ผู้เขียน หัวข้อ: กิน ?ผักดิบ? มากไป ทำให้เกิดโทษ  (อ่าน 1919 ครั้ง)

ออฟไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3788
เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2015, 09:24:11 PM
เมื่อพูดถึงอาหารสำหรับสุขภาพ  มีผักจัดอยู่ในจำพวกนีีอย่างแน่นอน  อย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า ?ผัก? นั้นให้ประโยชน์กับเรามากมาย หากแต่ว่าเรากินผักไม่ถูกวิธี  ผักที่ว่าเป็นประโยชน์นั้นก็อาจจะเป็นโทษไปก็ได้

    ?ถั่วงอก? เรากินถั่วงอกไม่ว่าจะสุกหรือดิบ  ใส่ลงในก๋วยเตี๋ยว ผัดไทย หรือจะนำไปผัดผัก  กินแกล้มกับขนมจีนน้ำยา และอื่นๆ อีกมากมาย ในถั่วงอกนั้นมีทั้งโปรตีน วิตามินซี วิตามินบี 12 ธาตุเหล็ก และเลซิธิน ล้วนแล้วแต่เป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ถ้าจะเลือกกินถั่วงอกดิบก็ควรจะกินในปริมาณที่พอเหมาะเท่านั้น เนื่องจากในถั่วงอกดิบมีสารไฟเตด ที่ส่งผลในการขัดขวางการดูดซึมสารบางชนิดเข้าสู่ร่างกาย

    ?ถั่วฝักยาว? มีเส้นใยอาหารสูง แคลเซียม ฟอสฟอรัส โปรตีน วิตามินซี และมีธาตุเหล็ก เราไม่ควรกินถั่วฝักยาวดิบมากเกินไป เพราะในถั่วฝักยาวดิบนั้นมีแก็สปริมาณมาก โดยเฉพาะแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ มีเทน และซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ซึ่งอาจจะทำให้ท้องอืดได้ เนื่องจากกระบวนการในการย่อยเมล็ดและเปลือกของถั่วฝักยาวโดยแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่

    ?ผักตระกูลกะหล่ำปลี? ซึ่งได้แก่ กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก บร็อกโคลี ซึ่งผักกลุ่มนี้จะมีสารกอยโตรเจน ซึ่งจะไปขัดขวางการทำงานของต่อมไทรอยด์ ทำให้ร่างกายนำไอโอดีนในเลือดไปใช้ได้น้อย ในระยะยาวอาจจะเป็นโรคคอพอกได้ แต่ในระยะสั้น หากกินมากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการท้องอืดเพราะอาหารไม่ย่อย

    ?หน่อไม้-มันสำปะหลัง? มีสารไซยาไนด์ ที่อยู่ในรูปของ ไกลโคไซด์ ซึ่งมีผลต่อระบบประสาท ทำให้คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย มึนงง หมดสติ หรืออาจรุนแรงถึงขั้นหัวใจหยุดทำงานได้ ฉะนั้นควรจะนำไปปรุงสุก หรือนำไปต้มน้ำทิ้งก่อนนำมาปรุงอาหารต่อไป

สำหรับผักดิบที่กล่าวข้างต้น หากกินดิบในปริมาณที่พอเหมาะ ก็ไม่ได้เป็นพิษต่อร่างกาย การที่จะส่งผลเสียต่อร่างกายนั้น จะต้องกินผักชนิดนั้นๆ อย่างเดียว ในปริมาณที่มากเป็นกิโลกรัมหรือมากกว่านั้น เป็นเวลาติดต่อกันหลายวัน แต่หากกินตามปกติในชีวิตประจำวัน กินผักหลายๆ ชนิดสลับกันไป ผักต่างๆ ก็จะกลับมาเป็นประโยชน์ให้กับร่างกายของเรา

ที่มา ? ผู้จัดการออนไลน์