ผู้เขียน หัวข้อ: เหรียญแต้เม้งทงป้อ เหรียญที่สร้างขึ้นเป็นเหรียญที่ระลึกเหรียญเเรกของประเทศไทย  (อ่าน 4101 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3726

เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกทองคำและเงินตรามหามงกุฎ-กรุงสยาม ราคา 4 บาท หนัก 60 กรัม หรือนิยมเรียกโดยทั่วไปว่า "เหรียญแต้เม้ง' เป็นเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกที่ผลิตขึ้นเป็นครั้งแรก ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษา

ประวัติเหรียญแต้เม้งทงป้อ ได้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ 2407 ซึ่งถือว่าเป็นเหรียญที่สร้างขึ้นเป็นเหรียญที่ระลึกเหรียญเเรกรุ่นเเรกของประเทศไทยซึ่งได้สร้างขึ้นในวโรอาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าเกล้าเจ้าอยู่หัวหรือรัชกาลที่ 4 ทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา โปรดเกล้าฯให้ผลิตเหรียญเฉลิมพระชันสาเเบ่งชนิดได้ 2ชนิดคือ เหรียญทองคำเเละเหรียญเงิน มีน้ำหนัก 4 บาทหรือ 60 กรัมเท่ากับพระชนมายุของพระองค์เพื่อพระราชทานเป็นที่ระลึกเเละโปรดเกล้าฯให้ประดับเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เเละเนื่องจากเหรียญนี้มีอักษรจีนอยู่ด้านหลังอ่านออกเสียงภาษาจีนเเต้จิ๋วว่า แต้เม้งทงป้อ ซึ่งเเปลว่าเงินตราเเต้เม้งซึ่งเป็นพระนามภาษาจีนของรัชกาลที่ 4 ทำให้เหรียญนี้นิยมเรียกว่าเหรียญ แต้เม้ง

ซึ่งเหรียญนี้ทั้งยังเป็นเหรียญกษาปณ์คือมีราคาหน้าเหรียญ ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายเเล้วยังถือว่าเป็นเหรียญที่ระลึกเหรียญเเรกของไทย อนึ่งพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาเพิ่งเริ่มเป็นครั้งเเรกในรัชกาลที่ 4 เนื่องด้วยคนสมัยเก่าเชื่อว่าผู้ใดรู้ วัน เดือน ปี เกิด ของตนเองอาจนำไปทำไสยศาสตร์ได้ดังนั้นพระมหากษัตริย์ในยุคก่อนนี้จึงมิให้ได้มีการเฉลิมฉลองพระชนมพรรษาเเต่อย่างใด

จากประวัติศาสตร์ รัชกาลที่ 4 ทรงทราบว่า พระเจ้าหมินหมางกษัตริย์ประเทศเวียดนามในสมัยนั้นมีการ ผลิตเหรียญเงินที่มีอักษรจีน 4 ทิศเหมือนกัน อ่านว่า "เม่ง เหม็ง ทง ป้อ" จึงเป็นที่มาของการทำเหรียญ?แต้ เมง ทง ป้อ?ในเวลาต่อมา


ที่มา : https://www.facebook.com/siamhistory
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 22, 2016, 03:17:13 PM โดย เลิศชาย ปานมุข »