ผู้เขียน หัวข้อ: พระนามแรกประสูติของในหลวง รัชกาลที่ 9  (อ่าน 2518 ครั้ง)

ออฟไลน์ เลิศชาย ปานมุข

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3740

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นพระโอรสองค์ที่สาม ในสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลอดุลเดช กรมหลวงสงขลานครินทร์ (สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ในกาลต่อมา) และหม่อมสังวาลย์ มหิดล ณ อยุธยา (สกุลเดิม ตะละภัฎ, สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในกาลต่อมา)

เสด็จพระราชสมภพ ณ โรงพยาบาลเมาต์ออเบิร์น เมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา เมื่อวันจันทร์ เดือนอ้าย ขึ้น 12 ค่ำ ปีเถาะ นพศก จุลศักราช 1289 ตรงกับวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2470 เหตุที่พระราชสมภพในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากพระบรมราชชนก และพระบรมราชชนนีกำลังทรงศึกษาวิชาการอยู่ที่นั่น

มีพระเชษฐภคินีและสมเด็จพระบรมเชษฐาธิราช 2 พระองค์ คือ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล

ความเป็นมาพระนามต่างๆ ของในหลวง

1.เบบี สงขลา (Baby Songkla)
ในหลวงทรงมีพระนามเมื่อแรกประสูติในสูติบัตรว่า เบบี สงขลา (Baby Songkla)

2. เล็ก
สมเด็จย่า และพระเชษฐภคินี ( สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ) และสมเด็จพระบรมเชษฐาธิราช (พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8.) ทรงออกพระนามเรียกพระองค์เป็นการลำลองว่า ?เล็ก?

3. ภูมิบาลอดุลเดช ( Bhumibala Aduladeja)
โดยพระบรมราชชนนี (สมเด็จย่า) ได้รับพระราชทานทางโทรเลขจากพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2470 โดยทรงกำกับตัวสะกดเป็นอักษรโรมันว่า ?Bhumibala Aduladeja? ทำให้สมเด็จย่า ทรงเข้าพระทัยว่าได้รับพระราชทานนามในหลวงว่า ?ภูมิบาล?

4. ภูมิพลอดุลเดช
หลังจากที่ในหลวงทรงทราบว่าพระนามที่รัชกาลที่ 7 ทรงพระราชทานให้นั้นเป็นการสะกดแบบภาษาโรมัน พระองค์จึงได้เขียนเป็น ?ภูมิพลอดุลเดช?

5.ภูมิพลอดุลยเดช (Bhumibol Adulyadej) พระนามปัจจุบัน
ต่อมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชเองทรงเขียนว่า ?ภูมิพลอดุลยเดช? โดยทรงเขียนทั้งสองแบบสลับกันไป จนมาทรงนิยมใช้แบบหลังซึ่งมีตัว ?ย? สะกด จึงทรงเขียนพระนาม?ภูมิพลอดุลยเดช?  นับแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ พระนามของพระองค์ ภูมิพลอดุลยเดช มีความหมายว่า

ภูมิพล

ภูมิ หมายความว่า ?แผ่นดิน?
พล หมายความว่า ?พลัง?
รวมกันแล้วหมายถึง ?พลังแห่งแผ่นดิน?

อดุลยเดช

อดุลย หมายความว่า ?ไม่อาจเทียบได้?
เดช หมายความว่า ?อำนาจ?

รวมกันแล้วหมายถึง ?อำนาจที่ไม่อาจเทียบได้?

ที่มา : http://lifestyle.campus-star.com/knowledge/36596.html