ผู้เขียน หัวข้อ: ในห้วงเหวของความตาย  (อ่าน 1759 ครั้ง)

ออฟไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3740
เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2015, 09:40:38 PM


กลางทะเลทรายแห่งออสเตรเลีย ซากศพกบตัวหนึ่งฝังคารูของมัน มันนอนตายอยู่เช่นนั้นมาเจ็ดปีแล้ว นี่เป็นพื้นที่ที่ไม่มีฝนตกต่อเนื่องกันได้นานคราวละหลายปี วันหนึ่งฝนตกลงมา หยดน้ำจากฟ้ากระจายไปทั่วผืนดินแห้งกรัง ความชุ่มชื้นค่อยๆ ซึมซาบสู่ผืนทรายที่แห้งแล้งมาหลายปี ทันใดนั้นซากกบตัวนั้นก็กระดิกตัว กบตัวนั้นฟื้นขึ้นมาจากความตายอย่างมหัศจรรย์!

ความจริงกบตัวนี้ยังไม่ตาย! มันเพียงแต่มีความสามารถอยู่กลางทะเลทรายโดยไม่ต้องการน้ำสักหยดเดียว ระหว่างที่มันรอน้ำนั้น มันก็จำศีลในสภาพ ?ตาย? มันมีความสามารถ ?นอนตาย? อย่างนี้ได้นานถึงเจ็ดปี ขณะที่อยู่ในรูของมัน กบชนิดนี้จะปล่อยสารบางชนิดที่เคลือบร่างไม่ให้น้ำในร่างหายไป มันสามารถเก็บน้ำไว้ในร่างกายของมันนานๆ ระหว่างหลายปีที่ไร้ฝน ถึงจะอยู่ในสภาพนิ่ง แต่มันมิได้สูญเสียกล้ามเนื้อ จนกระทั่งเมื่อฝนตก สัมผัสความชื้น มันจึงคืนชีวิตโผล่ออกมา

ปลา lungfish สายพันธุ์หนึ่งอาศัยในโคลนชื้นแฉะในแอฟริกา เมื่อน้ำแห้งโคลนเริ่มแห้งกรัง มันก็แห้งตายอยู่คาโคลน ชาวบ้านป่าแถบนั้นนำโคลนไปทำเป็นเป็นอิฐก่อสร้างกระท่อม โดยที่ซากปลายังติดคาอิฐโคลน

ครั้นวันหนึ่งหลังจากฤดูฝนแล้งมาหลายเดือน ฝนก็เทลงมาเป็นสาย กำแพงอิฐโคลนเมื่อถูกน้ำก็อ่อนตัว พลันสิ่งที่ไม่น่าเชื่อก็บังเกิด ปลาที่ตายคาอิฐโคลนขยับตัวเมื่อถูกฝน มันดิ้นหลุดออกมาจากอิฐโคลนที่อ่อนตัวลง ตกลงไปในหย่อมน้ำ แล้วว่ายหายไปในแอ่งที่ระดับน้ำกำลังสูงขึ้น

มันยังไม่ตาย! ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา มัน ?จำศีล? ในสภาพปลาตาย ไม่รู้สึกรู้สาอะไรแม้คนจะนำมันไปทำเป็นอิฐสร้างกระท่อม อดทนรอคอยวันที่ฟ้าหลั่งฝนอีกครั้ง

เมื่อเจอน้ำ มันก็ฟื้นอย่างน่ามหัศจรรย์!

แมลง weder อาศัยอยู่ในพื้นที่เหน็บหนาว เมื่ออุณหภูมิลงต่ำ สภาพแวดล้อมก็กลายเป็นน้ำแข็ง ร่างกายของมันแช่แข็ง ครั้นอุณหภูมิรอบตัวสูงขึ้น มันก็ฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง

ในสภาพที่ยากแค้นที่สุด สัตว์หลายชนิดปรับตัวให้รอดโดยการอดทนข้ามวันเวลาที่ลำเค็ญอย่างที่สุด

สัตว์ที่ผ่านความลำบากถึงขั้นตาย ยังฟื้นขึ้นมาได้!

เมื่อไม่มีกินก็อด เมื่อสถานการณ์ไม่อำนวยก็รอคอย เมื่อสภาพแวดล้อมไม่เอื้อต่อการมีชีวิต ก็หลบชั่วคราว รอวันที่จะลืมตาอ้าปากอีกครั้ง แต่ไม่ยอมตายง่ายๆ

หลายคนเจอเรื่องยากลำบากก็บ่นว่า ชีวิตนี้ยากแค้นเหลือทน เป็นกรรมเก่าที่ต้องทนทุกข์ในชาตินี้ แต่เมื่อเทียบความลำบากของมนุษย์กับความยากแค้นของสัตว์หลายชนิดนี้ โลกของเราก็ยังไม่เลวร้ายนัก

เรื่องร้ายๆ ที่มนุษย์เราพบพานอาจแย่ แต่คงไม่เทียบได้กับความลำบากที่สัตว์เหล่านี้เจอ

อย่างมากก็แค่ตาย!

หากไม่กลัวตายเสียอย่าง อะไรๆ ก็ไม่ยากอีกแล้ว

และหากยอมรับความตกต่ำขีดสุดได้ ชีวิตที่เหลือก็มีแต่ขาขึ้น


วินทร์ เลียววาริณ

ที่มา  :  www.winbookclub.com



คมคำคนคม


Life is full of obstacle illusions.

ชีวิตเต็มไปด้วยภาพลวงตาของอุปสรรค

Grant Frazier



If you can find a path with no obstacles, it probably doesn?t lead anywhere.

ถ้าท่านสามารถพบทางที่ไร้อุปสรรค มันไม่น่าจะนำพาท่านไปที่ไหน

Frank A. Clark