ผู้เขียน หัวข้อ: 8 วิธีถนอมหลัง ห่างไกลอาการปวด  (อ่าน 1615 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3740
เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2015, 08:23:30 AM
การนั่งแบบไม่มีพนักพิงจากเก้าอี้ นั่งจมลงไปในเก้าอี้ นั่งชิดแป้นพิมพ์หรือเมาส์เกินไป เท้าไม่สัมผัสพื้น นั่งบนเก้าอี้ที่ไม่เหมาะสมทั้งโต๊ะทำงาน โต๊ะคอมพิวเตอร์ นั่งนานๆ โดยไม่มีการหยุดพัก รวมไปถึงการยกของหนักผิดวิธี ซึ่งทุกข้อที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ดร.นิโคล ลีเดอท ไคโรแพรคเตอร์ จากประเทศออสเตรเลีย หนึ่งในทีมแพทย์ของคลีนิกกายภาพบำบัดดีสปายน์ ไคโรแพรคติก บอกว่านั่นคือสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดอาการปวดหลังได้

ดร.นิโคล กล่าวว่า สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดอาการปวดหลัง นั่นก็คือ การนั่ง และการยกของที่ไม่ถูกต้อง เพราะว่าการนั่งบนเก้าอี้เป็นเวลานานๆ โดยไม่ลุกขึ้นและผ่อนคลายกล้ามเนื้อนั้น อาจจะส่งผลให้เกิดอาการปวดหลังได้ เนื่องจากมีการเกร็งกล้ามเนื้อมากเกินไป อีกทั้งการยกของหนักๆ โดยใช้ท่ายกที่ผิดลักษณะแล้ว ก็อาจจะทำให้เกิดการเจ็บปวดหลังได้เช่นเดียวกัน

สำหรับใครที่มีอาการปวดหลังเนื่องจากสาเหตุการนั่งเก้าอี้ และการยกของหนักๆ ดร.นิโคล แนะนำว่า พฤติกรรมการนั่งเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นอย่างมากที่จะช่วยป้องกันไม่ให้ปวดหลัง อีกทั้งเก้าอี้ที่ดีมีส่วนทำให้ลดการปวดหลังลงได้ ซึ่งหลักของการนั่งที่ถูกวิธีนั้น มีดังต่อไปนี้

1. ควรนั่งเก้าอี้ที่มีพนักพิง โดยมีความกว้างและลึกที่ทำให้ผู้นั่ง นั่งให้หลังชนเก้าอี้ได้ โดยที่เท้าสัมผัสกับพื้น หากไม่สามารถนั่งเช่นนี้ ได้ให้หาที่วางขาให้เข่าอยู่ในลักษณะเท่ากัน และวางเมาส์ไว้ใกล้ตัวเพื่อจะได้ไม่ต้องเอื้อมไปจับ พัก 1-2 นาที ทุกๆ 20-30 นาที ลุกขึ้นและผ่อนคลาย

2. พยายามนั่งให้หลังชิดพนักเก้าอี้ทุกครั้ง ไม่ควรนั่งจมลงไปในเก้าอี้ เพราะจะทำให้หลังงอได้

3. หากต้องอ่านหนังสือ หรือ เอกสาร และพบว่าเก้าอี้อยู่สูงกว่าวัตถุ ควรหาแฟ้มเอกสาร หรือกล่องมารองหนังสือเพื่อให้หนังสืออยู่ระดับเดียวกับสายตา เพราะถ้าหากอยู่ต่ำกว่าสายตาก็จะทำให้เวลาอ่านต้องมองขึ้นมองลง อาจทำให้เกิดอาการปวดที่คอและหลังท่อนบนได้

4. ไม่ควรนั่งเก้าอี้ที่มีพนักเก้าอี้ใหญ่มากเกินไป เพราะจะทำให้ต้องเขยิบเข้าไปนั่งกลางเก้าอี้ ทำให้ขาไม่ได้รับน้ำหนัก ก็อาจทำให้ปวดหลังได้ สำหรับพนักเก้าอี้ที่เหมาะสมจะต้องทำให้หลังของคุณพิงพนักเก้าอี้ได้ และทำให้รู้สึกสบาย ไม่ทำให้หลังโค้งงอมากเกินไป ถ้าหากว่าคุณเป็นคนตัวสูง ให้หาเบาะรองนั่งมารองเพราะว่าจะช่วยรับน้ำหนักที่ขาของคุณได้มากขึ้น

สำหรับวิธีการถนอมหลัง เนื่องจากการยกของหนักๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการปวดหลังนั้น ดร.นิโคล ได้แนะเทคนิควิธีเกี่ยวกับการยกของหนักอย่างถูกต้องดังต่อไปนี้

5. ในการยกของแต่ละครั้งควรพยายามให้หลังโค้งตามธรรมชาติอยู่เสมอ
เพราะส่วนโค้งของหลังเป็นส่วนที่รับน้ำหนักและพยุงหลังได้ดีที่สุด สันหลังจึงเป็นสิ่งจำเป็นมากเมื่อคุณต้องยกของ วิธีการที่ดีและช่วยป้องกันไม่ให้ปวดหลังก็คือการยกสะโพกและงอเข่าช่วยทุกครั้งเมื่อยกของหนัก

6. ควรแยกขาออกจากกัน ในขณะที่ยกของเพราะจะช่วยทำให้คุณอยู่ในตำแหน่งที่สมดุลเมื่อต้องยกของ เพราะระยะห่างระหว่างขาที่กว้างขึ้นจะเป็นประโยชน์มากในการรองรับน้ำหนักตัวและจากวัตถุที่ยก

7. พยายามเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้องก่อนยกของทุกครั้ง เพราะว่ากล้ามเนื้อหน้าท้องจะช่วยพยุงหลังของคุณ ในขณะที่คุณยกของหนักๆ ก็จะช่วยป้องกันการบาดเจ็บหรืออาการปวดที่เกิดจากการยกของได้

8. ควรใช้อุปกรณ์ช่วยในการยกโดยมีวิธีการยกของที่ถูกต้อง คือการถือของห่างจากลำตัวเพราะจะเป็นการช่วยเพิ่มแรงดัน และในขณะที่ยกและเคลื่อนย้ายสิ่งของนั้นควรหมุนตัวไปทั้งตัวแทนที่จะหมุนแค่กระดูกสันหลัง ควรวางของให้อยู่ในตำแหน่งสมดุลในขณะที่ยก ไม่ควรยกของให้ประชิดแนบลำตัว เพราะหลังของคุณสามารถรับน้ำหนักได้เพียง 100 ปอนด์เท่านั้น

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก
ดีสปายน์ ไคโรแพรคติก

และ http://variety.teenee.com/foodforbrain/54764.html