ผู้เขียน หัวข้อ: อาหารต้องห้าม...ยามท้องเสีย  (อ่าน 1464 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3726
เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2015, 08:28:47 AM


เพราะเรื่องอาหารการกินเป็นเรื่องที่สำคัญต่อการดำเนินชีวิตไม่น้อย และความสุขอย่างหนึ่งของคนเราก็คือการกินอาหารอย่างอร่อยนั่นเอง แต่หากวันนี้อาหารที่คุณกินเข้าไปเกิดมีสารพิษตกค้าง เล่นงานร่างกายจนเกิดอาการท้องเสีย ถ้าเช่นนั้น ปล่อยไว้ต่อไปคงไม่ดีแน่ และเราก็มีอาหารต้องห้าม... ยามท้องเสียมาฝากกันค่ะ เพราะอาหารบางชนิดยิ่งกินเข้าไปก็อาจยิ่งช่วยกระตุ้นให้เกิดการท้องเสียตามมามากขึ้นนั่นเอง

คนที่มีอาการท้องเสียเรื้อรัง หรือคนธาตุอ่อน หากไม่อยากท้องเสียบ่อยๆ แล้วละก็ ควรหลีกเลี่ยงอาหารดังกล่าวต่อไปนี้ คือ อาหารจำพวกรสเผ็ด เปรี้ยว ของทอดของมัน เหล้า เบียร์ นมสด ชา กาแฟ น้ำส้มสายชู และกะทิ

แล้วถ้าหากจะกินอาหารโดยไม่ให้ท้องเสียละ จะกินอาหารอะไรดี? การเลือกรับประทานอาหารสำหรับคนที่ท้องเสียบ่อยก็คือ ผัก ผลไม้ ข้าวกล้อง ธัญพืชต่างๆ รวมถึงอาหารที่มีไขมันต่ำ มีจุลินทรีย์แล็คโตบาชิลลัส หรือไบฟิโดแบคทีเรียเป็นส่วนผสมอยู่ด้วย

นอกจากนั้นการรับประทานอาหารก็ควรรับประทานในแต่ละครั้งอย่างพอเหมาะไม่มากหรือไม่น้อยจนเกินไปและควรที่จะเคี้ยวให้ละเอียด แต่ถ้าหากเป็นการถ่ายเหลวอย่างฉับพลันควรหลีกเลี่ยงการทานผัก ผลไม้ และน้ำผลไม้ แต่ควรทานน้ำเกลือแร่แทน และควรกินอาหารที่ย่อยง่ายและมีรสชาติอ่อนเช่น โจ๊ก และข้าวต้มนิ่มๆ

หากใครที่มีเพื่อนที่ท้องเสียบ่อยหรือแม้กระทั่งตัวเราเองหรือคนใกล้ตัวท้องเสียบ่อยๆ ลองนำเอาคำแนะนำนี้ไปลองใช้กันดู จากอาการท้องเสียที่เป็นหนักจะได้บรรเทาเบาบางลงได้บ้าง แต่ถ้าหากเป็นบ่อยมากๆ ควรที่จะไปพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาและรับยามารับประทานจะดีที่สุด


ที่มา : http://variety.teenee.com/foodforbrain/53490.html