ผู้เขียน หัวข้อ: สิ่งที่ช่วยให้คนทำงานมีความสุขนอกเหนือจากค่าแรงและเงินเดือน  (อ่าน 2252 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3726


คนทำงานก็ย่อมอยากได้ค่าแรง และเงินเดือน แน่นอนอยู่แล้ว แต่สิ่งที่คนทำงานต้องการไม่ได้มีแค่เงิน แต่ทุกคนอยากมีความสุขในการทำงานด้วย ซึ่งถ้าไม่มีความสุขในการทำงานแล้ว คนทำงานเหล่านี้ก็จะย้ายที่ทำงานใหม่ไปเรื่อยๆ เพื่อหาสถานที่ทำงานที่เขาสามารถทำงานได้อย่างมีความสุข เพราะที่ไหนๆก็ต้องจ่ายค่าแรงและเงินเดือนให้ทั้งนั้น แต่จะมีที่ไหนล่ะที่จะสามารถทำให้คนทำงานเหล่านี้สามารถทำงานได้อย่างมีความสุขได้ เราจะต้องรู้ว่าสิ่งที่คนทำงานต้องการคืออะไร เพื่อให้เกิดความสุขในการทำงาน และลดปัญหาเรื่องการย้ายงานบ่อย คือ

1 ความขอบคุณอย่างจริงใจ ไม่ว่าใครก็อยากได้รับความขอบคุณอย่างจริงใจ เมื่อได้ช่วยเหลือ หรือทำสิ่งดีๆให้ เพราะนั่นมันหมายถึง เรามองเห็นคุณค่าของเขา ถ้าทุกคนในที่ทำงานมีการกล่าวคำขอบคุณกันอย่างจริงใจแล้วล่ะก็ จะทำให้ทุกคนรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่าขึ้นมาเลยทีเดียว

2 ได้รับการยอมรับ ทุกคนอยากได้รับการยอมรับจากคนอื่น เพราะมันแสดงให้เห็นว่าคนอื่นเห็นคุณค่า เห็นความสำคัญในตัวของเขา และยิ่งถ้าหัวหน้า เจ้านาย หรือนายจ้าง แสดงออกให้เห็นว่าเห็นความสำคัญของทุกคนอย่างจริงใจ ไม่ลำเอียง มีความยุติธรรม แล้วล่ะก็ ย่อมทำให้คนทำงานเกิดความพึงพอใจ และรักองค์กรขึ้นมา

3 ความไว้วางใจ เป็นการแสดงการให้ความยกย่อง ไว้ใจมอบหมายให้ทำงานด้วยความสามารถของตัวเอง แม้จะต้องให้การชี้แนะบ้าง แต่ก็สามารถสร้างความภูมิใจให้กับคนทำงานได้

4 ความก้าวหน้า คนทำงานต้องการที่จะแสดงความสามารถใหม่ๆ เพราะฉะนั้นการเพิ่มตำแหน่ง หรือเพิ่มรายได้โดยที่ความรับผิดชอบเท่าเดิม อาจส่งผลด้านลบได้ เพราะไม่ได้ทำให้คนทำงานรู้สึกว่ามีความสุข แต่ถ้าทำให้คนงานรู้สึกตัวเองว่าเขาจะมีความก้าวหน้าในการทำงาน นั่นจะเป็นการสร้างความภาคภูมิใจให้คนทำงานได้

5 มีเจ้านายที่ดี เหตุผลส่วนใหญ่ที่ทำให้คนทำงานต้องลาออกจากงานก็เนื่องมาจาก ไม่พอใจเจ้านาย เพราะคนทำงานคาดหวังที่จะเรียนรู้ และได้รับการยอมรับจากเจ้านาย แม้ว่างานจะเครียดเพียงใด แต่ถ้าเจ้านายยอมรับและเข้าใจ ทำให้เขาจงรักภักดีได้แล้วล่ะก็ คนทำงานเหล่านี้ก็จะไม่ยอมหนีหายไปไหนเลยล่ะค่ะ

6 มีเพื่อนร่วมงานดี นี่ก็เป็นอีกเหตุผลสำคัญที่ทำให้คนทำงานต้องลาออกจากงาน เพราะ การได้ทำงานกับเพื่อนร่วมงานที่เข้าขากันได้ ก็จะทำให้เกิด ทีมเวิร์ค และผลงานที่ออกมาก็จะดี เป็นที่พอใจอย่างแน่นอน

7 องค์กรที่มีวัฒนธรรมการทำงานที่ดี ใครก็ยากจะทำงานในสภาพแวดล้อมที่ดี และพึงพอใจ มีความสมดุลระหว่างชีวิตในการทำงาน และเรื่องส่วนตัว

8 เข้าใจถึงความต้องการที่ตรงกัน ผู้จัดการและคนทำงานทั่วไปจะต้องมีความเข้าใจ และรู้สึกถึง ความต้องการที่ตรงกัน ผู้จัดการอาจคิดว่า ความสุขของการทำงานของคนทำงานอยู่ที่เงินเดือน และผลตอบแทน แต่คนทำงาน อาจเห็นอย่างอื่นสำคัญกว่าเรื่องเงิน และค่าตอบแทน เป็นต้น


ดังนั้น องค์กรที่ต้องการจะประสบความสำเร็จ ไม่ต้องเปลี่ยนคนทำงานอยู่บ่อยๆ ก็ต้องสามารถบริหารปัจจัยที่ทำให้เกิดความสุขในการทำงานของคนทำงานให้ได้ด้วยครับ


ที่มา  :  thaieditorial.com