ผู้เขียน หัวข้อ: ?ในหลวง?ในความทรงจำชาวไทยมุสลิมชายแดนใต้  (อ่าน 1804 ครั้ง)

ออฟไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3740


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมเยียนราษฎรในถิ่นธุรกันดาร ใน อ.ยี่งอ จ. นราธิวาส ปี 2529 และปี 2530 ทรงมีพระราชดำริ พัฒนาแหล่งน้ำ หาแหล่งน้ำ

พบว่าใน ต. จอเบาะ มีแหล่งน้ำ มีธารน้ำ ป่าอุดมสมบูรณ์ เป็นป่าของบริเวณเทือกเขาบูโด สมควรพัฒนาแหล่งน้ำหล่อเลี้ยง ชาวบ้าน เกษตรกร ได้อุปโภค บริโภค

เสด็จพระราชดำเนิน สำรวจที่ ต. จอเบาะ อยู่หลายครั้ง ก่อให้เกิดโครงการ สร้างฝายกั้นน้ำ บ้านพงปือเราะ พัฒนาน้ำตกซาเบ็ง และ ฝายเก็บน้ำ โต๊ะแก สร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ บนภูเขา เป็นที่ปลาบปลื้ม สร้างความภูมิใจให้แก่ชาวบ้าน ต.จอเบาะ อย่างมาก ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ และอยู่ในความทรงจำไม่รู้ลืม

นางแมรอ บือราเฮง อายุ 79 ปี บุคคลในภาพ บ้าน ลูโบ้ะปาเระ ม . 7 ต.จอเบาะ อ. ยี่งอ จ.นราธิวาส ย้อนอดีตวันที่ 2 ตุลาคม 2530 สายฝนโปรยปราย ไม่หยุด ชาวบ้านไม่มีใครได้รู้ ไม่นึกฝัน ว่าท่านจะเสด็จมาในหมู่บ้านเรา ทุกคนตื่นเต้น

?เมาะ จำได้เป็นอย่างดี ลูกสาวกำลังเจ็บท้องจะคลอดบุตรชาย ดีใจ ตื่นเต้น ทั้งๆที่ต้องดูแลลูก ละจากลูกไปรอรับเสด็จ ท่านตรงมาที่เมาะยืนรอรับเสด็จอยู่พอดี ยิ้มกับชาวบ้าน และไม่มีวันลืม พระองค์หล่อมาก ดูดีมาก และเป็นผู้มีจิตใจงดงาม เป็นผู้ให้จริงๆ เป็นบันทึกความทรงจำที่เหมะไม่อาจลืมได้ในชีวิต?

ที่มา : http://www.matichon.co.th/news/328555