ผู้เขียน หัวข้อ: 6 วิธีการเติบโตในหน้าที่การงานแบบก้าวกระโดด  (อ่าน 2405 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3726
         ในอดีตการจะเติบโตในที่ทำงานต้องอาศัยระบบอาวุโสเป็นหลัก โดยเฉพาะในองค์กรสัญชาติไทย และสัญชาติเอเซีย แตกต่างกับปัจจุบันนี้ ที่ชีวิตเต็มไปด้วยการแข่งขัน องค์กรส่วนใหญ่ ไม่ได้พิจารณาตำแหน่งงานจากอายุเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป คนที่มีอายุน้อย แต่มีความสามารถก็มีโอกาสได้ขึ้นเป็นผู้บริหารในระดับสูง ถ้าได้รับการพิสูจน์ฝีมือแล้วว่าสามารถ ลองมาดู 6 วิธี ง่าย ๆ ที่จะทำให้คุณเติบโตในหน้าที่การงานแบบก้าวกระโดด

1. รู้คุณค่าของงานที่ตัวเองทำ

          ก่อนอื่นเลย เราต้องรู้ว่างานที่เราทำมีประโยชน์ต่อองค์กรอย่างไร และสามารถช่วยนำพาองค์กรให้เจริญเติบโตได้อย่างไรบ้าง จุดนี้เป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้เราเกิดแรงบันดาลใจในการพัฒนาตัวเอง ถ้าเราไม่เห็นคุณค่าของงานที่ตัวเองทำ เราจะรู้สึกว่าตัวเองด้อยค่า และมองไม่เห็นอนาคตของตัวเองในองค์กร พาลอยากจะลาออกมากกว่าอยากตั้งใจทำงาน

2. พัฒนาความรู้ความสามารถให้โดดเด่น

          ถ้าเราอยากโตเร็วกว่าคนอื่น เราก็ต้องมีสิ่งที่โดดเด่นกว่าคนอื่นด้วย เพื่อสร้างจุดขายที่แตกต่างของตัวเอง เช่น ความโดดเด่นในแง่ของภาษา การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ และอื่น ๆ อีกมากมาย เอาง่าย ๆ คือ ทำให้องค์กรรู้สึกว่าเราเป็นคนที่องค์กรขาดไม่ได้ วันใดขาดฉันแล้วเธอจะรู้สึก ทำนองนั้น

3. สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในองค์กร

          อย่าลืมว่าคนเราจะเติบโตได้ต้องมีทั้งพระเดช และพระคุณ เก่งอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องมีแฟนคลับเป็นของตัวเองด้วย นอกเหนือจากเรื่องฝีมือแล้ว คุณควรสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน หรือลูกน้อง สิ่งเหล่านี้จะทำให้เรามีฐานเสียงอันมั่นคง เมื่อเราต้องการความช่วยเหลืออะไร ก็จะมีผู้สนับสนุนให้งานเราสำเร็จราบรื่น ไปได้ด้วยดี

4. อาสาตัวช่วยเหลืองานด้านอื่น ๆ

          นอกเหนือจากงานในความรับผิดชอบของตัวเองแล้ว ก็ควรช่วยเหลืองานอื่น ๆ ในออฟฟิศบ้าง เท่าที่เราจะทำได้ เช่น งานสาธารณกุศลต่าง ๆ งานของแผนกอื่นที่เราช่วยได้ ทำให้โลกรู้ว่าคุณมีความสามารถหลายด้าน เวลาผู้บริหารประเมินผลงาน หน้าของเราจะปรากฏขึ้นมาในใจของท่าน ๆ สร้างความเป็น Top of mind ในองค์กร

5. สร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์

          ถ้าคุณทำงานแบบสักแต่ทำให้พ้นตัวไป คงไม่มีวันเติบโตได้แน่นอน คุณต้องขยันสร้างผลงานที่โลกไม่ลืม ให้องค์กรปลาบปลื้ม ยิ่งคุณสร้างสรรค์ผลงานระดับโบว์แดงมากขึ้นเท่าไหร่ คุณยิ่งจะได้ไต่เต้าอย่างว่องไวมากขึ้นเท่านั้น

6. พยายามไม่ให้มีเรื่องเสื่อมเสีย

          เก่งแล้ว มีความสัมพันธ์อันดีกับคนอื่นแล้ว ก็พยายามอย่าให้มีเรื่องเสื่อมเสียชื่อเสียงเกิดขึ้น เช่น อย่าทุจริตในหน้าที่ อย่าแย่งผลงานคนอื่น อย่าทำอะไรใด ๆ ให้คนอื่นหาเรื่องมาตำหนิเราได้ บางทีเรื่องไม่ดีเล็กน้อย ก็กลายมาเป็นอุปสรรคขวางทางเราอย่างคาดไม่ถึง

          การเติบโตอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งดี แต่ทั้งนี้อย่าลืมการมีรากฐานที่มั่นคงในด้านประสบการณ์การทำงานและความเติบโตด้านอารมณ์ควบคู่ไปด้วย ระมัดระวังอีโก้ของตัวเองให้ดี โตเร็ว ก็ลงเร็วได้เหมือนกัน


ที่มา : http://th.jobsdb.com/th-th/articles