ผู้เขียน หัวข้อ: ?ความรักกับการโกหก? เมื่อคุณโกหก 1 ครั้ง คุณต้องโกหกอีก 100 ครั้ง  (อ่าน 2889 ครั้ง)

ออฟไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3740

บ้านที่แข็งแรงสามารถเป็นที่กำบังแดดและฝนให้กับคนที่อยู่อาศัย ทำให้คนที่อาศัยอยู่อย่างสุขสบายภายใต้อากาศที่แสนหนาวเหน็บหรือร้อนระอุย่อมต้องมีโครงสร้างที่แข็งแรง ทนต่อการสั่นสะเทือน แรงลมฝนที่ถาโถมเข้ามา ไม่ต่างอะไรจากความรักที่แข็งแกร่ง ที่จะสร้างความอบอุ่นใจและหวานชื่นให้กับคู่รักได้ก็ต้องอาศัยรากฐานโครงสร้งที่แข็งแกร่งด้วยเช่นกัน และหนึ่งในโครงสร้างที่จะทำให้ความรักนั้นแข็งแกร่งได้นั่นคือความซื่อสัตย์หรือการไว้ใจ   เมื่อคุณมีความรักคุณจะมอบทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณมีแก่คนรักของคุณ และคุณจะสามารถทำเช่นนั้นได้ก็ต่อเมื่อคุณมีความไว้เนื้อเชื่อใจเขาหรือเธอคนนั้น

เพื่อที่จะให้ความรักนั้นดำเนินไปในทิศทางที่ต้องการ และยั่งยืนนาน คู่รักต้องมีความไว้เนื้อเชื่อใจกัน เมื่อใดก็ตามที่ความเชื่อใจหมดลงความสัมพันธ์ที่มีจะเจ็บปวด คนรักที่ถูกหักหลังจะสามารถหยุดรักคู่รักที่ไม่ซื่อสัตย์ได้ ในขณะเดียวกันเขาก็ไม่สามารถเชื่อใจเขาหรือเธอคนนั้นได้แต่อย่างใด สิ่งนั้นได้สร้างสถานการณ์ที่ยุ่งยากให้เกิดขึ้นในตอนเริ่มต้น เมื่อคุณรักใครอย่างลึกซึ้ง คุณจะปฏิเสธที่จะเชื่อว่าคนที่คุณรักจะทำลายความไว้เนื้อเชื่อใจที่คุณมีให้แก่เขาหรือเธอ แม้ว่าจะมีสิ่งบอกเหตุ คุณหลับไม่สนใจสัญญาณอันตรายเหล่านั้น เมื่อความไว้เนื้อเชื่อใจ ได้ถูกทำลายให้ย่อยยับลงคุณก็จะตื่นขึ้นมาพบกับความขมขื่นและความจริงอันแสนเศร้า นั่นจะทำให้คุณตกตะลึง บางคนที่ตามืดบอดเพราะความรักจะยังคงปฏิเสธที่จะเชื่อว่าคนที่เขารักโกหกเขา เมื่อใดก็ตามที่เขารู้ซึ้งถึงสิงที่เกิดขึ้น พวกเขาจะรู้สึกเศร้าโศกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ความสัมพันธ์ที่ตั้งอยู่บนความลวงจะสิ้นสุดลงในที่สุด

ความรักเป็นความรู้สึกที่บริสุทธิ์ ลองพิจารณาความรักแบบอื่นๆ ดูสิ อย่างความรักของแม่ที่มีต่อลูก เป็นต้น ความรักทุกรูปแบบจะเป็นสิ่งที่บริสุทธิ์ความรักแบบหนุ่มสาวก็เป็นความรักที่บริสุทธิ์ ความรักก่อให้เกิดความสุขเนื่องจากคุณพบว่าคนที่คุณรักห่วงใยคุณ และคุณก็พบว่าคุณสามารถไว้เนื้อเชื่อใจเขาหรือเธอได้เช่นกัน เช่นเดียวกันคุณให้ความรักและความห่วงใยแก่เขาหรือเธอและซื่อสัตย์ต่อเขาหรือเธอคนนั้น แม้แต่การโกหกที่เล็กน้อยที่สุด

ก็อาจทำให้เกิดความสงสัยจนอาจส่งผลร้ายต่อความรักที่คุณมีไปชั่วนิรันดร์ คู่รักบางคู่จะมีความเคลือบแคลงให้แก่กันและกันโดยธรรมชาติ และหากพบว่าพวกเขาเคลือบแคลงในเรื่องใดๆ ความรักของพวกเขาจะล่มสลายในที่สุด หากความสัมพันธ์ที่คุณและคนรักมีเต็มไปด้วยความหลอกลวง ผลที่ได้จะยิ่งแย่ไปกว่านั้น เมื่อความริษยาแทรกซึมเข้ามาในความสัมพันธ์ ผลลัพธ์ที่ได้นั้นคือความพินาศของความสัมพันธ์นั้น เหมือนอย่างที่มีคนพูดไว้ก่อนหน้านี้ ว่าความรักเป็นความรู้สึกที่บริสุทธิ์ คนที่รักกันจึงไม่ควรโกหกกันและกัน และควรจะพูดกันแต่เรื่องที่เป็นความจริงแล้วทุกอย่างจะดีขึ้น เพราะการโกหกเป็นจุดจบของทุกสิ่งนั่นเอง

มีคนเคยพูดว่าเราทุกคนต่างต้องเคยโกหกกันสักครั้ง ไม่ว่าจะเพื่อบิดเบือนให้คนอื่นเข้าใจผิดหรือปกปิดสิ่งที่ตนเองทำผิดพลาด โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการโกหกเล็กๆ ไม่ค่อยมีควารมสำคัญเท่าไร แต่ไม่ว่าจะเกิดขึ้นจากความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตามเมื่อเคยเกิดขึ้นแล้วความไว้ใจที่มีให้กันจะถูกลดบทบาทลงไป และเป็นเหตุให้ความสัมพันธ์ถูกทำลายลงได้ง่ายขึ้น และไม่ว่ามันจะเกิดขึ้นจากการนอกใจหรือการปกปิดเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็ตาม การโกหกจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจะเริ่มทำให้คุณคิด และพฤติกรรมนี้จะเริ่มสร้างความไม่ไว้ใจเนื้อเชื่อใจกันและทำลายความสัมพันธ์ของทั้งสองคนลงเรื่อยๆนั่นเองค่ะ คู่รักทุกคู่ควรแก้ปัญหานี้ด้วยการหันมาซื่อสัตย์และไว้เนื้อเชื่อใจกันเชื่อในคำสัญญาของกันและกัน แล้วทั้งคู่จะเกิดความรู้สึกอยากให้อภัยในสิ่งที่เราทำผิดพลาดไป หากคุณกล้ายอมรับและซื่อสัตย์กับเขา ดังนั้นหากอยากให้ความสัมพันธ์จริงจังและยาวนานก็ควรทำตามที่บอกมาข้างต้นเลยค่ะ แต่หากคิดว่าคุณยังมีความซื่อสัตย์กับใครไม่ได้ก็อย่าเพิ่งมอบความรักให้กับใครเลยจะดีกว่า

ถ้าไม่แน่ใจว่าสิ่งที่เราโกหกไปแล้วนั้นเป็นความผิดหรือไม่ลองเช็คดูว่าเมื่อโกหกไปแล้วเขามีความสุข ไม่เสียความมั่นใจในตัวเอง หรือรักมากขึ้นหรือเปล่า, ถ้าเขาทราบความจริงทีหลัง มันจะส่งผลร้ายแรงถึงกับเลิกรากันเลยไหม, เมื่อคุณโกหกในเรื่องที่ผิดศีลธรรมหรือเปล่า, เรื่องที่โกหกมันเป็นการปิดบังการนอกใจไปมีคนอื่นไหม และเรื่องที่โกหกเป็นการทำเพื่อความสบายใจของอีกคน หรือว่าเป็นข้ออ้างเพื่อให้คุณรอดพ้นความผิดกันแน่ แต่ทางที่ดีพูดความจริงไปเลยดีกว่าค่ะ อย่าดันทุรังโกหกกันต่อไปเลย ให้บอกเหตุผลว่าทำไมถึงโกหก บอกความจริงไปเลยว่าคุณเป็นห่วงความรู้สึกของเขามากเลยไม่กล้าพูดความจริงออกไป ทนเห็นเขาเสียใจโดยมีสาเหตุมาจากตัวคุณไม่ได้ เชื่อว่าน่าจะดีกว่าที่จะต้องมานั่งแต่งเรื่องโกหกไปตลอด

อย่างไรก็ตามการพูดความจริงตั้งแต่แรกโดยหาวิธีพูดที่ทำร้ายจิตใจเขาน้อยที่สุดอาจจะเป็นทางออกที่ดีกว่า เพราะว่าทำให้ต่างฝ่ายต่างเข้าใจกัน และยอมรับในความคิดของกันและกันมากขึ้นด้วย เราเข้าใจดีค่ะว่าในทุกความสัมพันธ์ย่อมต้องการความซื่อสัตย์จริงใจเป็นที่ตั้งเสมอ เพราะหลายคนต่างรู้ดีว่าการถูกหลอกลวงมันเจ็บปวดแค่ไหน บางคนรับได้ถ้าการโกหกนั้นเป็นเรื่องเล็กน้อยแล้วทำให้ทุกอย่างดีขึ้น บางคนรับไม่ได้แม้กระทั่งการโกหกเล็กน้อย เพราะมันเป็นการบั่นทอนความเชื่อถือซึ่งมันส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ ที่ต้องคอยหวาดระแวงไปอีกด้วย ดังนั้นเริ่มจากตัวเราก่อนเลยว่า เราไม่อยากให้ใครมาโกหกเรา เราก็อย่าโกหกเค้าก็ท่านั้นเอง

ที่มา : https://goodlifeupdate.com/



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 20, 2019, 10:06:15 AM โดย เลิศชาย ปานมุข »