ผู้เขียน หัวข้อ: เขียนเล็กน้อย พอเป็นพิธี ในวิถีแห่งน้ำคำ และ การเป็นผู้นำทางความคิด  (อ่าน 1960 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3726
เขียนเล็กน้อย พอเป็นพิธี ในวิถีแห่งน้ำคำ และ การเป็นผู้นำทางความคิด

************************

สองวันนี้ มีข่าว เรื่องที่ผู้นำสมาคมการบริหารการศึกษาท่านหนึ่ง พูดว่า ผู้บริหาร กศน.จังหวัด ไม่เหมาะสมเข้ารับการคัดเลือกเป็น ศธจ. เพราะอาจจะไม่เข้าใจปัญหาของการศึกษาในระบบ นั้น ถึงแม้จะออกมาขอโทษแล้วก็ตาม แค่เริ่มต้นการปฏิรูปในภูมิภาค ก็เริ่มต้นความขัดแย้งทางความคิด ขององค์กรการศึกษากันแล้ว แท้ที่จริง การเป็นผู้นำ ควรมองถึงวิสัยทัศน์ของการพัฒนา ความกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง ไม่พายเรือในอ่าง หรือวิ่งพลัดส่งตำแหน่งเป็นวงกลมในสนามเหมือนที่เคยผ่านมา หากอยู่ที่ความรู้ความสามารถที่คู่ควรกับมาตรฐานตำแหน่งนั้นๆ ซึ่งเชื่อว่า ผู้คัดเลือกคงจะคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมและดีที่สุดได้ เพื่อมาบริหารจัดการและพัฒนาการศึกษาทั้งในระบบ นอกระบบ อัธยาศัย และการศึกษาศึกษาตลอดชีวิตให้กับกลุ่มเป้าหมาย ของพวกเราต่อไป แต่สิ่งที่ท่านพูด ท่านไม่ได้มองถึงเป้าหมายปลายทางของการปฏิรูป มองแค่เรื่อง ที่มาของตำแหน่ง

?คำพูดของท่านที่ ดูแคลน กศน. ว่าไม่อาจเข้าใจ ถึงปัญหาของการศึกษาและอาจไม่สามารถแก้ปัญหาการศึกษาได้ นั้น
เมื่อมองย้อนกลับไปดูสิ่งที่ผ่านมา หากท่านเข้าใจปัญหาที่แท้จริงแล้วไซร้ กศน.ของเรา คงไม่มีลูกค้าหน้าใหม่ ที่เป็นเยาวชน และอายุน้อยลง มากมายเช่นนี้

วิสัยทัศน์จากมุมมองที่มาจากคำพูดของท่าน เหมือนเมฆหมอกในทะเลที่บังตา เหมือนละอองน้ำฝนบดบังเส้นทาง มองเห็นด้วยความขุ่นมัว ที่มาจาก อัตตา และกลัวความเปลี่ยนแปลง คำพูดของท่านได้ปะทุเชื้อไฟในใจคนการศึกษาด้วยกันแล้ว แต่คน กศน. อย่างพวกเราเข้าใจ และพร้อมให้อภัย ในฐานะนักการศึกษาด้วยกัน?

************************
เลิศชาย ปานมุข
8 เมษายน 2560