ผู้เขียน หัวข้อ: เม่น สลัดขนได้จริงหรือ?  (อ่าน 1969 ครั้ง)

ออฟไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3740
เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2015, 12:34:37 AM



        เมื่อนึงถึงเม่น  หลายคนคงนึกถึงสัตว์ที่มีหนามแหลม ๆ เต็มตัวเต็มไปหมด  หลายคนอาจจะเคยสงสัยว่า  เม่น  สามารถสลัดขนได้หรือไม่ ?
 
        เม่นมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Hystricomorpha  จัดเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดหนึ่ง  ที่อยู่ในอันดับสัตว์ฟันแทะ (Rodentia) เหมือนกับเช่นพวกกระรอก  และหนู  ซึ่งขนาดของเม่นจะมีความแตกต่างกันไปในแต่ะละสายพันธุ์   บางพันธุ์มีขนาดเล็ก  มีหางเป็นพวง  บางพันธุ์มีขนาดใหญ่ ที่เรียกว่า เม่นใหญ่  โดยเม่นจะมีฟันหน้าที่แหลมคม    สามารถกัดแทะเปลือกไม้ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะค่ะ  ดังนั้นอาหารส่วนใหญ่ของเม่นจึงเป็นพวกเปลือกไม้  รากไม้  รวมถึงผลไม้  หรือผักต่าง ๆ ที่มักหล่นอยู่ตามพื้นดิน
 
        เม่นเป็นสัตว์ที่เคลื่อนที่ได้ช้า  และเป็นสัตว์หากินในตอนกลางคืน  ส่วนในตอนกลางวัน  เม่นจะหลบนอนพักอยู่ในรู  ในโพรง  ที่ขุดอยู่ตามพื้นดิน  ซึ่งเราแบ่งเม่นออกเป็น 2 กลุ่ม คือ  เม่นโลกเก่า และเม่นโลกใหม่

        เม่นโลกใหม่ จะชอบอาศัยอยู่บนต้นไม้  พบในทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้  ส่วนเม่นโลกเก่า  จะพบอยู่บริเวณตามพื้นดิน  พบได้ในทวีปแอฟริกาและเอเชีย
 
        ส่วนที่เป็นลักษณะเด่นของเม่นนั้น  คงหนีไม่พ้น ขนสีขาว ๆ ที่ขึ้นอยู่บนตัว แต่ขนสีขาวนี้คงจะไม่เป็นลักษณะเด่นของเม่น   ถ้ามันไม่ ?แหลมคม?   จนทำให้สัตว์อื่นไม่กล้าเข้าใกล้
 
       หลายคนคงเคยได้ยินว่า  เม่นสามารถสลัดขนใส่ศัตรูหรือสัตว์ที่จะเข้ามาทำร้ายได้  แต่ความเป็นจริงแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้นค่ะ   เม่นมีขนแหลมขึ้นปกคลุมร่างกายไว้เพื่อป้องกันตัวก็จริง  แต่ความจริงแล้ว  เม่นไม่สามารถสลัดขนได้   โดยปกติเมื่อเม่นพบศัตรู  หรือสัตว์ที่จะเข้ามาทำร้าย  เม่นจะหันหลังและวิ่งหนี  ในขณะเดียวกัน  เม่นจะทำให้ขนที่เป็นหนามแหลมตั้งขึ้น  และขยับกล้ามเนื้อทำให้ขนกระทบกันดังกราว ๆ  เพื่อเตือนให้ศัตรูไม่เข้ามาใกล้   
 
      แต่ถ้าศัตรูยังไม่หยุดไล่ล่า  และยังวิ่งไล่ตามมาอย่างกระชั้นชิด  เม่นจะหยุดวิ่งทันที  พร้อมกับตั้งขนที่เป็นหนามแหลมให้ตั้งชันขึ้น   เมื่อศัตรูที่วิ่งไล่มาหยุดไม่ทัน  จึงถูกขนเม่นที่แหลมคมตำถูกบริเวณหน้า  ตา  ปาก  ขา หลุดออกตัวเม่นติดไปกับศัตรู  ซึ่งขนเม่นเมื่อปักแน่นล้วจะไม่หลุดออกง่าย ๆ  และจะทำให้ศัตรูเสียชีวิตได้ในเวลาต่อมา
 
       ด้วยเหตุนี้ผู้คนเข้าใจผิด  คิดว่าเม่นสามารถสลัดขนใส่ศัตรูได้  แต่เนื่องจากเม่นเป็นสัตว์ที่เคลื่อนที่ได้ช้า  การที่เม่นมีขนที่เป็นหนามแหลมคมนี้  ก็มีไว้เพื่อป้องกันอันตรายจากสัตว์อื่นที่จะเข้ามาทำร้าย  ซึ่งแท้จริงแล้ว  เม่นไม่สามารถสลัดขนใส่ศัตรูได้แต่อย่างใด


 
ขอบคุณข้อมูลจาก  th.wikipedia.org/wiki/อันดับย่อยของเม่น  และ   http://edtech.ipst.ac.th/