ผู้เขียน หัวข้อ: ความเชื่อโบราณเรื่องโชคลางในวันตรุษจีน  (อ่าน 2255 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3726


วันตรุษจีน คือ วันหยุดตามประเพณีของจีนที่สำคัญที่สุดในประเทศจีน แต่ทว่าตรุษจีนในประเทศไทยมักนิยมถือประเพณีปฏิบัติอยู่ 3 วัน คือวันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว โดยสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของตรุษจีน คือ อั่งเปา (ซองแดง) คือ ซองใส่เงินที่ผู้ใหญ่แล้วจะมอบให้ผู้น้อย และมีการแลกเปลี่ยนกันเอง หรือ หรือจะใช้คำว่า แต๊ะเอีย (ผูกเอว) นอกจากนี้แล้ว คนจีนหรือคนไทยเชื้อสายจีน ยังมีความเชื่อเรื่องโชคลางในวันตรุษจีน ดังต่อไปนี้

1. ในช่วงวันตรุษจีนจะต้องไม่พูดคำหยาบหรือพูดคำที่ไม่เป็นมงคล ต้องไม่มีการพูดถึงความตายหรือการใกล้ตาย และเรื่องผีสางเป็นเรื่องที่ต้องห้าม เรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นในปีเก่าๆ ก็จะไม่เอามาพูดถึง ซึ่งการพูดควรมีแต่เรื่องอนาคต และทุกอย่างที่ดีกับปีใหม่และการเริ่มต้นใหม่

2. ห้ามไม่ให้ร้องไห้ในวันปีใหม่หรืวันตรุษจีน เพราะถ้าคุณร้องไห้ในวันปีใหม่หรืวันตรุษจีนแน่นอนว่าจะมีเรื่องที่ทำให้ ต้องเสียใจไปตลอดปี ดังนั้นแม้แต่เด็กดื้อที่ปฎิบัติตัวไม่ดีผู้ใหญ่ก็จะทน และไม่ตีสั่งสอนอย่างเด็ดขาด

3. ในวันตรุษจีนห้ามไม่ให้มีการสระผมเพราะจะชะล้างความโชคดีของเราออกไป และควรหาเสื้อผ้าสีแดงมาสวมใส่ เนื่องจากว่าสีแดง คือ สีแห่งความสุข ซึ่งจะนำความสว่างและเจิดจ้ามาให้แก่ผู้สวมใส่ เชื่อกันว่าอารมณ์และการปฏิบัติตนในวันปีใหม่ จะส่งให้มีผลดีหรือผลร้ายได้ตลอดทั้งปี เด็ก ๆ และคนโสด เพื่อรวมไปถึงญาติใกล้ชิดจะได้ อังเปา ซึ่งเป็นซองสีแดงใส่ด้วย ธนบัตรใหม่เพื่อโชคดี

4. สำหรับคนที่มีเหตุให้ต้องเดินทางออกจากบ้านช่องในช่วงวันตรุษจีน ก่อนออกจากบ้านเพื่อไปเยี่ยมเยียนเพื่อนหรือญาติ อาจมีการเชิญซินแส เพื่อหาฤกษ์ที่เหมาะสมในการออกจากบ้านเพื่อเป็นความเป็นสิริมงคลในการเดิน ทางอีกด้วย

5. บุคคลแรกที่พบและคำพูดที่ได้ยินคำแรกของปีมีความหมายสำคัญมาก ถือว่าจะส่งให้มีผลได้ตลอดทั้งปี การได้ยินนกร้องเพลงหรือเห็นนกสีแดงหรือนกนางแอ่น ถือเป็นโชคดี

6. การเข้าไปหาใครในห้องนอนในวันตรุษจีน ถือว่าป็นโชคร้ายมากๆ ดังนั้นไม่ว่าจะเจ็บป่วยไข้หรือไม่สบายอย่างไร ก็ต้องแต่งตัวออกมานั่งในห้องรับแขกห้ามให้คนอื่นเข้าไปหาในห้องนอนอย่าง เด็ดขาด

7. ห้ามใช้มีดหรือกรรไกรตัดผ้า ตัดผม หรือตัดสิ่งของใดๆในช่วงวันตรุษจีน เพราะคนจีนมีความเชื่อว่าการกระทำเช่นนั้นจะเป็นการตัดโชคลาภดีๆออกจากตัว (ควรงดเว้นการกวาดบ้านในช่วงตรุษจีนด้วย)


ที่มา : http://variety.teenee.com/foodforbrain/50087.html