เกร็ดความรู้ > เกร็ดความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ

อย่าละเลย! 9 สัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าคุณกำลังเครียด...โดยไม่รู้ตัว

(1/1)

เลิศชาย ปานมุข:

อย่าละเลย! 9 สัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าคุณกำลังเครียด...โดยไม่รู้ตัว
 
ความเครียด เป็นสิ่งหนึ่งที่ยากต่อการหลีกเลี่ยงในยุคนี้ ไม่ใช่สิ่งที่เกิดเพียงสะสมมาจากการทำงานและบ้านเท่านั้น

ทุกวันนี้พวกเราต้องแบกรับความเครียดทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ เรามารับรู้สัญญาณที่กำลังบ่งบอกความเครียดของคุณเพื่อหาทางแก้ปัญหาจัดการกับมันให้ดีขึ้นกันดีกว่า

และนี่คือ 9 สัญญาณความเครียดที่คุณควรรู้

1.ผมร่วงและหัวล้าน
เป็นความเชื่อโดยทั่วกันว่าค่าเฉลี่ยผมร่วงของคนนั้นอยู่ที่ 100 เส้นต่อวัน หากคุณเริ่มสังเกตได้ว่าผมร่วงมากกว่าปกติ ก็มีความเป็นไปได้ว่าคุณมีความเครียดสะสม คุณต้องหาทางกำจัดสาเหตุของความเครียดนั้น

2.น้ำหนักขึ้น ? ลง อย่างรวดเร็ว
เชื่อกันว่า ความเครียดสะสมจะทำให้ระบบเผาผลาญ ถ้าไม่ทำงานอย่างรวดเร็วไปเลย ก็จะทำงานช้า หากระบบเผาผลาญทำงานอย่างว่องไว แม้คุณจะไม่ได้ทานอาหารที่เพียงพอเพื่อรักษาสมดุลร่างกายน้ำหนักคุณก็จะลดอย่างรวดเร็ว อีกด้านหากระบบเผาผลาญทำงานได้ช้านั้นน้ำหนักคุณจะขึ้นอย่างเห็นได้ชัดแม้จะไม่ได้ทานเยอะก็ตาม

3.นอนไม่ค่อยหลับ หรือ หลับยาก
เครียดมากก็จะนอนหลับได้ยากขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างความเหนื่อยและเครียดไม่เป็นความจริงโดยสิ้นเชิง กล่าวว่าถ้าคุณได้นอนหลับหลังจากผ่านวันทำงานที่แสนสาหัสมาหมายถึงคุณไม่ได้เครียด คุณแค่ทำงานหนักไป มันไม่เป็นจริงเสมอไป ความเครียดอาจจะทำให้คุณนอนหลับได้น้อยในตอนกลางคืน ถึงแม้ว่าโดยปกติคุณจะต้องนอนหลับหลังจากทำงานหนักมาทั้งวันแล้วก็ตาม หากแต่ถ้าคุณยังมีความเครียดอยู่ในใจก็สามารถทำให้คุณนอนไม่หลับทั้งคืนได้เช่นกัน

4.อารมณ์แปรปรวน
เครียดจัดจนอารมณ์แปรปรวน เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย เดี๋ยวมีความสุขไปจู่ๆก็เศร้า เป็นสัญญาณที่เห็นได้ชัดเจนต้องแก้ไขปัญหาหรือหาคนปรึกษาที่ช่วยเหลือคุณได้

5.กระสับกระส่าย
หนึ่งในสัญญาณความเครียดปกติคือ การกระสับกระส่าย คุณไม่สามารถนิ่งอยู่กับที่ได้ จะวิตกกังวลและหงุดหงิดขี้โมโหง่ายบ่อยครั้ง ดังนั้นคุณควรหาทางกำจัดมันว่าเป็นเพราะเหตุใด

6.ปวดตามร่างกาย
เมื่อความเครียดทำให้คุณปวดตามร่างกายก็ไม่ควรปล่อยผ่าน มันอาจจะเป็นความเครียดอย่างหนักที่ทำให้ ปวดหัวไมเกรนขึ้น ท้องร่วง หัวใจเต้นแรง แผลในช่องท้อง ลำไส้บิดเกร็ง หรือมีอาการแน่นหน้าอก

7.คิดมาก คิดเยอะ
เมื่อคุณคิดมากอาจจะเป็นเรื่องที่ทำงาน รายรับ ปัญหาครอบครัวหรืออะไรต่างๆนาๆ มันส่งผลให้วิตกกังวลหรือหดหู่เกินความจำเป็น ยิ่งหาความจริงหรือคิดยิ่งทำให้เครียดหนักกว่าเดิม ทางที่ดีควรทำใจให้สบายและยังไม่ต้องคิดถึงเรื่องนั้นๆ

8.ความอดทนต่ำ
หงุดหงิดง่ายอดทนต่ำ โกรธง่ายและพูดจารุนแรงรวมถึงหยาบคายยั่วยุอารมณ์ สิ่งเหล่านี้มักส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของคนใกล้ชิดมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนที่ทำงานหรือครอบครัว คุณควรหาทางออกโดยการผ่อนคลายความเครียดขณะรู้ตัวว่ามีอาการนี้

9.แรงขับเคลื่อนทางเพศต่ำ
เมื่อคุณอยู่ภายใต้ความเครียดจัด จะส่งผลเชิงลบต่อความใคร่ของคุณ มีแนวโน้มขาดความปรารถนาอันเนื่องมาจากปัญหาการลดหย่อนทางสมรรถภาพทางเพศ คุณควรพยายามผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ ให้ความกังวลหมดไป หรือลองเล่นโยคะหรือทำสมาธิเพื่อช่วยให้แรงขับเคลื่อนคุณกลับมาดังเดิมก็ได้เช่นกัน


ที่มา...news.thaiza.com

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

Go to full version