ผู้เขียน หัวข้อ: กับดักทางโอกาส ในยุคที่ต้องแข่งขัน กับพันธนาการทางความคิด  (อ่าน 2068 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3726
หากต้องการสร้างศักยภาพของตนเอง ให้เป็นผู้นำด้านความคิด  เราจะใช้ข้อมูลแบบเดิม ๆ ในการตัดสินใจนั้น คงไม่ทันแล้วกับยุคนี้ เราจึงต้องคิดให้รอบด้าน แบบ 360 องศา และมองแบบ Bird eye view เราจึงจะเห็นความเป็นไปได้ในทุกสถานการณ์ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวย โดยใช้ปัจจัยต่าง ๆ และต้นทุนทางสังคมที่เรามีอยู่ให้คุ้มค่าที่สุด ข้อมูลที่เรามีต้องทันสมัย เชื่อถือได้ เพื่อใช้คาดการณ์และพยากรณ์แนวทางการทำงานเชิงนโยบายในอนาคตได้อย่างถูกต้อง แล้วเราจะเป็นผู้นำทางความคิด สามารถพัฒนาตนเองและองค์กร ไปสู่จุดหมายด้วยความตื่นเต้น เร้าใจ และกระหายในความสำเร็จ

บางคนอาจสงสัยว่า ที่ผ่านมาพยายามพัฒนาตนเองในหลายด้าน และทำอะไรหลาย ๆ อย่าง ไปทำไม บางเรื่องไม่เห็นเกี่ยวข้องกับงานหลักที่ปฏิบัติ ถ้ามองให้ดีดีและคิดรอบด้าน ก็จะพบว่า เราทำเพื่อปูทางโอบล้อม ให้ความสำเร็จก้าวเข้ามาด้วยวิธีการที่หลากหลาย การทำการใหญ่หลายเรื่อง ต้องมีหลายทางให้เลือกใช้  หลายทางให้เลือกเดิน  หลายทางไว้แก้ปัญหา เหมือนแมงมุมที่ทักทอสานเส้นใยเป็นตาข่าย โอกาสเปรียบเสมือนเหยื่อ เมื่อหล่นลงมาตรงจุดไหน เราก็สามารถเดินไปกินเหยื่อหรือรับโอกาสตรงนั้นไว้ได้ทันที ด้วยความว่องไว และต้องพัฒนาตนเองในส่วนที่เกี่ยวข้องให้มีความพร้อม สอดประสานเชื่อมความสัมพันธ์ไว้ทุกทิศทาง รองรับโอกาสต่าง ๆ ในทุกสถานการณ์ที่เป็นไปได้

เพราะ "โอกาส" เป็นสิ่งที่ผ่านมาแล้วผ่านไป หากไม่ไขว่คว้า หรือรับเอาไว้ หรือคิดว่าศักยภาพของตนเองมีไม่เพียงพอ ก็ไม่แน่ใจว่าโอกาสดีดีเหล่านี้ จะกลับมาอีกเมื่อไหร่ และที่สำคัญต้องเป็นผู้ให้ก่อนเป็นผู้รับแล้วสิ่งดีดีทั้งหลายจะกลับเข้ามาหาเราเอง

แมวไม่ว่าจะสีอะไรขอให้จับหนูได้ก็เป็นพอ อมตวาจา ของเหมาเจ๋อตุง ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ของจีน

เขียนเล่นๆเพื่อบันทึกไว้
เลิศชาย ปานมุข
3 กันยายน 2561
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 05, 2022, 09:56:05 PM โดย เลิศชาย ปานมุข »