ผู้เขียน หัวข้อ: รู้มั๊ย!! ปลอกแคปซูลทำมาจากอะไร?  (อ่าน 2262 ครั้ง)

ออฟไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3740
เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2016, 06:00:54 AM

ปลอกแคปซูลที่เราทานเข้าไปนั้นไม่เป็นอันตรายก็เพราะว่า ส่วนประกอบสำคัญของมันทำมาจาก เจลาตินและน้ำ เจลาตินที่ว่านี้ก็ได้มาจากการแปรรูปคอลลาเจนที่มีอยู่ในผิวหนังและกระดูกสัตว์ เช่น ไขกระดูกวัว และหนังหมู

ปลอกของแคปซูลทำหน้าที่เป็นเหมือนภาชนะบรรจุยาเพื่อส่งต่อให้ไปดูดซึมที่ลำไส้เล็ก เมื่อมันลงไปในท้องแล้ว มันสามารถละลายได้อย่างรวดเร็วที่อุณหภูมิของร่างกาย

ยาแคปซูล มีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิดคือ แบบแข็งและแบบนิ่ม ซึ่งจะต่างกันก็ที่ขั้นตอนการผลิต แคปซูลชนิดแข็งมีส่วนประกอบ 2 ส่วน คือ ตัวแคปซูลและฝาปิด เมื่อบรรจุยาแล้วถึงนำมาเชื่อมต่อกัน พบมากในประเภทยาปฏิชีวนะ เช่น ยาแก้อักเสบ ส่วนแคปซูลชนิดนิ่ม ก็จะผลิตเปลือกแคปซูลและบรรจุยาไปพร้อมกันเลย ไม่สามารถแกะออกได้ เหมาะกับยาที่ไวต่ออากาศและแสงมาก อย่างน้ำมันตับปลาและวิตามินชนิดต่างๆ

ยาที่เราบรรจุยาลงในแคปซูลจะช่วยกลบกลิ่นและรสชาติขมๆ ทำให้เราทานและกลืนได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ สีสันที่สดใสของปลอกแคปซูลก็มีประโยชน์อย่างมากในการแยกชนิดของยา

อย่างไรก็ดี เจลาตินที่นำมาทำแคปซูล นั้นทำมาจากส่วนประกอบของสัตว์ มีข้อจำกัดอยู่บ้างในเรื่องของอายุการเก็บรักษา และยังส่งผลกระทบต่อชาวมุสลิมที่เคร่งครัด ปัจจุบันจึงมีการผลิตแคปซูลยาที่ผลิตจากแป้งข้าวบริสุทธิ์ขึ้นมาเพื่อใช้ทดแทนบ้างแล้ว

ที่มา : http://variety.teenee.com/foodforbrain/74349.html