ผู้เขียน หัวข้อ: เป็นคนดีแค่พอประมาณแต่จงเป็นคนมีความสุข  (อ่าน 1993 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3726

1. แคร์คนอื่นในสังคมให้น้อยลง ว่าเขาจะคิดถึงคุณอย่างไร หน้ากาก หัวโขน จะอยู่กับคุณอีกไม่ถึงสิบปี แต่ความสุขความทรงจำจะอยู่กับคุณตลอดไป ลดตัวตนของคุณลงบ้างกลับไปหาเพื่อนที่ดีและจริงใจกับคุณจริงๆออกห่างจากคนที่ไม่จริงใจกับคุณ หรือ คนที่มาเพียงเพื่อจะเอาประโยชน์จากคุณ

2. หยุดหลอกความรู้สึกของตัวเอง เช่น แสร้งทำเป็นยิ้ม ถึงแม้ว่าคนอื่นจะทำให้โกรธมากแค่ไหน เพราะ มันก็ไม่ต่างอะไรกับการใส่หน้ากากเข้าหาคนอื่น บางคนที่แย่ๆ เราก็ควรแสดงความรู้สึกออกไปตรงๆบ้าง จะได้มีช่องว่าและความเกรงใจซึ่งกันและกันมากขึ้น

3. ลดการทำงานหนักได้แล้ว ถ้าคุณทำงานมานานมากพอในระดับหนึ่งแล้วยังไม่ขึ้นเป็นระดับผู้บริหาร แสดงว่าคุณคงไม่อยู่สายตาเจ้านายเท่าไรอย่าทุ่มเทไปกับการทำงานหนักให้มาก เพราะ ผู้บริหารก็ไม่ได้ทุ่มเทกับคุณเท่าไร ใช้เวลาดูแลสุขภาพตัวเองให้มากขึ้นจะดีกว่า แต่ถ้าคุณขึ้นเป็นระดับผู้บริหารที่ต้องทำงานหนักเพื่อบริษัทก็จัดสรรเวลาให้กับครอบครัว และ สุขภาพตัวคุณเองบ้าง

4. หยุดการใช้จ่ายเงินอย่างฟุ่มเฟือย ถ้าคุณชอบซื้อของดีคุณภาพสมราคามันก็แล้วแต่รสนิยมของแต่ละคน แต่ถ้าคุณคิดแต่ว่าต้องใช้ของแบรนเนม หรูๆ แพงๆ เพื่อให้คนอื่นมาชื่นชม มายอมรับในตัวคุณ โดยที่ไม่ดูต้นทุนของตัวเองนั้นแบบนี้ลำบากแน่นอน

5. เลิกกังวลถึงการถูกพูดถึงลับหลัง เช่น โดนนินทา โดนเอาไปเมาส์ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นตัวบอกว่าคุณยังมีความสำคัญ หรือ คุณสามารถทำให้จิดใจคนๆนั้นหวั่นวิตกในตัวคุณได้ หรือ อีกความหมายหนึ่งคือ เขาอิจฉาคุณแบบไม่รู้ตัว ที่คุณมีอะไรๆดีกว่าเขา ในแบบที่เขาไม่สามารถมีได้จึงแสดงออกมาในรูปแบบนั้น

6. หยุดการเล่นอินเทอร์เน็ตที่มากเกินไป คุณควรเริ่มทำอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันและมีคุณค่าดีกว่าเสียเวลากับ Social Network ( ยกเว้นว่าคุณใช้ในการติดต่อเพื่อนฝูงเก่าๆหรือหาข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ ) เล่นได้ แต่ต้องมีการจำกัดเวลาเพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้คุณเสียเวลา และ ได้ประโยชน์น้อย แถมยิ่งเล่นยิ่งมีแต่จะกังวลเพิ่มขึ้นเปล่าๆเวลาเปิดไปแล้วเห็นคนอื่นโพสนินทาอะไรเข้า บางทีเขาอาจไม่ได้พูดถึงเราแต่ก็ร้อนตัวไปก่อนเอง

7. หยุดนึกถึงความล้มเหลวในอดีตที่ผ่านมา เพราะการคิดถึงแต่เรื่องร้ า ยๆ ที่ผ่านมาจะทำให้ความสุขที่คุณควรจะได้รับในปัจจุบันหายไปคิดเสมือนว่าวันนี้เป็นวันสุดท้ายของคุณแต่ลงมือทำเสมือนว่าคุณยังมีอายุยืนยาวได้ถึงแปดสิบ

8. หยุดปิดกั้นจิตใจตัวเองที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ช่วงเวลาที่ผ่านมา คุณอาจจะพลาดอะไรหลายๆไปเพราะการปิดใจตัวเองไว้ เพียงแค่ลองเปิดใจและเรียนรู้คุณจะพบว่าโลกมันกว้างกว่าที่คุณคิด

Cr. ขอบคุณเรื่องราวดีๆจาก : khaosocial