ผู้เขียน หัวข้อ: โรคพิษสุราเรื้องรัง!! เป็นโรคหนึ่งที่มีปัญหา "ในประเทศไทย"  (อ่าน 1625 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3726
โรคพิษสุราเรื้องรัง  เป็นโรคหนึ่งที่มีปัญหาในประเทศไทยมากนอก จากนั้นต่างประเทศเองก็มีไม่ใช่น้อย  ในปัจจุบันมีผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้มากขึ้นทุกวัน  จนเกิดการรณรงค์ของทางภาครัฐได้เข้ามาควบคุมดูแลให้ประชาชนลดการกินสุรา  การดื่มสุรามากเกินไปจะทำให้เกิดปัญหาทั้งตัวเองและผู้อื่นผลเสียต่อสุขภาพ ของผู้ที่ดื่มเหล้ามากและยังส่งผลต่อภาวะของจิตใจด้วย  นอกจากนั้นยังทำให้เกิดความแตกแยกในการทะเลาะการดื่มสุราจนต้องทำให้หน้าที่ การงานไร้ประสิทธิภาพไม่มีความสุขในครอบครัว  สุราเป็นสาเป็นอันดับหนึ่งในอุบัติเหตุบนท้องถนน

 อาการของโรคพิษ สุราเรื้อรังดังที่ทราบกันดีสุรามีผลเสียต่อสุขภาพมากมายทำให้ร่างกายอ่อนแอ ลงเรื่อยๆ  ผู้ที่เริ่มต้นก็เริ่มจากการดื่มเพียงเล็กน้อย  ต่อมาก็จะดื่มมากขึ้นเพราะร่างกายมีความต้านทานมากขึ้นและร่างกายเองก็ต้อง การแอลกอฮอล์มากขึ้นจนทำให้ติดและต้องการเรื่อยๆ  และการดื่มมากจนคอแข็งนั้นก็เนื่องจากดื่มจนชินนั้นเอง  เมื่อได้ดื่มประจำก็ทำให้เกิดการติดทั้งร่างกายและทางจิตใจ  หากไม่ดื่มจะเกิดอาการใจสั่น  กะวนกะวาย  คลื่นไส้  ปัญหาจากสุขภาพมักทำให้เกิด  โรคหัวใจ  โรคเบาหวาน  ระบบทางเกิดอาหารมีปัญหา  สุขภาพทางเพศเสื่อม  ระบบประสาทเสียหาย  เพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็ง

แนวทางในหารเลิกนั้น ขึ้นอยู่กับบุคคลและสภาพแวดล้อม  ครอบครัวเป็นส่วนสำคัญในการให้กำลังใจกับผู้ที่ต้องการจะเลิกสุรา  โดยทั่วไปแล้วหากต้องการจะเลิกต้องเลิกพร้อมด้วยการเยี่ยวยาของร่างกายที่ ได้เสื่อมโรมจากพิษสุราด้วย

1.อาหารที่ดี  การ รับประทานอาหารที่เหมาะสมช่วยให้อาการทางสุราเรื้อรังลดลงเพราะว่าขาดสาร อาหารหากรับประทานให้เหมาะสมจะทำให้ยากสุราได้น้อยลง  อาหารที่มีวิตามินและแร่ธาตุจำนวนมากจะช่วยในเรื่องการทำงานของสมองและระบบ ประสาททำให้ความต้องการของสุราลดลงได้  นอกจากนั้นยังมีกรดอะมิโน  ช่วยในเรื่องของอารมณ์  และวิตามินบี 12 ที่มีความจำเป็นเพราะจะช่วยในเรื่องลดความยากสุราได้เช่นกัน  แต่พวก  คาเฟอีนและนิโคติน  พบว่าเสริมความต้องการของสุรามากขึ้น

2.การออกกำลังกาย  ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอทำให้ความอยากสุราลดลงได้  ทำให้ลดความเครียด ใช้กำลังในทางที่เป็นประโยชน์  ป้องกันความเสื่อมของสมอง

3.โยคะและการฝึกสมาธิ  ช่วยเสริอมสร้างให้ร่างกายและจิตใจดีขึ้น  เพิ่มความตั้งใจในการลดเลิกสุรา  ผ่อนคลายความเครียด  ในบางท่าของโยคะมีผลต่อโรคพิษสุราเรื้อรังได้

4.การฝังเข็ม  เป็นภูมิปัญญาของชาวจีน  มีประโยชน์ในการต้านความอยากสุราได้  และสารเสพติดชนิดอื่นๆ  การฝังเข็มสามารถลดอาการซึมเศร้า  และกระตุ้นทำให้สุขภาพแข็งแรง

5. น้ำมันมะพร้าว ประโยชน์ ของน้ำมันมะพร้าวอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและบำรุงสมอง  น้ำมันมะพร้าวนั้นมีสารในการเลิกสุราด้วย  โดยการกินน้ำมันมะพร้าว 2 ? 3 ช้อนโต๊ะทุกวัน

6.มะระ  มะระต้องเป็นมะระขึ้นนกที่มีขนาดเล็กเท่านั้น  เป็นสมุนไพรจากธรรมชาติที่ช่วยรักษาและกำจัดพิษของสุราได้  เสริมสร้างตับให้แข็งแรง


 
ที่มา: http://www.ta-kra.com/news550.html