ผู้เขียน หัวข้อ: ดอยอ่างขาง ที่ในหลวง ร.9 ทรงพัฒนา จากเขาหัวโล้น...สู่ดอยงามของไทย  (อ่าน 3528 ครั้ง)

ออฟไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3740



           เปิดเรื่องราว ดอยอ่างขาง ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงพัฒนาจากไร่ฝิ่นบนยอดเขาหัวโล้น สู่แปลงเกษตรเมืองหนาว และกลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ สุดยอดดอยสวยงามของประเทศไทย

           กว่า 70 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงทุ่มเททั้งพระวรกายและพระราชหฤทัยทรงงานหนักเพื่อปวงชนชาวไทย พระองค์ทรงเสด็จพระราชดำเนินไปทั่วทุกพื้นที่ของแผ่นดินไทย เพื่อสร้างรากฐานด้านเกษตรกรรมให้พสกนิกรได้มีกินมีใช้และพัฒนาต่อไปได้อย่างยั่งยืน วันนี้กระปุกดอทคอมขอนำเสนอเรื่องราวของ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง บนเทือกเขาแดนลาว ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ หนึ่งในโครงการตามแนวพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ตรัสว่า “ให้เขาช่วยตัวเอง”
?
           พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จพระราชดำเนินไปเยี่ยมราษฎร ที่หมู่บ้านผักไผ่ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ขณะที่เสด็จผ่านบริเวณดอยอ่างขาง ทรงทอดพระเนตรเห็นว่าชาวเขาเผ่ามูเซอในสมัยทำการปลูกฝิ่น แต่ก็ยังยากจน อีกทั้งยังเป็นการทำลายป่าไม้และต้นน้ำลำธาร ที่เป็นแหล่งทรัพยากรสำคัญต่อระบบนิเวศ อันส่งจะผลให้เกิดความเสียหายต่อส่วนอื่น ๆ ตามมาด้วย พระองค์จึงมีพระราชดำริว่า พื้นที่นี้มีภูมิอากาศที่หนาวเย็น มีการปลูกฝิ่นมาก ไม่มีป่าไม้อยู่เลยและสภาพพื้นที่ไม่ลาดชันนัก ประกอบกับพระองค์ทรงทราบว่า ชาวเขาได้เงินจากฝิ่นเท่ากับที่ได้จากการปลูกท้อพื้นเมือง และทรงทราบว่าที่สถานีทดลองไม้ผลเมืองหนาว ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ทดลองวิธีติดตา ต่อกิ่งกับท้อฝรั่ง จึงทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวน 1,500 บาท เพื่อซื้อที่ดินและไร่ในบริเวณดอยอ่างขางส่วนหนึ่ง ตั้งโครงการหลวงขึ้นเป็นโครงการส่วนพระองค์ เมื่อ พ.ศ. 2512 เพื่อใช้เป็นสถานีวิจัย และทดลองปลูกพืชผักและผลไม้เมืองหนาวชนิดต่าง ๆ ให้เป็นตัวอย่างแก่เกษตรกรชาวเขานำมาเพาะปลูกเป็นอาชีพ โดยได้พระราชทานนามว่า "สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง"

           ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นับจากนั้นมา บริเวณดอยอ่างขางบนพื้นที่ประมาณกว่า 1,800 ไร่ ก็เริ่มแปรเปลี่ยนสภาพจากยอดเขาหัวโล้นที่มีการปลูกไร่ฝิ่น กลายมาเป็นแปลงเกษตรเมืองหนาว ที่ไม่เพียงแต่ชาวบ้านชาวเขาจะนำไปพัฒนาเป็นอาชีพสร้างรายได้มีกินมีใช้ แต่พื้นที่แห่งนี้ยังเต็มไปด้วยความสวยงามของพันธุ์พืชนานาพันธุ์ หรือที่เรารู้จักกันและได้ชื่นชมกันในชื่อนามของดอยอ่างขางอันสวยงามแห่งประเทศไทย จนถึงจวบมาจนถึงทุกวันนี้


ที่มา : http://hilight.kapook.com/view/144253