บทความดีดี > บทความเกี่ยวกับความรัก ความผูกพัน

ข้างหลังภาพในภาพความหลัง

(1/1)

เลิศชาย ปานมุข:

ภาพหนึ่งภาพกับคนสองคน คนสองคนกับใจหนึ่งดวง หลากอารมณ์กับหนึ่งความรู้สึกในรัก  ถ้าความทรงจำของมนุษย์ถูกอัดแน่นไปด้วยข้อมูลจากการดำเนินชีวิต การอ่าน การพานพบ ขยะทางความคิด และเสี้ยวอดีตแห่งหัวใจรัก บางสิ่งและบางอย่างจากความรู้สึกดีๆอาจจะลบเลือน สูญหาย สาบสูญ และละลายหายจากความทรงจำตามท่วงทำนองแห่งกาลเวลา การเขียน การบันทึก อาจจะเป็นการจัดเก็บระเบียบของความคิดและความทรงจำที่กระจัดกระจายให้อยู่ใน ที่ๆที่ควรอยู่ของความทรงจำนั้นๆ

ภาพหนึ่งภาพสามารถบ่งบอกอะไรได้ หลายๆสิ่ง หลายๆอย่าง หลายๆอารมณ์ และหลายๆความรู้สึกของคนที่อยู่ในภาพนั้นๆ ตัวอักษราที่จารึกลงบนข้างหลังภาพเป็นความผูกพัน เป็นพันธนาการแห่งความห่วงใย เป็นสายใยแห่งความคิดถึงและเป็นความทรงจำในความรู้สึก  บางครั้งเรื่องราวเกี่ยวกับความทรงจำและความรู้สึกเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน เกินที่จะคาดเดา ครั้งหนึ่งคุณอาจจะเข้าใจมันได้ดีในวันนั้น แต่ในบางทีก็ยากเกินเข้าใจเมื่อวันเวลาผ่านล่วงลาลับไป...ข้างหลังภาพ

ข้าง หลังภาพที่ยังเป็นปัจจุบันจะอัดแน่นไปด้วยความรู้สึกที่ผูกพัน ห่วงใย ใส่ใจ มีคืนวัน มีอนาคต และเวลาในภาพก็ยังคงไหลต่อไปตามวันเวลาของทั้งสอง ซึ่งแตกต่างจากภาพแห่งความหลังในอดีตอย่างเห็นได้ชัด อาจจะเป็นเพราะว่าข้างหลังภาพของอดีตเป็นการหยุดเวลาและหยุดทุกความรู้สึก แห่งรักของคนสองคน ณ.ขณะเวลานั้น ที่ไม่สามารถเชื่อมต่อวันเวลาได้ต่อไปในอนาคต คงเป็นได้แค่เพียงภาพข้างหลังแห่งความทรงจำที่รอวันลบหรือเลือนหายออกไปจาก ใจของคนใดคนหนึ่ง....ข้างหลังภาพ

ในหลายๆครั้งและหลายๆคน ความรู้สึกและอารมณ์ยังคงเวียนว่ายอยู่ในภาพนั้นๆ ยังไม่สามรถตัดใจจากร่องรอยของอดีตแห่งรักในตน ตั้งคำถามให้แก่ตนแต่ไร้ซึ่งคนที่จะตอบ คงมีเพียงแค่เงาใจของใครอีกคนในภาพนั้นๆยังคงวนเวียนในความทรงจำของอีกคน ทำให้คุณได้รับรู้ว่าบางครั้งความอยุติธรรมในใจของใครคนหนึ่งนั้นก็ยากเกิน พิกัดที่หัวใจของคนหนึ่งคนจะรับต้านไหว..ภาพความหลัง

คงทำได้แค่ เพียงหวังให้สายลมแห่งวันใหม่พัดพาดวงใจที่ระทมกับภาพความหลังในอดีต พัดพาไปยังที่ๆความรู้สึกในภาพอดีตไม่สามารถไปถึง ลอยตามสายลม พัดผ่านลำธารความเหงา พัดผ่านภูเขาแห่งความเศร้า พัดผ่านแมกไม้ที่ไม่เหลือเงา และพัดผ่านคืนวันที่ร้าวราน ไปเรื่อยๆ.....และเรื่อยๆ คงไม่มีใครเข้าใจความรู้สึกในภาพนั้นได้ดีเท่ากับคนสองคนในนั้น ทว่าที่เมื่อกาลเวลาผ่านพ้นไปคงเหลือแค่เพียงอีกคนที่ยังติดอยู่ใน?.ข้าง หลังภาพในภาพความหลัง


เครดิต  :  Kavee
ที่มา  :  www.siamsouth.com

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

Go to full version