ผู้เขียน หัวข้อ: ประสบความสำเร็จในอาชีพด้วยหลัก 5Ds  (อ่าน 2078 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3726
เมื่อ: มิถุนายน 02, 2016, 12:05:48 AM
เชื่อว่าสิ่งที่ชาวออฟฟิศทุกคนปราถนา นั่นก็คือความก้าวหน้าและประสบความสำเร็จในการทำงาน แต่การที่จะสามารถบรรลุถึงความปราถนาเหล่านั้นได้ ต้องอาศัยความมานะ พยายาม และการอุทิศตนในการทำงาน เราไปดูกันค่ะว่า หลัก 5Ds นั้นคืออะไร และจะทำให้เราประสบความสำเร็จในการทำงานได้อย่างไร

1. Dependability เชื่อถือได้

คนเหล่านี้จะเป็นคนแรกที่จะอาสารับผิดชอบเมื่อได้รับมอบหมายงาน และไม่เคยกล่าวโทษใครหากบังเอิญงานที่ทำนั้นไม่ประสบความสำเร็จ และ ยังเป็นคนที่ต้องการให้งานที่ได้รับมอบหมายมานั้นสำเร็จลุล่วงไปได้ ด้วยความสามารถทั้งหมดที่เขามี นอกจากนี้ยังเป็นคนที่มีความภาคภูมิใจมากกับงานที่ได้รับมอบหมายมา หากคุณเป็นคนที่มีความน่าเชื่อถือได้ สามารถไว้วางใจได้ในเรื่องการทำงาน คุณก็จะได้เปรียบในการแข่งขันในองค์กรของคุณเอง คุณจะเป็นคนที่มีคุณค่าพอ สำหรับการมอบหมายงานที่สำคัญมากขึ้น และแน่นอนว่าย่อมมีโอกาสเพิ่มขึ้นในการบรรลุความสำเร็จในอาชีพของคุณเอง
 
2. Determined ความมุ่งมั่น มุมานะ

การมีความมุ่งมั่น หมายถึงการมีความทรหด และเข้มแข็งพอที่จะมองข้ามอุปสรรคในการทำงาน แม้ว่ามันจะยากลำบากพียงใด การมีความมุ่งมั่น เป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ หากต้องการประสบความสำเร็จในการทำงาน และไม่เพียงแต่จะช่วยให้มั่นใจได้ว่างานเหล่านั้นจะเสร็จสมบูรณ์ไม่ว่าจะหนักหนาแค่ไหน แต่ยังมั่นใจได้ว่าจะประสบความสำเร็จในเป้าหมายระยะยาวด้วย คนที่มีความมุ่งมั่น ปกติแล้วจะเป็นคนที่มีพลังจากการทำหน้าที่อย่างกระตือรือร้น และเมื่อทำงานด้วยความมุ่งมั่นแล้ว คุณภาพของงานจะส่งประกายออกมาจนคนรอบข้างสังเกตเห็นได้
 
3. Delight ความสดชื่น มีชีวิตชีวา

คุณสมบัติร่วมกันของคนที่ประสบความสำเร็จในการทำงานอีกประการหนึ่งคือ ความเป็นคนที่มีชีวิตชีวา สดชื่น และมองทุกอย่างในแง่บวก ไม่ว่างานที่ได้รับมอบหมายงานที่ท้าทายและยากเพียงใด ลักษณะแบบนี้จะทำให้เป็นคนที่น่าทำงานด้วย เพราะแน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากทำงานกับที่หน้าตาบูดบึ้งหรือจู้จี้ขี้บ่น การได้ทำงานกับคนที่มีความสดชื่นจะทำให้คนรอบข้างมีทัศนคติที่เป็นบวกไปด้วย นอกจากนี้เราจะสังเกตได้ว่า เพื่อนร่วมงานจะช่วยลุ้นและหวังว่าคนที่มีความสดชื่นและมีความสุขในการทำงานเหล่านั้นจะประสบความสำเร็จในการทำงาน หรืออย่างน้อยเพื่อนร่วมงานก็จะคาดหวังให้มีสิ่งดีๆ เกิดขึ้นกับคนเหล่านั้น
 
4. Detailed ใส่ใจในรายละเอียด

คนทำงานที่ใส่ใจในรายละเอียด จะไม่มีวันทำงานอย่างลวกๆ แต่จะต้องแน่ใจว่าได้ตรวจสอบในทุกรายละเอียดของงานที่ได้รับมอบหมายมาแล้วเป็นอย่างดี คนเหล่านี้จะตรวจสอบจนกว่าจะแน่ใจว่างานที่ทำออกมาใกล้เคียงกับคำว่า ?ไม่มีที่ติ? คำว่า ?แค่นี้ก็พอแล้ว? ไม่มีอยู่ในสารบัญคำศัพท์ของพวกเขา ซึ่งนั่นเองเป็นสิ่งที่ทำให้คนเหล่านี้เป็นที่ไว้วางใจของหัวหน้างาน และเชื่อใจพอที่จะมอบหมายงานที่หลากหลายในเวลาเดียวกัน และงานเหล่านั้นเองที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จที่เราต้องการ
 
5. Devoted อุทิศตน

พนักงานที่อุทิศตนให้กับการทำงานเป็นพนักงานที่มีความกระตือรือร้น และเมื่อคุณเป็นคนที่มีความกระตือรือร้นในการทำงาน เมื่อนั้นคุณจะมีความมุ่งมั่นและจดจ่ออยู่กับงานที่ได้รับมอบหมายมา นอกจากนี้คุณจะพุ่งเป้าไปยังจุดหมายที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ด้วย เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน คุณลักษณะพิเศษ 5 ประการนี้เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มโอกาสแห่งความสำเร็จแล้ว ผลสำเร็จของการทำงานต่างๆ นั้น ยังเป็นแรงจูงใจที่ดีต่อการทำงานของคุณอีกด้วย
 
ขอบคุณข้อมูลจาก
http://careers.jobstreet.co.th