ผู้เขียน หัวข้อ: ภาพแห่งความทรงจำ : ย่าทวดอายุ 103 ปี ถวายเนคไท ในหลวง ร.9 เมื่อ 60 ปีก่อน  (อ่าน 1626 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3743




               คุณทวดบัวผัน ราชวงศ์ อายุ 103 ปี (ณ ปี 2559) อดีตเป็นข้าราชการครูโรงเรียนบ้านพลกรัง จ.นครราชสีมา คุณทวดมีภาพฉายพระบรมฉายาลักษณ์ ขณะถวายเนคไท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2498 หรือประมาณ 60 ปีก่อน ระหว่างที่ ในหลวง พระราชินี เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมราษฎรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา
?
               ปัจจุบันคุณทวดบัวผันร่างกายแก่ชราไปตามวัย แต่คุณทวดยังสามารถจดจำเรื่องราวมหามงคล วันแห่งความประทับใจในวันนั้นได้เป็นอย่างดี โดยนายอดุลย์ ราชวงศ์ ลูกชายคุณทวดบัวผัน ซึ่งได้ติดตามแม่ไปรับเสด็จฯ ในครั้งนั้น เล่าว่า ภาพดังกล่าวคุณแม่อายุประมาณ 42 ปี ได้พาตนและพี่ชาย เดินทางด้วยเท้าจากบ้านเป็นระยะทางกว่า 8 กิโลเมตร เพื่อไปรอเข้าเฝ้าฯ พระองค์ท่านด้วยความตั้งใจ

               โดยคุณแม่และตนได้ไปรอรับเสด็จฯ ทั้งสองพระองค์ที่บริเวณศาลากลาง เมื่อเสด็จฯ มาถึงคุณเเม่ได้ถวายเนคไทผ้าไหมสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นผ้าไหมปักธงชัย ห่ออยู่ภายในกล่องของขวัญผูกริบบิ้นอย่างสวยงาม ถวายกับพระหัตถ์ ในหลวง ร.9 ซึ่งพระองค์ท่านได้เอื้อมพระหัตถ์รับกล่องเนคไท พร้อมกับตรัสว่า "ขอบใจนะ" สร้างความปลาบปลื้มปีติให้กับคุณแม่และครอบครัวเป็นอย่างมาก พระองค์ท่านได้ช่วยเหลือประเทศชาติบ้านเมืองมากมาย พระคุณนี้หาที่เปรียบมิได้


ภาพและข้อมูลจาก workpointtv
และ http://hilight.kapook.com/view/143531