ผู้เขียน หัวข้อ: 8 ลักษณะนิสัยพึงมี เพื่อจิตใจที่เข้มแข็ง ก้าวสู่ความสำเร็จ  (อ่าน 2322 ครั้ง)

ออนไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3726
คนที่มีจิตใจเข้มแข็งนั้นจะคอยแสวงหาวิธีเพิ่มความมั่นคงและความแข็งแกร่งให้กับตัวเองอยู่เสมอ

หากคุณอยากเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ คุณต้องตั้งใจ พยายาม และมีวินัย นอกจากต้องอดทนแล้ว คุณยังต้องขยัน และพร้อมที่จะรับมือกับปัญหาอุปสรรคต่างๆ ด้วย และนี่ก็คือ 8 วิธี ที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับจิตใจของคุณในทุกๆ วัน

1. กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้

ถึงแม้เราจะอยู่ในยุคสารสนเทศที่เต็มไปด้วยสื่อการเรียนรู้ แต่ก็มีน้อยคนนักที่จะใช้สื่อเหล่านี้เพื่อแสวงหาความรู้ใหม่ๆ แต่สำหรับคนที่มีจิตใจแข็งแกร่ง พวกเขาไม่เคยมองว่าการเรียนรู้เป็นสิ่งที่น่าเบื่อ ในทางตรงกันข้ามมันคือปัจจัยสำคัญในการเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับพวกเขา ดังนั้นคุณควรจะมองว่าการเรียนรู้จะช่วยพัฒนาคุณให้พร้อมเดินบนโลกที่เต็มไปด้วยการแข่งขันเช่นนี้

เป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด เมื่อล้มก็เพียงแค่ลุกขึ้นมาใหม่ เรียนรู้จากข้อผิดพลาด และเดินต่อไปข้างหน้า ? เดฟ เพลเซอร์

2. รู้จักปรับตัว

การเปลี่ยนแปลงคือสัจธรรมของชีวิต ไม่มีอะไรจีรังยั่งยืน ดังนั้นคุณต้องรู้จักวิธีรับมือกับมัน และการรับมือกับความเปลี่ยนแปลง จิตใจคุณต้องเข้มแข็งพอและพร้อมปรับตัวกับผลลัพธ์ต่างๆ ที่จะตามมา ดังนั้นอย่าเสียเวลากับการตัดพ้อ บ่นกับปัญหาที่เกิดขึ้น แต่เลือกที่จะเรียนรู้และปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

ความฉลาดคือความสามารถในการเรียนรู้เพื่อการปรับตัวที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง ? สตีเฟน ฮอว์กคิง

3. รู้จักเป็นผู้ให้

อาจารย์แห่งมหาวิทยาลัยวอร์ทัน และนักเขียนหนังสือขายดีชื่อดัง Give and Take อย่าง อดัม แกรนท์ เชื่อว่าการให้คือปัจจัยสำคัญของความสำเร็จ การให้โดยไม่หวังผลตอบแทน อย่างเช่นการสร้างประโยชน์และเพิ่มคุณค่าให้แก่โลกและสังคม จะต้องอาศัยความกล้าและความแข็งแกร่งของจิตใจ

4. รู้จักคิดนอกกรอบ

คนที่มีจิตใจเข้มแข็งจะเลือกทางเดินของตัวเอง การเดินทางไปยังเป้าหมายบางครั้งคุณต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์และการคิดนอกกรอบ ความกล้าที่จะก้าวออกมาจากหนทางเดิมๆ เพื่อลองหนทางใหม่ๆ สิ่งที่จำเป็นมากที่สุดคือการเสาะหาหนทางแก้ไขปัญหาและ มองว่าปัญหาไม่ใช่ปัญหาแต่คือโอกาสต่างหาก

การใช้ชีวิตจริงๆ นั้นเพิ่งจะเริ่มต้นเมื่อคุณเริ่มก้าวออกจากคอมฟอร์ทโซน(COMFORT ZONE)ของคุณเอง ? เนลล์ โดนอลด์ วอล์ช

5. เชื่อมั่นในตัวเอง

หากคุณไม่เชื่อมั่นในตัวคุณเองแล้ว ใครจะมาเชื่อล่ะ ความเชื่อมั่นในตัวเองไม่ได้มาจากสิ่งที่คนอื่นพูดหรือคิด เกี่ยวกับตัวคุณ มันขึ้นอยู่กับว่าคุณคิดอย่างไรกับตัวเองต่างหาก ในแต่ละวันเราล้วนเจอกับสิ่งที่ท้าทายเราอยู่ตลอดเวลา แต่ถ้าหากคุณเชื่อมั่นในหนทางที่คุณเลือกแล้ว คุณก็จะประสบความสำเร็จกับทุกสิ่งที่คุณต้องการ

เพียงแค่คุณมีความมั่นใจและเชื่อมั่นในตัวเอง ไม่ว่าอะไรคุณก็จะทำได้ ฉันเชื่ออย่างนั้น ? คาร์ลี่ คลอสส์

6. มีความรับผิดชอบ

ไม่ว่าคุณจะประสบความสำเร็จ หรือล้มเหลว มันขึ้นอยู่กับคุณ ไม่ใช่คนอื่น ถึงแม้ว่าคนเราจะชอบโทษคนอื่น แต่การยอมรับผิด และรู้จักรับผิดชอบกับข้อผิดพลาดจะช่วยให้จิตใจคุณแข็งแกร่งมากขึ้น อย่าปล่อยให้ปัญหามาข่มคุณ ยืดอกแสดงให้คนอื่นรู้ไปเลยว่าคุณกล้าและพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับอุปสรรค

7. รู้จักตัวเอง

เช่นเดียวกับการตอบให้ตรงคำถาม การที่คุณจะเข้าใจอารมณ์ จุดอ่อน และจุดแข็งของตัวคุณเอง จะต้องอาศัยจิตใจที่เข้มแข็ง แม้แต่ในวันที่เจอแต่เรื่องแย่ๆ การรู้จักตัวเองจะช่วยให้คุณเข้าใจอารมณ์ของตัวเอง และรู้วิธีที่ช่วยผ่อนคลายจิตใจคุณ ในช่วงเวลาแย่ๆ

8. รู้จักคุมเกม

เพราะยุคสมัยสารสนเทศ ทำให้มีสิ่งที่ดึงดูดความสนใจมากมาย ดังที่ นีล เพทอล ผู้ประกอบการและนักยุทธศาสตร์แห่งโลกดิจิตอล ได้กล่าวไว้ว่า เราอยู่ในโลกที่เราถูกจับตามองผ่านสื่อมีเดียต่างๆ ดังนั้นคนที่คุมเกมได้และ ควบคุมสื่อเหล่านี้ได้เท่านั้นที่จะมีอนาคต

เพราะคนที่มีจิตใจที่เข้มแข็งจะไม่เสียเวลาไปกับเรื่องไร้สาระ และจะสามารถข้ามก้าวผ่านสถานการณ์แย่ๆ ไปได้


ที่มา : http://www.sumrej.com/8-daily-habits-to-build-your-mental-strength-4-2017/