ผู้เขียน หัวข้อ: ครูแล สังข์สุข เล่าวินาทีปลื้มปิติเมื่อครั้งในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จเยี่ยมถึงบ้าน  (อ่าน 1840 ครั้ง)

ออฟไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3740


พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่บ้านเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อปี พ.ศ.2501 ซึ่งสมัยนั้นยังเป็นพื้นที่ทุรกันดาร ไม่มีไฟฟ้าน้ำประปาใช้ ถนนก็เป็นทางเกวียน และทรงสร้างโครงการชลประทาน อ่างเก็บน้ำ ถนน สถานีอนามัย โรงงานทอผ้า การไฟฟ้าและประปา จนแถวนั้นเจริญขึ้นตามลำดับ

และตอนนั้นเองที่ นายแล สังข์สุข ครูโรงเรียนเทศบาลบ้านเขาเต่า ได้มีโอกาสถวายงานรับใช้และประสานงาน ระหว่างราชองครักษ์และชาวบ้านในชุมชน ซึ่งครูแล เองนั้นก็ทำงานอย่างเต็มที่ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยกว่า 7 ปี ทำให้เขากลายเป็นที่ไว้วางพระราชหฤทัย และเหตุการณ์ที่จะทำให้ครูแลจดจำไปไม่มีวันรู้ลืม นั่นคือเวลาที่ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเสด็จมาเยี่ยมถึงบ้าน

"ตอนนั้นประมาณ 4-5 โมงเย็น ราชองครักษ์มาบอกว่าในหลวงจะทรงเสด็จมาเยี่ยมบ้าน เราได้แต่ยืนงง ทำอะไรไม่ถูก ตอนนั้นมีทหารมาล้อมบ้านเต็มไปหมด พอพระองค์มาถึงก็รับสั่งว่า 'ขอเยี่ยมชมบ้านหน่อยได้ไหม ฉันพาประธานสภากาชาดแห่งโลกมาด้วย ' ผมกราบบังคมทูลว่า 'ได้พระพุทธเจ้าข้า' แล้วเดินนำทางพระองค์เข้ามาในบ้าน บ้านผมเป็นเพียงบ้านไม้เก่าๆธรรมดาๆ แต่ในหลวงท่านทรงไม่ถือพระองค์ ทั้งยังไถ่ถามความเป็นไปภายในบ้านหลังนี้อย่างเป็นกันเอง พระองค์ท่านทรงถามผมว่า 'ครูนอนไหน' ผมก็ชี้ห้องนอนให้ดู ท่านทรงถามต่อว่า 'แล้วลูกล่ะนอนไหน' ผมก็พาท่านไปดู พระองค์ท่านยังตรัสถามด้วยว่า 'บ้านหลังนี้ใครเป็นคนสร้าง' ผมตอบสั้นๆว่า 'ตัวกระผมเองพร้อมกับจ้างเพื่อนบ้านมาช่วยด้วย' ในหลวงท่านฟังแล้วทรงแย้มพระโอษฐ์ ตรัสว่า 'ไม่รู้ว่าครูแลเป็นช่างไม้เหมือนกัน' จากนั้นท่านเดินไปดูครัว ดูกรงนกหงส์หยกที่เลี้ยงไว้ ก่อนสนทนากับท่านประธานกาชาดแห่งโลกเป็นภาษาอังกฤษ แล้วจึงเสด็จกลับ ...เป็นยี่สิบนาทีในชีวิตที่ผมลืมไม่ลงจริงๆ"  ครูแล ก็ยังบอกอีกว่า พระองค์ท่านทรงเอาพระราชหฤทัยใส่ต่อประชาชนเหมือนกับพ่อดูแลลูกเลยทีเดียว

ขอขอบคุณเนื้อหาและภาพข่าวจาก posttoday และ pptvthailand