อ: นวัตกรรมการทำงาน เลิศชาย โมเดล : LERTCHAI MODEL  (อ่าน 490 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1932
               LERTCHAI MODEL (เลิศชาย โมเดล) เป็นนวัตกรรมที่ใช้ขับเคลื่อนงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อพัฒนาสถานศึกษาและองค์กรให้เป็นไปตามเป้าหมาย


รูปแบบการบริหารจัดการ LERTCHAI MODEL

            รูปแบบการบริหารจัดการ LERTCHAI MODEL เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของบุคลากรในการปฏิบัติงาน ประกอบด้วย 8 ขั้นตอน ภายใต้วงจรคุณภาพ PDCA ดังนี้

ขั้นวางแผน (Plan) สำรวจ และวิเคราะห์สภาพปัญหาที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติงานของบุคลากรเพื่อวางแผนและจัดลำดับความสำคัญในการแก้ปัญหาและกรอบการดำเนินงาน
L : Learning  (เรียนรู้พื้นที่เรียนรู้คนและกลุ่มเป้าหมาย)   ศึกษาพฤติกรรมของบุคลากรในด้านการปฏิบัติงาน อุปนิสัย เจตคติ และการทำงานร่วมกันของบุคลากรทุกคน บริบทพื้นที่ปฏิบัติงาน และกลุ่มเป้าหมายที่รับบริการ เพื่อเป็นข้อมูลในวางแผนการดำเนินงาน
E : Explore (สำรวจให้ได้ซึ่งปัญหาและความต้องการ) ศึกษาสภาพปัญหาของบุคลากรแต่ละคนที่เกิดขึ้น จากการปฏิบัติงาน สภาพแวดล้อม และขีดความสามารถ รวมถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากนโยบายการจัดการศึกษา บริบทพื้นที่การปฏิบัติงาน ผู้รับบริการ ว่ามีปัญหาอย่างไร มีความต้องการในการแก้ปัญหาเรื่องใด หรือรับการสนับสนุนในด้านต่างๆอย่างไร เพื่อจัดทำเป็นแผนในการดำเนินงาน

ขั้นดำเนินการ (Do) สร้างความสัมพันธ์ที่ดีและสร้างทีมงานที่เข้มแข็ง สร้างความร่วมมือร่วมใจเพื่อให้ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
R : Relationship (เร่งสร้างและสานความสัมพันธ์) สร้างความสัมพันธ์ทั้งแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการระหว่างบุคลากร ให้มีความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน โดยใช้เทคนิควิธีการที่หลากหลาย เพื่อสร้างความร่วมมือ ในการปฏิบัติงานตามแผนงานร่วมกัน
T : Teamwork (พัฒนาทีมงานให้มีความเข้มแข็ง) สร้างทีมงานให้มีความเข้มแข็ง มีความพร้อมในการปฏิบัติงาน โดยใช้หลักการมีส่วนร่วม หลักประชาธิปไตย เคารพความคิดเห็น ซึ่งกันและกัน และการทำงานเป็นทีม โดยสร้างทีมงาน ในด้านต่างๆตามความถนัด เพื่อให้ร่วมกันขับเคลื่อนงานและกิจกรรมตามแผนงานที่วางไว้ พร้อมกันนี้ยังสร้างและพัฒนาทีมงานองค์กรนักศึกษา เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมทั้งการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน การพัฒนาสถานศึกษา การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ การพัฒนา กศน.ตำบล และกิจกรรมของชุมชน

ขั้นตรวจสอบ (Check) ตรวจสอบและประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากรและกระตุ้นให้บุคลากรปฏิบัติงานโดยยึดเป้าหมายของความสำเร็จ
C : Creative  (เสริมแรงด้วยความคิดที่สร้างสรรค์) ส่งเสริมให้บุคลากรร่วมกันตรวจสอบผลการปฏิบัติงาน และกิจกรรมต่างๆระหว่างกัน อย่างสร้างสรรค์ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ วิธีการในการปฏิบัติงานที่ดีร่วมกัน เพื่อให้งานประสบความสำเร็จ
H : Heartily (ให้มุ่งมั่นทำงานด้วยความเต็มใจ) สร้างความเชื่อมั่นให้กับบุคลากรในการใช้ความรู้ความสามารถของตนเองที่มี เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่ และสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ รวมถึงการยกย่องชมเชย เพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน

ขั้นปรับปรุงแก้ไข (Action) สะท้อนผลการปฏิบัติงานของบุคลากรตามสภาพจริง พร้อมปรับปรุงแก้ไขในส่วนที่บกพร่อง และธำรงให้เกิดประสิทธิภาพของการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง
A : Attitude  (และคงไว้ด้วยเจตคติของการทำงานที่ดี) ปลูกฝังเจตคติที่ดีในความสำเร็จ เพื่อคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพของการปฏิบัติงาน ร่วมกันแก้ไขปัญหา อุปสรรค ที่เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ
I : Ideology (ในวิถีอุดมการณ์และจิตวิญญาณ กศน.)  ยกระดับความคิดและจิตวิญญาณ ในฐานะครู กศน. ที่มีอุดมการณ์ ในการพัฒนาการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้กับประชาชน อย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพ