ผู้เขียน หัวข้อ: รางวัลและเหรียญสดุดีพระเกียรติคุณที่ทูลเกล้าฯถวายพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 จากนานาชาติ  (อ่าน 3373 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3740


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงได้รับการทูลเกล้าฯ ถวายตำแหน่งสมาชิกกิตติมศักดิ์รางวัลและเหรียญสดุดีพระเกียรติคุณ จากสถาบันในต่างประเทศและองค์การระหว่างประเทศ มากมาย นำมาลงไว้ให้ศึกษาเรียนรู้ครับ

๑. ตำแหน่งสมาชิกกิตติมศักดิ์และประกาศนียบัตรของสถาบันการดนตรีและศิลปะ แห่งกรุงเวียนนา เมื่อวันที่ ๕ ตุลาคม ๒๕๐๗

๒. เหรียญรัฐสภายุโรป กรุงบรัสเซลล์ ราชอาณาจักรเบลเยี่ยม เมื่อวันที่ ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๑๘

๓. ตำแหน่งสมาชิกกิตติมศักดิ์และประกาศนียบัตรของราชวิทยาลัยศัลแพทย์แห่งอังกฤษ เมื่อวันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๒๗

๔. รางวัลสันติภาพของสมาคมอธิการบดีระหว่างประเทศ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้

๕. เหรียญทองสดุดีพระเกียรติคุณแห่งพระมหากษัตริยาธิราชผู้ทรงพระปรีชาในการนำชนบทให้พัฒนา (เหรียญแรกของโลก) เมื่อวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๓๐

๖. เหรียญจำลองโดโนแวน ขององค์การทหารผ่านศึกโอเอสเอส และมูลนิธิอนุสรณ์วิลเลียม เจโดโนแวน เมื่อวันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๓๐

๗. เหรียญทองเฉลิมฉลองการประชุมทางวิชาการร่วมกันระหว่างราชวิทยาลัยแห่งประเทศไทย และราชวิทยาลัยศัลยแพทย์แห่งประเทศอังกฤษ ของราชวิทยาลัยศัลยแพทย์แห่งประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๓๒

๘. เหรียญสดุดีพระเกียรติคุณขององค์กรโรตารี่สากล รัฐอิลลินนอยย์ สหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๓๔

๙. ตำแหน่งสมาชิกกิตติมศักดิ์และประกาศนียบัตร ของสหพันธ์ศิลปะการถ่ายภาพนานาชาติกรุงเบิร์น สมาพันธ์รัฐสวิส เมื่อวันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๓๔

๑๐. เหรียญฟีแล ขององค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก)กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส เมื่อวันที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๓๔

๑๑. เหรียญสดุดีพระเกียรติคุณของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ กรุงไนโรบี สาธารณรัฐเคนยา วันที่ ๔ พฤศจิกายน ๒๕๓๕

๑๒. เหรียญทองสาธารณสุขเพื่อมวลชน ขององค์การอนามัยโลก นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส เมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๓๕

๑๓. เหรียญรางวัลนาตูราโปรฟูตูลา ของสมาคมนานาชาติด้านนิเวศวิทยาทางเคมี รัฐฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๓๖

๑๔. รางวัลนานาชาติสดุดีพระเกียรติคุณ ของสมาคมควบคุมการกัดเซาะผิวดินนานาชาติ รัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๓๖

๑๕. รางวัลรากหญ้าแฝกชุบสำริดของธนาคารโลก กรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๓๖

๑๖. เหรียญรางวัลสดุดีพระเกียรติคุณ ของโครงการควบคุมยาเสพติดระหว่างประเทศ แห่งสหประชาชาติ กรุงเวียนนา สาธารณรัฐออสเตรีย เมื่อวันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๓๗

๑๗. เหรียญแอกริโคลา ขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี เมื่อวันที่ ๖ ธันวาคม ๒๕๓๘

๑๘. ตำแหน่งสมาชิกกิตติมศักดิ์และประกาศนียบัตรของราชวิทยาลัยแห่งออสเตรเลเชียน นครซิดนีย์ เมื่อวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๓๙

๑๙. เหรียญสดุดีพระเกียรติคุณ ของสถาบันวิจัยข้าวนานาชาติ เมืองลากูนา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๓๙

๒๐. เหรียญสดุดีพระเกียรติคุณขององค์กรโรตารี่สากล รัฐอิลลินนอยย์ สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๓๙

๒๑. รางวัล Partnering for Wold Health ของวิทยาลัยแพทย์โรคทรวงอกแห่งสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๓๙

๒๒. รางวัลสดุดีพระเกียรติคุณด้านอุตุนิยมวิทยา ขององค์การอุตุนิยมวิทยาโลกนครเจนีวา เมื่อวันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๐

๒๓. เหรียญทองสดุดีพระเกียรติคุณ ขององค์การสภาการควบคุมโรคขาดสารไอโอดีนนานาชาติ กรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๔๐

๒๔. รางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (รางวัลซีไรต์) เมื่อวันที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๔๐

๒๕. เหรียญทองสดุดีพระเกียรติคุณ ขององค์กรวัณโรคและโรคปอดนานาชาติ กรุงปารีส เมื่อวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๑   

๒๖. รางวัลไลออนส์สากล "Lions Humanitarian Award" ของสโมสรไลออนส์ รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา เฉลิมพระเกียรติคุณที่ทรงอุทิศพระองค์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ชาวไทย โดยเฉพาะด้านสาธารณสุข และการศึกษา ทูลเกล้าฯ ถวายเมื่อวันที่ ๓ มีนาคม ๒๕๔๒

๒๗. เหรียญเทเลฟูดขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี เฉลิมพระเกียรติคุณที่ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของเกษตรกรไทยและสร้างความมั่นคงทางอาหาร ทูลเกล้าฯ ถวายเมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๔๒

๒๘. เหรียญแซนฟอร์ดของคณะกรรมการดนตรีแห่งมหาวิทยาลัยเยลสหรัฐอเมริกา เฉลิมพระเกียรติคุณที่ทรงเป็นผู้นำด้านวัฒนธรรม และพระอัจริยภาพด้านการดนตรี ทูลเกล้าฯ ถวายเมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๔๓

๒๙. ถ้วยรางวัลลาลาอูนิสของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล นครโลซาน สมาพันธรัฐสวิสสดุดีพระปรีชาสามารถกีฬา และพระมหากรุณิคุณต่อวงการกีฬาของไทยและวงการกีฬาระหว่างประเทศ ทูลเกล้าฯ ถวายเมื่อวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๓

๓๐. รางวัลสดุดีพระเกียรติคุณขององค์การอนามัยโลก นครเจนีวา สหพันธรัฐสวิส ในการที่ทรงสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาทางสาธารณสุขทุกด้าน รวมทั้งการต่อสู้กับภัยของบุหรี่ทูลเกล้าฯ ถวายเมื่อวันที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๔๓

 ๓๑. รางวัลสดุดีพระเกียรติคุณของสมาคมนักประดิษฐ์แห่งราชอาณาจักรเบลเยี่ยมในการที่ทรงเป็นนักประดิษฐ์ และบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการสร้างสรรพสิ่งอันเป็นคุณประโยชน์แก่ประชาชนชาวไทย ทูลเกล้าฯ ถวายเมื่อวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๔๓
 
๓๒. ตำแหน่งสมาชิกกิตติมศักดิ์และประกาศนียบัตรของสถาบันวิศวกรโยธาแห่งราชอาณาจักร เฉลิมพระเกียรติคุณที่ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจอันมีคุณูปการต่องานสร้างสรรค์และการศึกษาทางวิศวกรรมโยธา ทูลเกล้าฯ ถวายเมื่อวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๔๓

๓๓. เหรียญเบิร์กลีย์ของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเบิร์กลีย์สหรัฐอเมริกาเฉลิมพระเกียรติคุณที่ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจอุทิศพระวรกายและพระสติปัญญาเพื่อความอยู่เย็นเป็นสุขของประชาชนชาวไทย และความมั่นคงของประเทศไทยทูลเกล้าฯ ถวายเมื่อวันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๔๓
 
๓๔. เหรียญและถ้วยรางวัลสิ่งประดิษฐ์ดีเด่น ประจำพุทธศักราช ๒๕๔๓ รวม ๕ รางวัลขององค์กรบรัสเซลล์ยูเรกา ในงานนิทรรศการ Brussles Eureka ๒๐๐๐ : ๔๙th world Exhibition Of Innovation, Research and New Technology  กรุงบรัสเซลล์ ราชอาณาจักรเบลเยียม เฉลิมพระเกียรติคุณและพระอัจฉริยภาพด้านการประดิษฐ์คิดค้นในโอกาสที่พระราชทานให้นำเครื่องกลเติมอากาศที่ผิวน้ำหมุนช้าแบบทุ่นลอย หรือ "กังหันน้ำชัยพัฒนา"ไปแสดงในงานดังกล่าว ระหว่างวันที่ ๑๔ -๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๔๓ ทูลเกล้าฯ ถวายเมื่อวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๔

๓๕. ตำแหน่งสมาชิกกิตติมศักดิ์ของราชวิทยาลัยศัลยแพทย์แห่งเอดินบะระแห่งราชอาณาจักร เฉลิมพระเกียรติคุณที่ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนชาวไทยในด้านสุขอนามัยการแพทย์ ตลอดจนทรงส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาและวิจัยด้านการแพทย์ ทูลเกล้าฯ ถวายเมื่อวันที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๔๔

 ๓๖. รางวัลสิ่งประดิษฐ์ดีเด่น ประจำพุทธศักราช ๒๕๔๔ รวม ๕ รางวัลขององค์กรบรัสเซลล์ยูเรกาในงานนิทรรศการ Brussles Eureka ๒๐๐๑ : ๕๐th world Exhibition Of Innovation, Research and New Technology  กรุงบรัสเซลล์ ราชอาณาจักรเบลเยียม ระหว่างวันที่ ๑๓ - ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๔๔ ทูลเกล้าฯ ถวายเมื่อวันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๔๕

๓๗. เหรียญทองสดุดีพระเกียรติคุณของสภามวยโลก กรุงแม็กซิโกซิตี้ สหรัฐแม็กซิโก ในการที่ทรงสนับสนุนการกีฬาของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกีฬามวย ทูลเกล้าฯ ถวายเมื่อวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๔๔

๓๘. รางวัลสดุดีพระเกียรติคุณของโครงการตั้งถิ่นฐานมนุษย์แห่งสหประชาชาติ กรุงไนโรบีสาธารณรัฐเคนยา ในการที่ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจด้วยพระวิริยะอุตสาหะ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งในเมืองและชนบท ทั้งยังมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาการตั้งถิ่นฐานอย่างยั่งยืน ทูลเกล้าฯ ถวายเมื่อวันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๗

๓๙. รางวัล "รวงข้าวทองคำ" ของสมาคมสินเชื่อเกษตรและชนบทภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกเฉลิมพระเกียรติคุณที่ทรงอุทิศพระองค์เพื่อการพัฒนาชนบท และการเกษตรด้วยหลักการอันเป็นการพัฒนาที่มั่นคงยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ และพระบรมราโชบายให้ปลูกข้าวอันเป็นอาหารหลักของคนไทย ทูลเกล้าฯ ถวายเมื่อวันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๔๘

๔๐. รางวัลความสำเร็จสูงสุดด้านการพัฒนามนุษย์ (รางวัลแรก) ของโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา สดุดีพระเกียรติคุณในการที่ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทย และพระราชทานพระราชดำริเพื่อให้ประชาชนสามารถพึ่งตนเองได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน ทูลเกล้าฯถวายเมื่อวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๔๙

๔๑. อิสริยาภรณ์สดุดีลูกเสือโลกขององค์การลูกเสือโลก นครเจนีวาสมาพันธรัฐสวิสสดุดีพระเกียรติคุณในการที่ทรงเป็นผู้นำอันเป็นแรงบันดาลใจแก่ลูกเสือให้มีบทบาทเกี่ยวข้องสนับสนุนการพัฒนาประเทศ และมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคม ทูลเกล้าฯถวายเมื่อวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๔๙

๔๒. รางวัลวีรชนแห่งเอเชียของนิตยสารไทม์เอเชีย เขตบริหารพิเศษฮ่องกงทูลเกล้าฯ ถวายเมื่อวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๔๔ ทั้งนี้ทรงโปรดเกล้าฯ ให้กงศุลใหญ่ไทยประจำเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เป็นผู้แทนพระองค์ไปรับรางวัล

 ๔๓. รางวัลสดุดีเฉลิมพระเกียรติคุณของรัฐบาลสหรัฐอาหรับอิมิเรตส์ ร่วมกับองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ในการที่ทรงพระราชกรณียกิจด้านการศึกษาวิจัยการทำฝนเทียม และพัฒนาดัดแปรสภาพอากาศ ทูลเกล้าฯถวายเมื่อวันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๐

๔๔. เหรียญรางวัล Dr. Norman E. Borlaug World Food Prize Medallion ของมูลนิธิ The World Food Prize รัฐไอโอวา สหรัฐอเมริกา สดุดีพระเกียรติคุณที่ทรงช่วยเหลือประชาชนชาวไทยให้มีโภชนาการที่ดีทูลเกล้าฯ ถวายเมื่อวันที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๕๐

๔๕. เหรียญทอง Special Commemorative Gold Medal พร้อมประกาศนียบัตรขององค์กรนักประดิษฐ์แห่งสหพันธรัฐรัสเซีย สดุดีผลงานกังหันชัยพัฒนา ซึ่งเป็นประโยชน์ในการบำบัดน้ำเสีย ทูลเกล้าฯ ถวายเมื่อวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๒

๔๖. รางวัล Glory of the Greatest Inventor : His Majesty King Bhumibol Adulyadej in the year of Creativity and Innovation ๒๐๐๙ ของสหพันธ์สมาคมนักประดิษฐ์นานาชาติ สดุดีพระเกียรติคุณในฐานะนักประดิษฐ์ผู้ยิ่งใหญ่ ทูลเกล้าฯ ถวายเมื่อวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๒

๔๗. รางวัล Special Prize พร้อมประกาศนียบัตรของสมาคมส่งเสริมการประดิษฐ์ของสาธารรัฐเกาหลี สดุดีพระกียรติคุณในการที่ทรงประดิษฐ์คิดค้นเครื่องเติมอากาศที่ผิวน้ำหมุนช้าแบบทุ่นลอย กังหันน้ำชัยพัฒนา ทฤษฎีใหม่ และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นประโยชน์ในการบำบัดน้ำเสียทูลเกล้าฯ ถวายเมื่อวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๒

๔๘. ประกาศนียบัตร นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรมของสมาพันธ์สมาคมวิทยาศาตร์ทางดิน นานาชาติ(International Union of Soil Sciences, IUSS)ในฐานะที่ทรงให้ความสำคัญแก่การบริหารจัดการทรัพยากรดินและทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่สนับสนุนการบริหารจัดการดินอย่างต่อเนื่องจนเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน และเป็นที่ยอมรับอย่างเป็นรูปธรรมทั้งในประเทศและนานาประเทศ รวมทั้งขอพระบรมราชานุญาตให้วันเฉลิมพระชนม์พรรษา ๕ ธันวาคมของทุกปี เป็น "วันดินโลก"(World Soil Day)


ที่มา : http://www.oknation.net/blog/suntawanyim
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 16, 2016, 03:25:36 PM โดย เลิศชาย ปานมุข »