เมษายน 20, 2018, 02:44:11 AM

ผู้เขียน หัวข้อ: น่ากังวลหาก กศน.ยังใช้ผล N-Net ในการวัดคุณภาพการศึกษาและสถานศึกษา  (อ่าน 94 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2011
วันนี้ขอเขียนในสิ่งคิดสักเล็กน้อยครับ

ก็เพราะว่า เราใช้คะแนนที่มีความคาดเคลื่อนวัดคุณภาพนักศึกษา กศน. แล้วก็วัดคุณภาพสถานศึกษาด้วย และหลายท่านก็ยึดติดคำนี้ ว่าต้องจัดการศึกษาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หรือ คะแนน N-Net กศน.

มีคำๆหนึ่ง คือคำว่า "ความคงทนในการเรียนรู้" ซึ่งมีความสำคัญต่อการวัดผลการจัดการศึกษา

กศน. จัดสอบ N-Net ในภาคเรียนสุดท้ายก่อนจะจบหลักสูตรแต่ละระดับ แล้วมันมีความคลาดเคลื่อนอย่างไร

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ หากลงทะเบียนวิชาคณิตศาสตร์ในภาคเรียนแรก หรือวิชาอื่นๆ เช่น วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ก็ตาม อีก 1 ปีครึ่ง ถึงจะสอบ N-Net ถามว่า ความรู้คณิตศาสตร์ หรือตัวอย่างวิชาที่กล่าวมา ของนักศึกษา จะมีความรู้เหลือมากน้อยเพียงใดหรือมีความคงทนในการเรียนรู้เท่าใดไว้ใช้ในการสอบเมื่อถึงเวลานั้น

นี่ยังไม่รวมวิชาและสาระะอื่นๆที่เข้าข่ายลักษณะนี้

ยกตัวอย่างให้เห็นง่ายๆเพียงสาระเดียวและวิชาเดียว หากเปรียบเทียบผลคะแนน ระหว่างสถานศึกษา (ก) ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาคณิตศาสตร์ในภาคเรียนที่ 1 กับสถานศึกษา (ข) ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ในภาคเรียนสุดท้าย หากผลคะแนนที่ออกมา ของผู้คาดว่าจะจบในภาคเรียนเดียวกันปรากฎว่าสถานศึกษา (ข) มีคะแนนวิชาคณิตศาสตร์สูงกว่า แสดงว่าสถานศึกษา (ข) มีคุณภาพการสอนวิชาคณิตศาสตร์มากกว่า สถานศีกษา (ก) ใช่แบบนั้นจริงหรือไม่

ยังไม่รวมการลงทะเบียนเรียนวิชาเดียวกันแต่ต่างภาคเรียน แล้วมาวัดผลพร้อมกัน โดยทิ้งช่วงเวลาความคงทนในการเรียนรู้จะเหลือมากน้อยเพียงใดในแต่ละรายวิชา รายสาระการเรียนรู้ ซึ่งผลสอบเปรียบเทียบสามารถเช็คได้จาก สทศ.

สุดท้ายแล้วคะแนน N-Net มันวัดคุณภาพครูผู้สอนและสถานศึกษา กศน. จริงหรือไม่ลองคิดดูกันเล่นๆ เมื่อตัวแปร คือ ลำดับรายวิชาที่ลงทะเบียน+ช่วงระยะเวลาที่เรียน+ช่วงเวลาที่สอบ หรือกระทั่งตัวผู้เรียนเอง

***************
เลิศชาย ปานมุข
11 ตุลาคม 2560