ผู้เขียน หัวข้อ: Toxic People อย่าปล่อยให้คนเป็นพิษ มาทำร้ายชีวิตคุณ!  (อ่าน 202 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3740
Toxic People อย่าปล่อยให้คนเป็นพิษ มาทำร้ายชีวิตคุณ!

"Toxic People" หรือ “คนเป็นพิษ” คือคำที่เราใช้เพื่ออธิบายคนที่ชอบวางตัวเป็นศูนย์กลาง มีความต้องการควบคุมผู้อื่น หรือแม้กระทั่งพูดหรือกระทำในสิ่งที่ทำให้คนรอบข้างเป็นทุกข์ บางครั้งคุณเองก็อาจไม่รู้ว่าคนที่เราเจอทุกวันอาจเป็น Toxic People ในแบบที่ไม่คาดคิดก็เป็นได้! เรามาดูกันว่าคนแบบใดเข้าข่าย Toxic People และจะมีวิธีรับมือกับคนเหล่านี้ได้อย่างไรบ้างค่ะ 🙂 

ลักษณะของคน "เป็นพิษ"

- มักวางตัวเป็นศูนย์กลาง คิดว่าเขาเป็นคนที่พิเศษและเก่งกว่าคนอื่น และชอบตัดสินคนอื่นจากบรรทัดฐานของตัวเอง

- ชอบแย่ง spotlight และเรียกร้องความสนใจหรือความสงสารจากคนอื่น

- บิดเบือนความจริงและทำให้เรื่องเล็กๆ กลายเป็นเรื่องใหญ่ ทำให้คนรอบข้างรู้สึกไม่ดีและนำไปสู่ความขัดแย้งได้เสมอ

- ไม่มีความจริงใจ กลับกลอก เชื่อถือไม่ได้ ชอบนินทาลับหลัง และไม่มีความซื่อสัตย์ หากมีโอกาศก็พร้อมเอาเปรียบผู้อื่นทันที

- เห็นแก่ตัว โดยเฉพาะกับความรู้สึกและความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น

- ใช้เทคนิค 'Gaslighting' ในการควบคุมคนอื่น โน้มน้าวให้อีกฝ่ายรู้สึกว่าตนเองเป็นฝ่ายที่ทำผิด

- บางครั้งอาจมีพฤติกรรมรุนแรง เช่น ใช้คำหยาบคายหรือทำร้ายร่างกายผู้อื่น และอาจเกี่ยวข้องกับการใช้สารเสพติดหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

คนเป็นพิษสามารถพบเจอได้ในแทบทุกสังคม ทั้งในความสัมพันธ์ส่วนตัว ในที่ทำงาน หรือแม้กระทั่งภายในบ้านของเราเอง! โดยพวกเขามักทำให้คุณรู้สึกโทษตัวเอง รู้สึกด้อยค่า เจ็บปวดจากเรื่องที่ไม่ได้ทำผิด และรู้สึกเครียดหรือถูกทำร้ายจิตใจอย่างรุนแรง แล้วเราจะมีวิธีรับมือกับคนเหล่านี้ยังไงบ้าง? ลองมาฟังคำแนะนำกันค่ะ

แนวทางรับมือ Toxic People

- ตระหนักและรับรู้ว่าพฤติกรรมของพวกเขาไม่ปกติ เพราะการนิ่งเฉยเท่ากับเปิดทางให้คนเหล่านี้ได้ใจและอาจแสดงพฤติกรรมเหล่านี้มากขึ้นทั้งกับตัวคุณและคนอื่นๆ

- กำหนดขอบเขตสำหรับตัวเอง ไม่ยอมให้คนอื่นล้ำเส้นความเป็นส่วนตัวเข้ามา

- พูดคุยตรงๆ ให้เขารับรู้ว่าคุณไม่ยอมรับการกระทำเช่นนี้ แล้วเดินออกมา

- พยายามเข้าใจและถามหาเหตุผล และอาจให้โอกาสในการปรับปรุงนิสัย แต่ระวังไม่ให้ถูกหลอก เพราะหากอีกฝ่ายไม่คิดจะเปลี่ยนนิสัยของตัวเองจริงๆ คุณก็ไม่สามารถไปเปลี่ยนแปลงอะไรเขาได้

- หลีกเลี่ยงการสื่อสารหรือติดต่อกับพวกเขาเท่าที่จะทำได้ เช่น พูดคุยกันแค่เรื่องในหน้าที่การงาน หรือความรับผิดชอบที่เรามีเพียงเท่านั้น

- อย่าโทษตัวเอง เพราะ Toxic People มักจะใช้คำพูดหรือแสดงพฤติกรรมที่ตั้งใจทำให้คุณรู้สึกโทษตัวเองและเจ็บปวดจากเรื่องที่คุณไม่ได้ทำผิด

- หาเวลาพักผ่อนและใช้เวลากับคนที่คุณรักและเป็นกำลังใจให้คุณ

หากเป็นไปได้ บางครั้งการตัด Toxic People ออกไปจากชีวิตของเราซะ ก็จะช่วยให้เราเข้าสู่ชีวิตที่มีความสุขมากขึ้นได้ค่ะ แต่ถ้าคุณรู้สึกว่าไม่สามารถจัดการปัญหาเหล่านี้ด้วยตัวเองได้ ก็อย่าลืมขอความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นคำปรึกษาจากคนที่ไว้ใจได้ แจ้งความดำเนินคดี หรือไปพบกับแพทย์ทางจิตเวชเพื่อรับคำแนะนำที่เหมาะสมต่อไป เราขอเป็นกำลังใจให้นะครับ 🙌✨

ที่มา Bluzone วิถีชีวิตที่ยั่งยืน