ผู้เขียน หัวข้อ: ภาพดอกไม้แห่งหัวใจ : ในหลวงทรงรับดอกบัว จากแม่เฒ่าตุ้ม  (อ่าน 1940 ครั้ง)

ออฟไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3740


            ภาพแห่งความประทับใจของคนไทยทั้งชาติ ที่ได้รับการยอมรับเป็นภาพประวัติศาสตร์ภาพหนึ่ง  ได้แก่  ภาพในหลวงทรงรับดอกบัวจากแม่เฒ่าตุ้ม  และหากได้ทราบรายละเอียดของภาพนี้ด้วยแล้ว  ก็ยิ่งจะซาบซึ้งมากยิ่งขึ้น

            เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช  เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมพสกนิกรภาคอีสานเป็นครั้งแรก 

            เมื่อวันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๔๙๘  หลังจากทรงบำเพ็ญพระราชกุศล ณ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหารเสร็จสิ้นในช่วงเช้าแล้ว ทั้ง ๒ พระองค์ได้เสด็จฯ โดยรถยนต์พระที่นั่งกลับไปประทับแรม ณ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม

            ราษฎรที่รู้ข่าวก็พากันอุ้มลูกจูงหลานหอบกันมารับเสด็จที่ริมถนนทางเสด็จพระราชดำเนินอย่างเนืองแน่น  ดังเช่นครอบครัวจันทนิตย์ ที่ลูกหลานช่วยกันนำ แม่เฒ่าตุ้ม จันทนิตย์  หญิงชราวัย  ๑๐๒ ปี  ไปรอรับเสด็จแต่เช้า ณ จุดรับเสด็จห่างจากบ้านประมาณ ๗๐๐ เมตร บนเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินทางสามแยกชยางกูร - เรณูนคร ตำบลพระกลางทุ่ง อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม  พร้อมดอกบัวสายสีชมพู จำนวน ๓ ดอก และพาออกไปรอที่แถวหน้าสุดเพื่อให้ใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาทที่สุด

            เปลวแดดร้อนแรงตั้งแต่เช้าจนสาย เที่ยงจนบ่าย แผดเผาจนดอกบัวสายในมือเหี่ยวโรย  แต่หัวใจความจงรักภักดีของหญิงชรา ยังคงเบิกบาน และเฝ้าคอยรอเวลาเสด็จพระราชดำเนินด้วยใจจดจ่อเป็นอย่างยิ่ง

            เมื่อในหลวงเสด็จพระราชดำเนินมาถึง ตรงมาที่แม่เฒ่า  แม่เฒ่าได้ยกดอกบัวสายที่โรยนั้นขึ้นเหนือศีรษะ แสดงความจงรักภักดีอย่างสุดซึ้ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงโน้มพระองค์ลงมา ทรงแย้มพระสรวลอย่างอ่อนโยน พระหัตถ์แตะมือกร้านคล้ำของแม่เฒ่าอย่างนุ่มนวล ไม่มีใครรู้ว่าทรงกระซิบคำใดกับแม่เฒ่า แต่แน่นอนว่า แม่เฒ่าไม่มีวันลืม เช่นเดียวกับที่ในหลวงไม่ทรงลืมราษฎรคนสำคัญที่เข้าเฝ้าริมถนนในวันนั้น   
 
            หลังจากที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินกลับกรุงเทพฯ แล้ว  สำนักพระราชวัง ได้ส่งภาพรับเสด็จของแม่เฒ่าตุ้ม พร้อมพระบรมรูปหล่อด้วยปูนพาสเตอร์ ผ่านมาทางอำเภอธาตุพนม ให้แม่เฒ่าตุ้มไว้เป็นที่ระลึก เป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

            พระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้นี้ อาจมีส่วนช่วยชุบชูชีวิตให้แม่เฒ่ามี อายุยืนยาวขึ้นอีกด้วยความสุขต่อมาอีกถึง ๓ ปีเต็มๆ แม่เฒ่าตุ้ม จันทนิตย์  สิ้นอายุขัยอย่างสงบด้วยโรคชรา เมื่ออายุได้ ๑๐๕ ปี  เมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๑

            หลังจากนั้น  ลูกหลานได้สร้างธาตุเจดีย์บรรจุอัฐิแม่เฒ่าตุ้ม จันทนิตย์ ไว้ ณ หน้าบ้านเลขที่ ๒๒ หมู่ที่ ๑๑  ตำบลพระกลางทุ่ง อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ในบริเวณพื้นที่  ๒ งาน โดยยกผืนดินดังกล่าวให้เป็นที่สาธารณประโยชน์สมบัติของแผ่นดิน

            ภาพที่แม่เฒ่าตุ้ม จันทนิตย์ ทูลเกล้าฯ ถวายดอกบัว  ๓ ดอกนี้  ถ่ายภาพ โดย นายอาณัติ บุนนาค  ช่างภาพส่วนพระองค์ ซึ่งได้จับภาพในวินาทีสำคัญ นี้ไว้ได้  ภาพนี้ถูกเรียกว่า "ภาพดอกไม้แห่งหัวใจ"  ทำให้ประชาชนชาวไทย ซาบซึ้งในพระจริยาวัตรอันงดงามของพระองค์ท่านเป็นอย่างมาก  เป็นภาพแห่งความตราตรึงใจและประทับใจของคนไทยทั้งชาติมิลืมเลือน


อ้างอิง  :  วิกิพีเดีย  สารานุกรมเสรี  และวารสารไทย 
เรียบเรียง  :  บล็อกเกอร์สุรศักดิ์
ภาพจากอินเตอร์เน็ต  :  นายอาณัติ  บุนนาค