ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อพ่อหลวงเจอทาง "ดิสโก้" ครั้งเสด็จเยี่ยมราษฎรชนบทภาคอีสาน ปี 2535  (อ่าน 1792 ครั้ง)

ออฟไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3740

เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๓๕ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จฯ ไปทรงเยี่ยมชนบทภาคอีสานแห่งหนึ่ง คืออำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ ... รับสั่งเล่าให้ฟังว่า

?ไปดูเขาทำงานก็รู้สึกว่า มีความก้าวหน้ามาจากที่เคยเห็น  เมื่อสิบปีก่อนนี้รู้สึกแร้นแค้นอย่างยิ่ง  เดี๋ยวนี้ก็ไม่ใช่ไม่แร้นแค้น  แต่คนก็มีความขยันหมั่นเพียร มีความตื่นตัวมาก เห็นเขาทำการทำงานดีขึ้น และก็เป็นคนที่ค่อนข้างจะยิ้มแย้มแจ่มใส ได้มาทำพิธีบายศรีให้อย่างร่าเริง ก็รู้สึกว่าน่าชื่นชมและน่ายินดี

เมื่อเห็นอย่างนั้นแล้วก็อยากจะไปดูที่แห่งหนึ่งที่น่าจะพัฒนาให้ดีขึ้นได้ จึงไปดูแห่งหนึ่งที่ได้เห็นจากเฮลิคอปเตอร์ จากสกลนครไปถึงอำเภอเขาวง
การไปเฮลิคอปเตอร์นี้มีความสุขสบายขึ้น เพราะถ้าไปรถยนต์จะใช้เวลาถึงชั่วโมงครึ่งหรือสองชั่วโมง แต่ไปเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์จะใช้เวลาเพียงยี่สิบห้านาที เป็นการทุ่นเวลา ทุ่นกำลัง  การไปเฮลิคอปเตอร์ทุกครั้งถึงว่าจะต้องสิ้นเปลือง แต่ถ้าใช้เฮลิคอปเตอร์นั้นในทางที่เกิดประโยชน์มากที่สุดก็จะคุ้มค่า

ฉะนั้น ต้องพยายามดูสำรวจที่ทาง และพอดีก็ผ่านที่แห่งหนึ่งซึ่งเป็นที่ที่เหมาะสมในการเก็บกักน้ำ โดยที่จะไม่ทำให้ประชาชนเดือดร้อนแต่ประการใด เพราะจะไม่ท่วมที่ทำมาหากินของเขาเลย จึงเห็นว่าที่ตรงนั้นเหมาะสม  ได้เห็นจากเฮลิคอปเตอร์ก็จดเอาไว้ว่าอยู่ตรงไหน

ลงมาถึงพื้นแล้วก็ได้บอกกับเจ้าหน้าที่ว่าจะไป ณ ที่ตรงนั้นๆ  ถึงเวลาก็แล่นรถไป  เข้าไปถึงหมู่บ้านที่อยู่ใกล้สถานที่ตรงนั้น จึงเอาชาวบ้านคนหนึ่งมาเป็นมัคคุเทศก์นำทาง ผู้ที่นำทางนั้นก็นำไปที่แห่งหนึ่ง เป็นทางแยกที่เลี้ยวซ้ายผ่านโรงเรียน  ผ่านโรงเรียนแล้วก็เลี้ยวขวาเลี้ยวขวานั้นก็เข้าไปในทางที่เรียกได้ว่าลำลองอย่างมากๆเป็นทางที่เขาเต้น ?ดิสโก? กัน

คือที่เต้นดิสโกนี่เพราะว่ารถมันแกว่งไปแกว่งมาเหมือนเต้นดิสโก ... ก็เลยเรียกว่า ?ทางดิสโก? นั่นไกลพอสมควร ประมาณสักสองกิโลเมตร ก็ไปถึงที่แห่งหนึ่ง  เขาบอกว่าหยุด... หยุดตรงนั้น แล้วเห็นมีแต่นา  คนที่นำทางก็บอกว่า ?นึกว่าอยากจะมาตรงนี้?เราบอกว่า ?ไม่ใช่... อยากจะมาดูตรงที่เป็นทางน้ำ...ที่เหมาะสมกับการทำโครงการ รูปร่างคล้ายๆ เป็นแก่ง?

เป็นอันว่ากลับ... กลับมา ?ดิสโก?อีกสองกิโลเมตร แล้วมาที่หมู่บ้าน แล่นตรงไป แล้วเดินอีกสองร้อยเมตรก็ไปถึงที่ที่ถูกต้อง และช่างชลประทานก็เห็นว่าเหมาะสำหรับทำโครงการ?

บรรดาผู้ที่นั่งฟังอยู่ต่างก็ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่เมื่อรับสั่งถึง ?ทางดิสโก? อันแสดงถึงพระราชอารมณ์ขัน แม้ในระหว่างเดินทางอันแสนลำบาก

ที่มา : http://panyayan.tnews.co.th/contents/206967/