ผู้เขียน หัวข้อ: ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี ของขวัญปีใหม่ 2559 ที่ ศธ.มอบให้ประชาชน  (อ่าน 1265 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3726
ศึกษาธิการ - พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันอังคารที่ 15 ธันวาคม 2558 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบโครงการของขวัญปีใหม่ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการเตรียมมอบให้แก่ประชาชนในปี 2559 จำนวน 10 โครงการ

 รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีได้รับทราบ กระทรวงศึกษาธิการจัดทำโครงการเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ที่จะมอบให้แก่ประชาชนในปี 2559 จำนวน 10 โครงการ ดังนี้

1) โครงการคืนครูสู่ห้องเรียน  โดยมุ่งหวังให้ครูสอนเต็มเวลา เต็มหลักสูตร และเต็มความสามารถ ในส่วนของนักเรียนได้เรียนเต็มเวลา เต็มหลักสูตร ส่งผลต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยการจัดสรรอัตรากำลังตามกรอบอัตรากำลังพัฒนาครู ด้วยการใช้สื่อเทคโนโลยี จัดอบรมครูให้วันหยุด และประเมินครูตามสภาพจริง โดยมีสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นผู้รับผิดชอบ

2) โครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้  โดยจัดกิจกรรมให้นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข สนุกกับการฝึกทักษะ 4 H (Head-Heart-Hands-Health) โดยมีสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นผู้รับผิดชอบ

3) นักเรียน ป.1 อ่านออกเขียนได้ ร้อยละ 100  ซึ่งได้มีการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยตามหลักพัฒนาการทางสมอง (Brain-based Learning : BBL) ด้วยระบบการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) หรือการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT)  โดยมีสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นผู้รับผิดชอบ

4) โครงการอาชีวศึกษาทวิภาคี   สถานศึกษาอาชีวศึกษาทุกจังหวัดทั่วประเทศได้จัดการศึกษาระบบทวิภาคี เรียนฟรี มีงานทำ มีรายได้ระหว่างเรียน ได้เรียนรู้และฝึกประสบการณ์ตรงจากสถานประกอบการ โดยมีสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาเป็นผู้รับผิดชอบ

5) โครงการยกระดับมาตรฐานการดูแลเด็กปฐมวัย   โดยจัดทำเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพของเด็กปฐมวัยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำไปใช้ในการดูแลเด็กปฐมวัย โดยมีสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาเป็นผู้รับผิดชอบ

6) โครงการ Fix it Center อาชีวะบริการซ่อมสร้างเพื่อชุมชน  เป็นโครงการที่นักศึกษาอาชีวศึกษาให้บริการประชาชน ในการซ่อมแซมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน อุปกรณ์ประกอบอาชีพ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยมีสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาเป็นผู้รับผิดชอบ

7) โครงการวิทยาลัยชุมชนสร้างความรู้ สร้างอาชีพ สร้างความสุข   เป็นการฝึกอบรมวิชาชีพระยะสั้นให้กับประชาชน ด้านการเกษตร ด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ การดูแลสุขภาพ คหกรรมศาสตร์และงานฝีมือ ภาษาประเทศเพื่อนบ้าน ภาษาอังกฤษ และศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นในวิทยาลัยชุมชน โดยมีสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาเป็นผู้รับผิดชอบ

8.) โครงการจัดตั้ง ?ศูนย์ฝึกอาชีพ? ในโรงเรียนนอกระบบ ประเภทวิชาชีพ   มีการฝึกทักษะอาชีพให้นักเรียนนักศึกษา ประชาชน และผู้สูงอายุ ในศูนย์ฝึกอาชีพของโรงเรียนนอกระบบ โดยมีสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้รับผิดชอบ

9) โครงการของขวัญปีใหม่จากใจ กศน. ?สนุกวิทย์ Kids Learn เพลินดวงดาว?  ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมให้เยาวชนและประชาชนได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านสื่อและกิจกรรมต่างๆ ทั้งนิทรรศการ ท้องฟ้าจำลองเคลื่อนที่ การแสดงทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงการประกวดแข่งขันทางวิทยาศาสตร์ โดยมีสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้รับผิดชอบ

10) โครงการ กศน.ฝึกอาชีพให้ประชาชน ?หนึ่งคน...หนึ่งอาชีพ?  โดยจัดฝึกอบรมอาชีพให้ประชาชนที่ว่างงาน หรือมีอาชีพอยู่แล้วต้องการต่อยอดอาชีพเดิมเพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้น โดยมีสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้รับผิดชอบ


ที่มา กระทรวงศึกษาธิการ