ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีเฟ้นคนแบบ "Google" ไม่สนปริญญา  (อ่าน 1550 ครั้ง)

ออฟไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3740
เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2016, 01:44:26 AM
คอลัมน์ คิด สร้างเศรษฐกิจไทยด้วยความคิดสร้างสรรค์ โดย ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ

ในโลกแห่งอินเทอร์เน็ต คงไม่มีใครไม่รู้จัก Google ที่เริ่มจากการเป็น Search Engine รายเล็กเจ้าแรกๆ ของโลก ก่อนจะเติบโตจนกลายเป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่มูลค่าหลายพันล้านเหรียญ สหรัฐ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ทำให้ Google เหนือกว่าบริษัทอื่นคือการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ อย่างไม่หยุดยั้ง

ไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการบนมือถือ Android แว่นตาอัจฉริยะ Google Glass รถยนต์อัตโนมัติ Google Car โน้ตบุ๊กราคาประหยัด Chromebook และอื่นๆ อีกมากมาย แต่เบื้องหลังของนวัตกรรมและความสำเร็จที่แท้จริงของ Google นั้นอยู่ที่ผู้คนในบริษัท

Google มีชื่อเสียงในเรื่องการคัดบุคลากรแบบไม่สนปริญญา

Laszlo Bock หัวหน้าผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรบุคคลของ Google กล่าวไว้ว่า ปริญญาบัตรเป็นเพียงแค่ใบแสดงความเชี่ยวชาญตามสาขานั้นๆ แต่ไม่ได้บอกถึงทักษะหรือความสามารถของบุคคลที่แท้จริง สิ่งที่เขามองหาในคนที่จะเข้าทำงานที่ Google ก็คือ ความสามารถในการเรียนรู้ ทักษะความเป็นผู้นำ ความรักในสิ่งที่ทำ และความอ่อนน้อมถ่อมตน

Laszlo ให้เหตุผลว่า สิ่งเหล่านี้มีความสำคัญต่อการเป็น Google หรือพนักงานของ Google เป็นอย่างมาก เพราะความสามารถในการเรียนรู้จำเป็นต่อการทำงานในโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วนี้ ส่วนทักษะความเป็นผู้นำก็สำคัญในทุกระดับของการทำงาน นั่นหมายถึงการพร้อมเข้าเผชิญหน้าปัญหา ลงมือแก้ไข สามารถเป็นผู้นำและผู้ตามเพื่อทำงานร่วมกับผู้อื่นให้สำเร็จลุล่วง ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องอ่อนน้อมถ่อมตน สามารถยอมรับความผิดพลาดของตนเอง และเป็นห่วงคนรอบข้าง สุดท้ายคือความรักในสิ่งที่ทำ เพราะคนที่รักในสิ่งที่ทำนั้น ไม่กลัวที่จะล้มเหลว พวกเขาจะมุ่งมั่นและพัฒนางานของตนเองอยู่เสมอ

แต่การคัดบุคลากรที่มีลักษณะนิสัยที่ตรงกับความต้องการ ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งในสูตรสำเร็จด้านทรัพยากรมนุษย์ของ Google เพราะการพัฒนาศักยภาพของพนักงานอย่างสม่ำเสมอก็เป็นเรื่องสำคัญ

ที่ Google มีคอร์สเรียนในทุกสาขา ตั้งแต่การบริหารการเงินส่วนตัว การเขียนโค้ด การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงความฉลาดทางอารมณ์ พวกเขายังสนับสนุนให้พนักงานเป็นผู้สอนในเรื่องที่ตนเองเชี่ยวชาญให้แก่ เพื่อนร่วมงาน เพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกัน

นอกจากนี้ แบบสอบถามของพนักงานซึ่งบ่งชี้ถึงความต้องการของพนักงาน ก็ได้ถูกนำมาวิจัยเพื่อค้นหาวิธีที่ดีที่สุดในการบ่มเพาะพนักงานแต่ละคน

ด้วยการคัดเลือกและพัฒนาที่เป็นแบบแผน จึงทำให้เหล่า Google ทำงานและร่วมกันสร้างบริษัทจนประสบความสำเร็จอย่างในปัจจุบัน Google จึงเป็นตัวอย่างที่สอนเราให้เห็นความสำคัญของทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งเริ่มต้นจากการคัดเลือกคนที่เหมาะสมและพัฒนาศักยภาพของพนักงาน

 

ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2559