ผู้เขียน หัวข้อ: ?นายช่าง ยื่นมือมาสิ จะทายาให้? น้ำพระทัยที่ทรงมีให้ผู้ที่อยู่ใกล้ชิด  (อ่าน 1955 ครั้ง)

ออฟไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3726


ตลอด 70 ปีของการครองราชย์ด้วยทศพิธราชธรรม เป็นที่ประจักษ์แก่ราษฎรไทยว่า ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงงานหนักมาโดยตลอด ท่านเป็นพระมหากษัตริย์นักพัฒนาอย่างแท้จริง ทรงห่วงใยพสกนิกรและลงไปทุกพื้นที่แม้ถิ่นทุรกันดาร เรื่องราวการทรงงานของพระองค์ล้วนถูกถ่ายทอดจากผู้ที่ถวายงานรับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาท

โดยเฉพาะ อ.ปราโมทย์ ไม้กลัด ผู้ได้รับพระราชทานทุนมูลนิธิอานันทมหิดล ไปศึกษาปริญญาโทวิศวกรรมชลประทาน ที่สหรัฐอเมริกา และเป็นคนที่ทำงานถวายพ่อหลวงมากว่า 20 ปี ได้บอกเล่าเรื่องราวประทับใจผ่านหนังสือ  "การทรงงานของพ่อในความทรงจำ" โดยตอนหนึ่งระบุว่า...

ขณะที่ในหลวงทรงงาน เพื่อหาที่สร้างฝายทดน้ำ โดยมี อ.ปราโมทย์ ไม้กลัด ช่วยถือแผนที่ให้พระองค์ ปรากฎว่ามีตัวคุ่นได้กัดที่มือของอาจารย์ แต่อาจารย์ก็ได้เก็บอาการเสมือนว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นต่อหน้าพระพักตร์ แต่อาจารย์คิดว่าพระองค์คงไม่ทรงสังเกตเห็น อาจารย์ก็ได้แต่เอามือถู เพื่อคลายความเจ็บปวดแบบเนียนๆ ก่อนจะเสด็จฯ กลับ ในหลวงทรงเสด็จฯ พระราชดำเนินไปที่รถยนต์พระที่นั่ง (การเสด็จฯ ครั้งนั้น ทรงขับรถยนต์ด้วยพระองค์เอง) เหมือนทรงค้นหาอะไรบางอย่าง

สักพักพระองค์ก็เสด็จพระราชดำเนินกลับไปหาอาจารย์ โดยถือหลอดยามาด้วย ?นายช่าง ยื่นมือมาสิ จะทายาให้? อาจารย์ ได้แต่ยืนตะลึง ใจมิกล้าอาจเอื้อมยื่นมือไปให้พระองค์ และไม่คิดว่าจะทรงสังเกตเห็น และมีพระเมตตาใส่พระทัย ถึงขนาดนี้? พระองค์ทรงทายาให้อาจารย์ปราโมทย์ พร้อมตรัสว่า ?ตัวคุ่นมันกัด ถ้าแพ้จะบวม ไม่เป็นไร ทายานี้แล้วเดี๋ยวก็ค่อยยังชั่ว?

ข้อความตอนหนึ่งจากหนังสือการทรงงานของพ่อในความทรงจำ โดย ปราโมทย์ ไม้กลัด

ที่มา https://plus.google.com/109213029326125336723/posts/VUsSbKr7Dvm
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 22, 2016, 02:24:45 PM โดย เลิศชาย ปานมุข »