ผู้เขียน หัวข้อ: รู้มั้ย ทำไมยิ่งนอนถึง "ยิ่งเหนื่อย"  (อ่าน 1523 ครั้ง)

ออฟไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3740
หลายครั้งที่พอตื่นนอนขึ้นมาแล้วรู้สึกว่าเหมือนนอนไม่เต็มอิ่ม เหนื่อย ทั้งๆ ที่ก็คิดว่านอนหลับปกติเหมือนทุกวัน บางวันเข้านอนเร็วด้วยซ้ำ แต่ทำไมตื่นมาแล้วปวดหัว ลองมาดูเหตุผลเหล่านี้ดูดีกว่า ว่ามีสาเหตุใดที่เข้าเค้าบ้างหรือไม่

1. ห้องนอนยังมีแสงรบกวน

การนอนในห้องที่มืดสนิท ไม่มีแสงส่องรบกวน จะช่วยให้การนอนหลับของคุณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แต่เมื่อถึงเวลาเช้าก็ควรมีแสงสว่างส่องเข้ามาเพื่อให้ร่างกายสามารถรับรู้ได้ว่าควรตื่นนอนได้แล้ว เพราะฉะนั้นการเลือกม่านในห้องนอนจึงเป็นสิ่งสำคัญ เลือกผ้าม่านที่ป้องกันแสงในเวลากลางคืน แต่ให้แสงแดดส่องเข้ามาได้บ้างในเวลาเช้า

2. เวลานอนไม่พอ

คนส่วนใหญ่ควรจะนอนวันละประมาณ 7 ชั่วโมง และควรฝึกการนอนให้เป็นนิสัยคือ นอนเป็นเวลา ตื่นเป็นเวลา ถ้านอนไม่พอจะรู้สึกเหนื่อยล้า

3. วิตกกังวล แช็ท ไลน์ เน็ต ก่อนนอน

ความวิตกกังวลทำให้นอนหลับสนิทได้ยาก บางครั้งแม้ตาหลับแต่สมองกลับยังทำงาน ทำให้หลับไม่สนิทและอาจตื่นกลางดึก ตาค้าง และยังเล่นโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ตก่อนนอน แสงสีฟ้าจากจอยิ่งทำให้หลับไม่สนิท ตาล้า

4. ใช้นาฬิกาปลุกมากเกินไป

บางคนชอบให้ปลุกเป็นสเต็ปเตือนไปเรื่อยๆ แบบตั้งเผื่อให้นาฬิกาปลุกแล้วกดทิ้ง หลับต่ออีกหน่อย แต่ทำหลายรอบเลยกว่าจะตื่นจริงๆ แทนที่จะนอนรวดเดียว ปลุกทีเดียว แต่กลับถูกนาฬิการบกวนหลายรอบ เสียงนาฬิกาที่ดังเกินไปทำให้ตื่นขึ้นมาอย่างตกใจทำให้เหนื่อยได้

5. ดื่มชา กาแฟ หรือแอลกอฮอล์ก่อนนอน

แม้จะรู้สึกว่าหลับได้เร็วขึ้น แต่ระบบการไหลเวียนโลหิตในร่างกายก็เร็วขึ้นเช่นเดียวกันทำให้หลับไม่สนิท

ที่มา : http://variety.thaiza.com/