ผู้เขียน หัวข้อ: ทำงานอย่างไรให้มีความสุข  (อ่าน 2063 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3726
เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2015, 01:02:30 AM
ทำงานอย่างไรให้มีความสุข? 
 
      คนทำงานเกือบทุกคนมักจะประสบปัญหาในเรื่องความเครียดที่เกิดขึ้นจากการทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ทำงานเป็นลูกจ้าง ความเครียดนั้นอาจจะมีสาเหตุมาจากหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง หรือตัวงานเอง แน่นอนว่าถ้าเรายังไม่สามารถเลือกทำในงานที่เราชอบหรือเรารักได้ ความเครียดย่อมเกิดขึ้นเป็นธรรมดา เพราะสาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากการที่เราไม่ได้ทุ่มเทใจให้กับงานร้อยเปอร์เซ็นต์
      ถึงแม้เราจะไม่สามารถป้องกันปัญหาจากการทำงานได้ แต่เราก็สามารถหลีกเลี่ยงการเกิดความเครียดได้หรือไม่ก็สามารถเปลี่ยนความเครียดให้เป็นความสุขได้ เปลี่ยนความเครียดให้เป็นบทเรียนหรือข้อคิดได้ ผมคิดว่าความสุขในการทำงานเกิดจากปัจจัยสำคัญ 2 ประการคือ

      การได้ทำงานที่เรารัก การที่เราได้ทำงานที่เรารักหรือเราชอบ จะช่วยลดระดับของความเครียดที่เกิดจากการทำงานได้ส่วนหนึ่ง เพราะอย่างน้อยเราก็ทำงานนั้นอย่างเต็มที่ โอกาสผิดพลาดก็มีน้อยลง เช่น เราชอบเป็นวิทยากรบรรยาย ถ้าเจ้านายสั่งให้เราไปบรรยายหัวข้อใดหัวข้อหนึ่งซึ่งอาจจะไม่เกี่ยวข้องกับงานประจำของเรา ผมเชื่อว่าเราจะมีความสุขกับการเตรียมตัวบรรยาย เราจะให้เวลากับมันมากโดยที่เจ้านายไม่ต้องสั่งว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไร เราคิดและทำด้วยตัวของเราเอง แต่ถ้าคนที่ไม่ชอบงานสอนหนังสือ เมื่อได้รับมอบหมายก็เกิดความเครียดขึ้นมาแล้วส่วนหนึ่ง ในขณะเตรียมการบรรยายก็มีความทุกข์เพิ่มขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง และเมื่อไปบรรยายจริงๆก็เกิดความเครียดเพิ่มขึ้นอีก เพราะใจมาเพียงครึ่งเดียว

      วิธีการจัดการกับปัญหาในการทำงาน นอกเหนือจากได้ทำงานที่เรารักแล้ว ปัจจัยที่สำคัญคือ เรามีวิธีจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้มากน้อยเพียงใด ผมเชื่อว่าถึงแม้เราจะได้ทำงานที่เรารักแล้วก็ตาม แต่ปัญหาอุปสรรคก็ย่อมเกิดขึ้นถึงแม้จะมีไม่มากเท่ากับการทำงานที่เราไม่รักก็ตาม ดังนั้น คนที่จะมีความสุขในการทำงานได้จะต้องสามารถจัดการกับปัญหาอุปสรรค โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุปสรรคทางใจของตัวเองให้ได้

      เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างความสุขให้เกิดขึ้นในชีวิตการทำงานของท่านผู้อ่านและบุคลากรในองค์กรต่างๆ ผมจึงใคร่ขอแนะนำแนวทางดังนี้

      การรักงานที่ทำอยู่ คือประตูสู่การทำงานที่เรารัก ในเมื่อความทุกข์ส่วนหนึ่งเกิดจากใจเราเองคือ ทำงานที่เราไม่ชอบ ดังนั้น แนวทางในการแก้ไขปัญหานี้แบบง่ายๆคือ เปลี่ยนใจให้ชอบหรือรักงานที่เราทำ หลายท่านอาจจะรู้สึกว่าพูดนะง่าย แต่ทำจริงๆยากมาก วิธีการที่จะทำให้เรารักงานที่เรากำลังทำอยู่คือ ให้ค้นหาข้อดีหรือประโยชน์ของงานที่เราทำอยู่ โดยให้ถามตัวเองว่า งานที่เรากำลังทำอยู่นี้มีอะไรบ้างที่เป็นประโยชน์ต่อเป้าหมายในชีวิตของเรา ถ้าเป้าหมายในชีวิตของเราคือการเปิดร้านมินิมาร์ทอีก 5 ปีข้างหน้า แต่ตอนนี้เราทำงานฝ่ายจัดซื้อ(ซึ่งเราไม่ค่อยชอบเท่าไหร่) ก็ให้วิเคราะห์ดูว่างานจัดซื้อส่วนไหนบ้างที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการเปิดร้านมินิมาร์ทของเราในอนาคต และขอให้เริ่มรักที่จะทำงานจัดซื้อเฉพาะส่วนนั้นก่อนก็ได้ เมื่อเราทำไปสักระยะหนึ่งเราจะรู้สึกได้ด้วยตัวเองว่าเราจะเริ่มรักงานที่กำลังทำอยู่ คนทำงานส่วนใหญ่ไม่รักงานที่ทำเพราะมักจะคิดว่าคนอื่น(องค์/นายจ้าง/หัวหน้า) ได้ประโยชน์ บางครั้งการไม่ชอบคน(เช่น ไม่ชอบหัวหน้า)ได้ส่งผลให้เราไม่ชอบงานไม่ด้วย ถ้าเราเปลี่ยนงานทุกงานที่เราทำให้เป็นงานที่เรารักได้ วันข้างหน้าเรามีโอกาสเลือกที่จะทำงานที่เรารักได้มากอย่างแน่นอน

      เปลี่ยนปัญหาให้เป็นความท้าทาย คนหลายคนมีความทุกข์ในการทำงานเนื่องจากการแก้ปัญหาไม่ตก การกังวลกับปัญหา การแก้ปัญหาด้วยอารมณ์ ก่อนอื่นเราต้องทำในก่อนว่าปัญหาในการทำงานย่อมเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ขึ้นอยู่กับว่าจะเกิดมากเกิดน้อย เกิดถี่บ่อยแค่ไหนเท่านั้นเอง ดังนั้น เมื่อเกิดปัญหาอะไรขึ้นมาขอให้คิดเสียว่าปัญหาคือความท้าทายที่จะพิสูจน์ว่าเรามีความสามารถในการจัดการมันได้มากน้อยเพียงใด จงเชื่อว่าปัญหาทุกปัญหามีทางแก้ไข ไม่มีปัญหาไหนที่จะอยู่กับเราตลอดเวลาหรอกครับ ถ้าไม่เชื่อลองย้อนกลับไปคิดถึงปัญหาที่เคยเกิดขึ้นจากการทำงานในช่วงที่ผ่านมาก็ได้ครับ การแก้ปัญหาทุกประเภทมีทางเลือกให้เรา 2 ทางเสมอคือ เลือกที่จะแก้ไขปัญหาด้วยความเครียดหรือเลือกที่จะแก้ไขปัญหาด้วยความท้าทาย

      อย่าเปิดช่องว่างให้ความเบื่อเข้ามาแทรก คนที่ทำงานมานานมักจะเกิดอาการ ?เบื่อ? เหมือนคนที่ทานอาหารเมนูเดิมทุกๆวัน ถึงแม้อาหารนั้นจะอร่อยเพียงใดก็ตาม แต่ถ้าลองได้ทานทุกวันติดต่อกันสักสองสามเดือนรับรองได้ว่าความอร่อยของอาหารจานเด็ดนั้นจะไม่หลงเหลืออยู่เลย เช่นเดียวกันคนทำงานที่ทำงานเดิมอยู่นานๆก็มักจะออกอาการเบื่อ เซ็ง ผมอยากจะแนะนำให้ลองสลับเมนูการทำงานบ้าง เช่น คิดพัฒนางานใหม่ๆ การหางานอดิเรกทำ ลองไปเรียนรู้งานอื่นๆบ้าง และที่สำคัญคือให้คิดว่าการทำงานทุกวันนั้นเริ่มจากศูนย์เพราะมันจะทำให้เราคิดวางแผนและทำงานอย่างมีความสุขมากขึ้น ให้คิดเสียว่าทุกวันคือการทำงานวันแรกในตำแหน่งงานนั้น

      อย่าระบายอารมณ์ลงที่งาน คนทำงานบางคนพอมีปัญหากับคนทำงาน เช่น เพื่อนร่วมงาน เจ้านาย ก็จะรู้สึกเบื่องานไปด้วย จริงๆแล้วมันไม่เกี่ยวกันเลย งานก็ส่วนงาน คนก็ส่วนคน คนหลายคนมักจะระบายอารมณ์ลงที่งาน เช่น ทำงานไม่ดีบ้าง ทำอย่างไม่เต็มใจบ้าง เบื่องานบ้าง จงคิดเสียใหม่ว่าถ้าเบื่อใครสักคน เราจะหันกลับมาสนุกกับงานให้มากขึ้น ก็น่าจะชดเชยกันได้บ้างนะครับ เปลี่ยนใหม่นะครับ ทุกครั้งที่เบื่อแก้ไขโดยการทำงานให้ดีทำงานให้มากขึ้น (ไม่ลองไม่รู้ ลองดูแล้วอาจจะติดใจก็ได้นะครับ) ถ้าทำไม่ได้ก็ขอให้คิดเข้าข้างตัวเองไว้ก่อนว่าถ้าเราทำงานมากขึ้นดีขึ้น เรามีประสบการณ์สูงขึ้น เก่งขึ้น ตำแหน่งหน้าที่การงาน(ภายในหรือภายนอกองค์กร)จะเข้ามาหาเราเอง โอกาสที่เราจะหนีจากคนที่น่าเบื่อก็มีมากขึ้นนะครับ

      ผมคิดว่างานทุกงานไม่มีงานไหนที่น่าเบื่อ ไม่มีงานไหนที่มีความสุข แต่ความสุขหรือทุกข์ในการทำงานอยู่ในใจของเราเองมากกว่า มันขึ้นอยู่กับว่าเราสามารถทำใจให้รักงานได้มากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับว่าเราสามารถจัดการปัญหาในการทำงานได้ดีเพียงใดมากกว่า งานทุกงานมักจะมีทั้งคนทำงานที่มีความสุขและคนทำงานที่มีความทุกข์ ดังนั้น ขึ้นอยู่กับตัวเราเองแล้วละครับว่าเราจะเลือกเป็นคนทำงานกลุ่มไหน ดังนั้นการทำงานให้มีความสุขไม่ได้อยู่ที่การเปลี่ยนงาน แต่อยู่ที่การเปลี่ยนของเราเองนั่นแหละครับ หวังว่าวันนี้ทุกท่านคงจะทำงานอย่างมีความสุขนะครับ

ที่มา : http://www.peoplevalue.co.th