ผู้เขียน หัวข้อ: อวดดีอวดเด่น : นิทานเซน  (อ่าน 2100 ครั้ง)

ออฟไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3740
เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2015, 09:29:23 PM


           หลวงจีนรูปหนึ่งค่อนข้างยโสอวดดี ได้ติดตามหลวงจีนอีกห้ารูปเดินทางไปร่วมปฏิบัติธรรมที่อารามของฌานาจารย์หวงเนี่ย หลวงจีนอื่นๆ ล้วนแสดงความเคารพต่อฌานาจารย์หวงเนี่ยด้วยจิตใจเลื่อมใส มีหลวงจีนรูปนั้นเพียงรูปเดียวเจตนาไม่แสดงความเคารพ เพื่ออวดโอ่ว่าตนบรรลุฌานแล้ว

            หลวงจีนรูปนั้นฉวยอาสน์ขึ้นมา ใช้นิ้ววาดเป็นรูปวงกลมกลางอากาศ แล้วยืนที่มุมหนึ่ง โดยไม่ปริปากกล่าววาจาใด

            ฌานาจารย์เห็นดังนั้น ก็กล่าวกับหลวงจีนทั้งหมดว่า " มีสุนัขล่าเนื้อตัวหนึ่งดุร้ายยิ่ง " หลวงจีนที่อวดดีตอบว่า " สุนัขล่าเนื้อมาตามเสียงร้องของเลียงผา "

            ฌานาจารย์ ถามว่า " ท่านได้ยินเสียงเลียงผาหรือ ? " หลวงจีนรูปนั้นตอบว่า " ถ้าอย่างนั้น คงมาตามรอยเท้าเลียงผา "

            ฌานาจารย์ถามว่า " ท่านเห็นรอยเท้าเลียงผาหรือ ? " หลวงจีนรูปนั้นเปลี่ยนคำตอบอีกว่า " ถ้าอย่างนั้นคงตามเงาเลียงผามา "

            ฌานาจารย์ถามอีกว่า " ท่านเห็นเงาเลียงผาหรือ ? " หลวงจีนรูปนั้นเปลี่ยนคำตอบอีกว่า " ถ้าอย่างนั้นคงจะเป็นเลียงผาที่ตายแล้ว " ฌานาจารย์ได้ยินดังนั้น ก็เดินออกจากโบสถ์ไป

            วันรุ่งขึ้น ฌานาจารย์เรียกหลวงจีนอวดดีรูปนั้นมาถามอีกว่า " เรื่องเมื่อวานนี้ยังไม่จบ ท่านจะอธิบายอย่างไร ? " หลวงจีนอวดดีรูปนั้นตอบไม่ได้ ฌานาจารย์จึงแนะนำสั่งสอนว่า " เดิมอาตมาคิดว่า เจ้าเป็นพระฌานที่บรรลุธรรมแล้ว ที่แท้เจ้ายังไม่เข้าใจด้วยซ้ำว่า ' ฌาน ' คืออะไรคำพูดของเจ้เพียงพูดออกมาโดยวิธีจำแนกและพูดจากความรู้ที่เจ้ามีเท่านั้น " พอฌานาจารย์พูดจบ หลวงจีนรูปอื่นๆ ก็ขับไล่ไสส่งหลวงจีนที่ยังไม่บรรลุฌานแต่อวดดีรูปนั้นออกจาอารามไป

            คนจำนวนมากชอบอวดภูมิหักหาญโต้แย้งศัพท์แสงหรือคำพูดบางคำกับคนอื่น คิดว่าตัวเองรู้มาก คนชอบอวดดีอวดเด่นประเภทนี้ ย่อมไม่เป็นที่พึงปรารถนาของคนอื่นตลอดไป ไม่รู้คนพวกนี้รู้ตัวหรือเปล่าว่าสร้างเวรกรรมอะไรไว้ !




เซ็น : วิถีแห่งความสุขที่แท้
ที่มา : http://pumalone.blogspot.com/2013/01/blog-post_3.html