ผู้เขียน หัวข้อ: ความเชื่อมโยงของทักษะทางภาษาและความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนและครู  (อ่าน 2661 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3726
มุ่งไปที่ประเด็นด้านพฤติกรรมของนักเรียน : การศึกษาเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของทักษะทางภาษาและความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนและครู

นักเรียนบางคนอาจเรียกร้องความสนใจในชั้นเรียนมากกว่าคนอื่น จนถึงขั้นก้าวร้าว และมีปัญหากับการพูดในบทสนทนาพื้นฐาน รวมไปถึงการใช้ถ้อยคำหยาบคายในที่สาธารณะของโรงเรียน เช่น โรงอาหาร เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า คุณคิดว่านักเรียนเหล่านี้มีปัญหาทางด้านพฤติกรรมหรือไม่?

ตามผลวิจัยใหม่ล่าสุดของนักวิจัยแนวหน้าอย่า ดร.เซน อังเดรย์ วัง จากมหาวิทยาลัย Charlet Sturt พบว่า "มีปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมที่ขัดขวางทักษะการใช้ภาษาและการพูด เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าภาษาเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุด ที่บ่งบอกถึงอารมณ์ ดังนั้นเด็กนักเรียนก็ควรที่จะรู้จักควบคุมพฤติกรรมของตนเองได้เช่นกัน" วังกล่าว

"ดังนั้น นี่คือสิ่งสำคัญที่ครูควรตระหนักถึงเรื่องนี้ และเมื่อเราเห็นปัญหานี้เกิดขึ้นแล้ว เราก็ควรจัดการกับปัญหานี้ทันที เพราะมันอาจะส่งผลให้เกิดปัญหาทางด้านการใช้ภาษาของเด็ก บทความของ ดร.วัง"

แต่ทว่าหลักการนี้จะสนับสนุนต่อหลักสิทธิมนุษยชน การมีเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิดเห็น รวมไปถึงระบบการศึกษา และการมีส่วนร่วมของทุกคนได้จริงหรือ?

"การสื่อสารเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษยและสิ่งนี้สามารถชี้ให้เห็นถึงจุดที่จะช่วย ส่งเสริม และสนับสนุนเยาวชนให้มีทักษะที่ดีขึ้นได้ มีการค้นพบข้อมูลเชิงลึกที่ชัดเจน นั่นคือเรื่องทั่วไปในชีวิตประจำวันที่เรามักเห็นเด็กจำนวนมากมีความสัมพันธ์กับครูในลักษณะที่เป็นไปในทางบวก แต่ก็ยังมีบางกลุ่มที่ยังคงมีปัญหากับเรื่องการใช้คำพูดและภาษาที่ถูกต้องอยู่"

"ในขณะเดียวกัน ห้องเรียนที่มีบรรยากาศที่ดี ก็ได้เพิ่มพูนความสุขและสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นขึ้นเรื่อยๆ ทั้งยังสร้างประโยชน์ให้กับโรงเรียนอีกด้วย ลักษณะของห้องเรียนเหล่านี้ คือการสื่อสาร 2 ทาง ที่ขัดเจนระหว่างผู้ส่งและผู้รับ ที่มีความจริงใจต่อกัน มีการเปิดรับความคิด อารมณ์และความรู้สึก สิ่งนี้ทำให้ครูและนักเรียนเข้าอกเข้าใจกันมากขึ้น และสำหรับนักเรียนที่มีปัญหาทางด้านนี้ การสร้างพันธะที่ใกล้ชิดกันระหว่างครูและพวกเขาอาจเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างมาก"

"ประการแรก พวกเขาอาจไม่จำเป็นต้องแสดงทักษะที่พิเศษหรืออะไรมากนักต่อสังคม เพราะมันอาจกดดันและสร้างปัญหาต่อการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับครูและเพื่อนของเขาได้"
 
 "การเปลี่ยนระดับชั้นจากอนุบาลไปสู่ระดับประถม อาจเป็นขั้นตอนที่ยุ่งยากที่สุดในการปรับตัวของเด็ก สิ่งนี้ทำให้เรามองเห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างครูและนักเรียนอย่างเห็นได้ชัด"
 
ดร. วัง กล่าวว่า "เมื่อถึงจุดนี้ ครูจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนอย่างมากในระบบการดูแล ช่วยเหลือ และประเมินนักเรียนแต่ละคนอย่างเต็มประสิทธิภาพ"

"การศึกษาในกรณีนี้ ฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงที่ทำได้จริงในอนาคตได้"
 
สิ่งที่จะช่วยได้คือควรมีโปรแกรมเก็บข้อมูลและสืบเสาะ เพื่อสนับสนุนทั้งครูและครอบครัวของเด็ก ทั้งนี้เพื่อช่วยให้เด็กที่มีปัญหาในเรื่องการใช้คำพูดและภาษาให้ดียิ่งขึ้น ดังนั้น นี่จึงเป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยให้เด็กมีความสัมพันธ์ในสังคมโรงเรียนและภายนอกได้อย่างดีและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

ที่มา: EducationHQ  By Sarah Duggan: Published June 4, 2018

Web Link : https://au.educationhq.com/news/48946/look-beyond-students-behavioural-issues-study-links-language-skills-with-relationships/

แปล : กตวรรณ คุณกมุท

ที่มาบทความ http://www.qlf.or.th/Home/Contents/1236