ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องเล่าสุดประทับใจ กำนันไม่รุ้ว่าชนแก้วกับใคร  (อ่าน 1859 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3726





ภาพสามภาพนี้ ถ่ายเมื่อปี พ.ศ.๒๕๑๒ เมื่อคราวพ่อหลวงรัชกาลที่ ๙ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินโดยเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่ง เพื่อทรงเยี่ยมราษฏรชาวไทยภูเขา ที่บ้านห้วยผักไผ่ ต.ม่อนปิน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่. บุคคลในภาพผู้นี้ น่าจะเป็นผู้ใหญ่บ้านชาวมูเซอ ชื่อ?แสนคำลือ? ที่โชว์ความแข็งแรงของสุขภาพร่างกาย โดยการให้องค์พ่อหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงขี่หลัง และเดินขึ้นหมู่บ้านที่มีความลาดชัน?

ต่อจากนั้น ผู้ใหญ่แสนคำลือ ได้เชิญท่านเสด็จไปแอ่วบ้าน พอไปถึงบ้าน เขาก็เอาที่นอนมาปูให้ท่านประทับ แล้วเอาเหล้าใส่ ถ้วยตะไลเล็กๆ มาให้ท่านเสวย แต่แก้วมันสกปรก มีสีดำๆ (ม.จ.ภีศเดช) ก็ทูลท่านว่า ทำเหมือนเสวยแล้วส่งมาพระราชทาน ผม แต่ท่านก็เสวยเองหมดเลย ท่านบอกว่า เหล้ามันแรง ฆ่าเชื้อโรคหมดแล้ว??

?แสนคำลือ?ผู้ใหญ่บ้านชาวมูเซอ ยังบอกพระองค์อีกว่า การที่เขาแข็งแรงเพราะกินเหล้าแบบนี้ โดยมีสูตรพิเศษใส่เขากวางอ่อน ใส่พริกไทย ๓ เม็ด กระดูกเสือใส่ไปด้วย?

ผู้ใหญ่แสนคำลือ แกมีภรรยาวัยสาวคราวลูก ซึ่งแกคงผสมสุราสูตรพิเศษดื่มนี่เอง จึงมีสุขภาพแข็งแรง อย่างที่ปรากฏในภาพ และจากการที่ได้เสด็จพระราชดำเนินมาในครั้งนี้ ได้ทรงตั้งโครงการหลวงส่วนพระองค์ เพื่อใช้เป็นสถานีวิจัยและทดลองปลูกพืชเมืองหนาวชนิดต่างๆ ทั้งไม้ผล ผัก และดอกไม้เมืองหนาว เพื่อเป็นตัวอย่างแก่เกษตรกรชาวเขา ในการนำพืชเหล่านี้ มาเพาะ ปลูกเป็นอาชีพ แทนการปลูก?ฝิ่น? ซึ่งต่อมา ได้พระราชทานนามว่า ?สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง??

ที่มา : http://news.tlcthai.com/news/774078.html