ผู้เขียน หัวข้อ: ยาพ่อหลวงนี้ดีแท้ !! เรื่องเล่าของพ่อแห่งแผ่นดิน  (อ่าน 3337 ครั้ง)

ออฟไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3740

              พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พ่อของแผ่นดินผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ไม่ว่าจะพระราชดำเนินไปที่ใด ก็ทรงนำความสุขมาให้แผ่นดินนั้น ดั่งเทวดามาโปรดทุกสรรพสิ่งในโลก ด้วยพระบารมีของพระองค์ทำให้แผ่นดินไทยของเรานี้มีแต่ความผาสุกมาตลอด

               เรื่องนี้ถูกบันทึกไว้ในบทสัมภาษณ์ของ พลตำรวจตรีเจริญฤทธิ์ จำรัสโรมรัน ที่มีโอกาสถวายงานอารักขา ได้เล่าไว้ ผู้เขียนขอนำมาสรุปใจความสำคัญ ความว่า..

               "เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.๙ ได้เสด็จฯ ไปเยี่ยมราษฎรชาวเขาเผ่าแม้วและเย้าในคราวหนึ่ง หัวหน้าชาวเขาเผ่าเย้าได้กราบทูลว่าหมูที่ได้พระราชทานไปนั้น เวลานี้เป็นโรค สัตวแพทย์ที่ไปนั้นให้การรักษาอย่างไรก็ไม่หาย ในหลวงจึงเสด็จฯ ไปทอดพระเนตรว่าหมูเป็นอะไร ก็ปรากฏว่าหมูเป็นโรคเรื้อน ผอมมาก

              ในหลวงรับสั่งต่อหัวหน้าชาวเขาว่า ..มีน้ำมันเครื่องรถจักรยานยนตร์ที่ไม่ใช้แล้วบ้างไหม ก็ตอบว่ามี ก็บอกให้หาผ้าขี้ริ้วมา ในหลวงทรงทำให้ดูด้วยพระองค์ท่านเอง โดยทรงเอาผ้าขี้ริ้วจุ่มในน้ำมันเครื่อง แล้วก็อธิบายให้ฟังว่า ให้เอาน้ำมันเครื่องนี้น่ะถูที่ที่เป็นโรคเรื้อน วันเว้นวัน ๑๐ ครั้ง หมูนั้นจะหายโรคโดยที่ท่านไม่ได้ทำ แต่ให้ชาวบ้านเห็นเอง

               หลังจากนั้นปีหนึ่ง ในหลวงก็เสด็จฯ ไปที่นั่นอีกครั้ง คราวนี้หัวหน้าชาวเขาเผ่าเย้าผู้นี้ จูงพระหัตถ์ท่านไปดูหมูตัวนั้น ซึ่งออกลูกมาหลายครอกแล้ว บอกว่ายาพ่อหลวงนี้ดีแท้ เวลานี้ได้ลูกหลานเยอะแยะ..

               " เรื่องหมูนี่เป็นสิ่งที่ผมประทับใจมาก พระองค์ทรงแก้ปัญหา ทรงเป็นสัตวแพทย์เอง ยาบางอย่างของแพทย์เองก็รักษาไม่ได้ โดยเฉพาะโรคเรื้อน"

                นับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พ่อหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่ทรงช่วยบำบัดทุกข์บำรุงสุข ให้พสกนิกรและสรรพสิ่งที่อยู่ในแผ่นดินของพระองค์ ทรงเป็นดั่งน้ำทิพย์ที่มาให้ทำแผ่นดินร่มเย็นเรื่อยมา

ที่มาจาก : เพจ ตามรอยพ่อ